24/09/2015 12:35 GMT+7

Đại bàng buồng giam hầu tòa vì tra tấn bạn tù đến chết

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Chỉ vì Hòa cho tay dính xà bông vào bồn nước, "trưởng buồng" Lại Văn Hoài đã lệnh cho các bị can khác cùng Hòai thay phiên đánh đập Hòa nhiều giờ đến chết.

Bị cáo Lại Văn Hoài tại phiên xét xử ngày 24-9 - Ảnh: Hoàng Điệp

Ngày 24-9, TAND TP.HCM đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án giết người, xảy ra tại trại tạm giam Công an huyện Bình Chánh do Lại Văn Hoài là người cầm đầu cùng 10 đồng phạm khác.

Bị đánh vào ngực, bắt phải ăn phân

Đó là những quy định của buồng giam mà các can phạm tự lập ra và buộc các can phạm khác phải tuân theo nếu không tuân thủ "nội quy". Theo cáo trạng, Trần Văn Hóa (ngụ xã Hựu Thạnh, H.Đức Hòa, tỉnh Long An) bị Công an H.Bình Chánh bắt giam ngày 15-1-2013 vì trộm cắp tài sản, bị tạm giam tại buồng giam A4 - Nhà tạm giữ Công an H.Bình Chánh.

Buồng giam A4 có 16 bị can do Lại Văn Hoài (32 tuổi, ngụ tại Tân Quới, huyện Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) làm trưởng buồng.

Trong sinh hoạt hằng ngày, Hoài chia các bị can trong buồng giam thành 3 mâm. Mâm trên gồm Hoài và Lâm Hoàng Thông, Võ Ngọc Thiện, Huỳnh Văn Thọ và Nguyễn Hoàng Minh. Hoài giao cho Thông giữ trật tự, quản lý buồng giam.

Mâm giữa gồm các bị can Nguyễn Xuân Hiếu, Phạm Nguyễn Xuân Minh, Trần Viết Long, Trần Hoàng Vũ và Huỳnh Tấn Đức, do Hiếu trực tiếp trông coi.

Mâm cuối có Nguyễn Hoàng Minh, Mai Nhật Tân, Nguyễn Ngọc Phước, Trang Hoàng Tiến, Trần Văn Tuế và Trần Văn Hóa, được giao cho Hiếu trông nom.

Nhóm bị can thuộc mâm này làm các công việc rửa chén, giặt đồ, lau buồng, chùi toilet. Riêng Hóa bị nhiễm HIV nên Hoài không cho Hóa làm công việc gì.

Hoài tự đặt ra nội quy trong buồng giam, quy định mọi hoạt động bình thường đều phải xin phép Hoài, ai tự ý làm thì sẽ bị "sinh hoạt" (tức đánh). Các bị can vi phạm nội quy buồng giam bị Hoài nhấn đầu vào bồn nước (Vũ và Tuế), hoặc cho ăn phân (Phước, Tuế).

Hoài còn kêu Thông thông báo nội quy buồng giam và hỏi các bị can mới vào chọn 3, 6 hay 9. Tùy vào việc nhận số của người mới nhập buồng mà bị đá 3, 6 hay 9 cái vào ngực. Ai chống cự sẽ bị đánh nhiều hơn.

Bị tra tấn đến chết vì cho tay dính xà bông vào bồn nước

11 bị cáo bị đưa ra xét xử vì tội giết người trong trại giam - Ảnh: Hoàng Điệp

Khoảng 16g30 ngày 19-1-2013 là thời gian các bị can trong buồng A4 đi tắm, do Hóa bị nhiễm HIV nên tắm sau cùng.

Trong lúc tắm, thấy tay Hóa còn dính xà bông mà vẫn cho tay vào bồn nước, Hoài ra dấu cho Thông đánh Hóa. Hoài đưa lên 6 ngón tay (đá vào ngực Hóa 6 cái), rồi đưa tiếp 2 ngón tay (đánh vào đầu Hóa 2 cái) nhưng lúc này Hóa đang tắm nên Thông chưa đánh.

Sau khi cán bộ quản giáo điểm danh buồng giam xong, Hoài tiếp tục kêu Thông xuống đánh Hóa.

Thông kêu các phạm nhân ở mâm 3 ngồi sắp hàng "chấp hành" (ngồi xếp bằng, tay để sau lưng, dựa vào tường). Thông đến chỗ Hóa hỏi Hóa biết tội gì chưa và đưa chân lên đá vào ngực Hóa nhưng Hóa đứng lên xô Thông ra rồi bỏ chạy về cửa buồng giam.

Thấy Hoài ở cửa buồng giam, Hóa sợ chạy về góc buồng giam và bị té ngã. Các bị can khác trong buồng dồn Hóa lại một góc để đánh. Kết quả điều tra cho thấy Thông, Minh, Xuân Minh, Hiếu, Long, Vũ xông vào đấm đá Hóa mỗi người từ 2-3 cái.

Hoài thấy Hóa bị chảy máu ở mí mắt ra mền nên tiếp tục ra lệnh: “Lôi nó ra ngoài trói lại đánh nó  cho tao, có gì tao lo hết”.

Theo lệnh của Hoài, nhóm bị can lôiHóa ra giữa buồng giam, bắt Hóa nằm ngửa, lấy nùi giẻ bỏ vào miệng để không thể kêu la rồi thay nhau đạp, đánh Hóa bằng chân, tay, bằng khăn bọc cục nước đá...

Hóa xin Hoài đừng đánh Hóa nữa nhưng Hoài không đồng ý, tiếp tục kêu các bị can khác thay nhau dùng dép, dùng khăn bọc cục nước đá đánh vào hình xăm đại bàng trên lưng Hóa cho đến khi vỡ cục nước đá. 

Đến giờ ăn cơm, Hoài kêu trói Hóa lại bỏ xuống sàn nước để dọn cơm ra ăn và không cho Hóa ăn cơm. Lúc này, Hóa có biểu hiện mệt nhưng Hoài nghĩ Hóa giả vờ nên ra lệnh cho mâm 3 tiếp tục đánh Hóa nhưng mâm 3 không đánh nên Hoài ra lệnh cho Hiếu đánh tiếp.

Khi Hiếu đánh Hóa được vài cái thì thấy Hóa thở mệt, Hoài kêu các bị can khác thay đồ, xoa dầu cho Hóa và kêu Hiếu báo cho cán bộ buồng giam đưa Hóa đi cấp cứu nhưng Hóa đã chết lúc 20g30 cùng ngày.

Sau khi Hóa chết, Hoài yêu cầu các bị can khác khai rằng do Hóa bị nghiện, vã thuốc nên các bị can lôi Hóa xuống sàn vã nước cho tỉnh, Hóa bị trúng gió nên Hoài xoa dầu cho Hóa nhưng Hóa vẫn chết. Do sợ bị Hoài đánh nên các bị can khác khai như lời Hoài yêu cầu.

Ngày 10-6, cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can đối với những can phạm đã đánh Hóa.

Tại cơ quan điều tra, Hoài, Nguyễn Hoàng Minh và Trần Văn Tuệ không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai của các can phạm khác cho thấy Hoài là người ra lệnh cho Thông, Hiếu, Xuân Minh, Long, Tiến đánh Hóa.

Kết luận giám định của Trung tâm pháp y TP.HCM cho thấy Hóa bị chết do đa chấn thương.

Dự kiến phiên xử diễn ra trong 2 ngày.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên