19/01/2014 07:01 GMT+7

Đặc sản tết đổ về TP.HCM

NGUYỄN TRÍ - DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH
NGUYỄN TRÍ - DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH

TT - Ngoài những sản phẩm quen thuộc trong những ngày tết, mùa tết năm nay người tiêu dùng TP.HCM chỉ cần ra các cửa hàng hoặc gọi điện thoại là có thể thưởng thức được những đặc sản độc đáo.

weEAWdY0.jpgPhóng to
Đặc sản miền Trung như bánh in, bánh thuẫn, bánh tét... được bán khá nhiều ở TP.HCM - Ảnh: Nguyễn Trí

Theo nhiều chủ cửa hàng, năm nay sản phẩm mới lạ, độc đáo về nhiều nhưng giá tăng so với năm ngoái do cước phí vận chuyển tăng.

Từ cá kho làng Vũ Đại đến hạt bàng Côn Đảo

Cá kho làng Vũ Đại vốn nổi tiếng thơm ngon dùng để cung tiến vua thời xưa, mấy năm gần đây trở thành món quà quê biếu tặng được nhiều người lựa chọn. Chủ cơ sở cá kho Trần Luận (Lý Nhân, Hà Nam) cho biết do nhu cầu thị trường, đặc biệt là TP.HCM ngày càng tăng nên năm nay cơ sở này chuẩn bị cho vụ tết từ khá sớm, đến thời điểm hiện tại mỗi ngày có khoảng vài chục tới hàng trăm niêu cá được đưa đi các tỉnh.

Gà Đông Tảo tặng “cháy” hàng

Ông Vũ Ngọc Tuấn, chủ trại gà Đông Tảo ở Trảng Bom (Đồng Nai), cho biết dù đã chuẩn bị gần gấp đôi lượng gà tết nhưng vẫn bị “cháy” hàng. Trước tết cả tháng, gần 1.000 con gà Đông Tảo thịt (giá 350.000 đồng/kg) đã được khách hàng nhiều nơi điện thoại đặt gần hết. Đến nay, trên 300 con gà đẹp chuyên dùng làm quà tặng dịp sát tết cũng chỉ còn 50 con dù bán với giá không hề rẻ. Theo ông Tuấn, dù có nhiều trại gà Đông Tảo mới ở nhiều nơi nhưng nhu cầu tiêu thụ loại gà này trong dịp tết vẫn rất cao. Số lượng cung cấp ra thị trường nhiều chỉ giúp giữ giá gà năm nay bằng so với các năm trước chứ chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo anh Luận, cá kho làng Vũ Đại được chế biến khá công phu. Cá chép đồng được lựa chọn kỹ càng, chỉ lấy phần đầu và đuôi cùng với nước cốt chanh, nước cốt thịt cua đồng, gia vị được kho trong suốt 24 giờ. Tất cả đều được kho thủ công tại xã Hòa Hậu (Lý Nhân, Hà Nam) rồi vận chuyển đi các tỉnh theo nhu cầu của khách. Do đó, giá bán đặc sản này cũng khá cao, khoảng 500.000 đồng niêu loại 1kg, và cao nhất là 1,3 triệu đồng/niêu loại 4,5kg.

Không chỉ đặc sản cá kho đã nức tiếng này, nhiều sản phẩm đặc sản phía Bắc khác thời gian qua đã được “tập kết” về hàng loạt cửa hàng đặc sản phía Bắc tại TP.HCM. Tại các cửa hàng trên đường Điện Biên Phủ, Nguyễn Đình Chiểu, Trần Quốc Toản..., các loại bánh, chả, củ hành, bánh chưng gấc, đến giò chả, trái cây, trà... đã xếp chật kín cả lối đi. Theo chị Đinh Thị Hậu, quản lý cửa hàng Lê Gia Tiến Thịnh (đường Trần Quốc Toản, Q.3, TP.HCM), hiện lượng hàng nhập đã tăng gấp ba ngày thường, trong đó các thực phẩm có thời gian sử dụng lâu như nấm, trà, dưa món đã đầy kho, bánh chưng cũng đang hút khách.

“Mỗi ngày cửa hàng bán được gần 100 cái bánh chưng với giá ổn định 50.000-90.000 đồng/cái, lượng khách đặt bánh sỉ năm nay không tăng so với năm ngoái nhưng giá dự đoán sẽ nhích nhẹ vào những ngày cao điểm” - chị Hậu cho biết. Cũng theo chị Hậu, năm nay nhiều sản phẩm mới như măng tươi Hòa Bình, rượu Làng Vân, bóng bì và nấm hương rừng Sa Pa cũng “Nam tiến” mạnh do được người tiêu dùng TP.HCM ưa chuộng.

Ngoài các đặc sản miền Bắc, thị trường TP.HCM cũng tấp nập các loại đặc sản miền Trung, miền Tây, Côn Đảo... Anh Ngô Văn Ty - chủ cửa hàng đặc sản khô trên đường Nguyễn Đình Chiểu (Q.3) - cho biết đã chuẩn bị lượng sản phẩm hạt bàng Côn Đảo rang muối và mứt bàng khô, một món ăn vừa quen vừa lạ đối với nhiều người tiêu dùng TP.HCM. Sản phẩm được sản xuất kỳ công với quy trình đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ khâu phơi khô, tách vỏ, đến khâu rang muối hoặc làm mứt. Hiện giá hạt bàng khô dao động 280.000-350.000 đồng/kg.

Tại khu vực chợ Bà Hoa (Q.Tân Bình), các loại bánh đặc sản miền Trung như bánh tét, bánh thuẫn, bánh in, bánh nổ, bánh đậu xanh Huế cho đến chả Hội An, chả bò Đà Nẵng cũng đã sôi động hẳn lên, người bán tất bật chưng hàng bán tết. Theo chủ cửa hàng Bà Ngất, chuyên kinh doanh bánh đặc sản miền Trung tại chợ Bà Hoa, hiện các loại bánh để được lâu như bánh thuẫn, bánh in lấy từ Quảng Nam, Quảng Ngãi đã tăng gấp năm lần so với ngày thường ở mức 40.000-50.000 đồng/đòn.

Giáp tết giá sẽ tăng

Mặc dù sức mua đến thời điểm này chỉ tăng nhẹ so với ngày thường, nhưng nhiều chủ cửa hàng đặc sản quê hương cho biết kể từ 23 tháng chạp sức mua sẽ tăng mạnh, dự báo giá cả nhiều mặt hàng cũng sẽ tăng so với ngày thường. Theo chị Ngô Thị Kiều, chủ cửa hàng tỏi Lý Sơn (đường Chu Văn An, Q.Bình Thạnh), hiện tỏi một nhánh có giá 800.000-1 triệu đồng/kg, nhưng giáp tết giá sẽ khác vì nguồn cung loại tỏi này không nhiều trong khi nhu cầu mua đặc sản này làm quà biếu khá lớn.

“Hơn một tuần qua, mỗi ngày cửa hàng bỏ sỉ cho đại lý khoảng 50kg tỏi, tăng 50% so với ngày thường, và dự báo sẽ tăng mạnh theo từng ngày. Năm nay, loại tỏi đen mới xuất hiện trên thị trường được cửa hàng bán với giá dao động 200.000-250.000 đồng/100 gam đang được ưa chuộng” - chị Kiều nói. Trong khi đó, chủ cửa hàng đặc sản phía Bắc (đường Trần Quốc Thảo, Q.3) cũng cho biết năm nay cửa hàng đã đặt 2.000 cái bánh chưng Hà Nội cho thị trường tết, và qua 23 tháng chạp sẽ nhập về số lượng nhiều hơn. So với năm ngoái lượng bánh đặt không tăng nhưng giá tăng 10-20%, ở mức 70.000-120.000 đồng/cái” - chị Hậu cho biết.

Ghi nhận tại nhiều siêu thị, cửa hàng cũng cho thấy trái phật thủ được ưa chuộng làm đồ thờ cũng đã vàng rực trên kệ. Anh Phạm Thế Mạnh, chủ cửa hàng kinh doanh đặc sản Kinh Bắc (Q.Phú Nhuận), cho biết hiện quả phật thủ tiêu thụ gấp ba lần ngày thường, chủ yếu bỏ sỉ gần 100 trái/ngày. “Khách mua nhiều vào khoảng 20 tháng chạp đến tết nên thời gian đó lượng phật thủ bán lẻ có thể đến 200 trái/ngày. Hiện giá phật thủ bán sỉ 150.000-160.000 đồng, còn bán lẻ 180.000-190.000 đồng, tăng khoảng 20%, và giữ giá này cho đến tết” - anh Mạnh nói. Cũng tại cửa hàng này, kẹo cốm, rượu, mứt sen, hạt bí... cũng được nhập về nhiều với giá tăng 20-30% so với ngày thường.

Theo các cơ sở kinh doanh, hầu hết các đặc sản phía Bắc đều phải nhập hàng qua máy bay và trung chuyển nhiều chặng nên giá thành đội lên tương đối cao, giá bán cũng phải tăng theo. Tuy nhiên, không ít cơ sở chọn cách lấy hàng tại chỗ để cạnh tranh về giá, kéo khách mua. Theo anh Mạnh, hiện hàng chuyển bằng máy bay có giá cước khoảng 15.000 đồng/kg, chưa kể xe trung chuyển về nên giá thành đội lên khá nhiều, không ít cơ sở đã lấy hàng của những người gốc Bắc làm ở TP.HCM, đặc biệt là giò chả và bánh chưng lúc cận tết với giá thấp hơn khoảng 20-30% so với sản phẩm đưa từ Bắc vào.

Thịt heo Mán, giò heo đen

Bà Hoài Trang, đại diện Công ty CP Mùa (Q.3, TP.HCM), cho biết ngoài các loại thực phẩm hữu cơ (không dùng thuốc trừ sâu, phân hóa học...) như rau củ tươi sống, mùa tết năm nay công ty tập trung cung ứng đặc sản Bắc, đặc biệt là sản phẩm vùng cao phía Bắc. Chẳng hạn, năm nay công ty đã nhập về các đặc sản như thịt heo Mán của người dân tộc Hòa Bình, với các sản phẩm thịt tươi, heo Mán gác bếp và heo Mán đồ lá thơm.

Ngoài ra, còn có các loại đặc sản lạ như gà ta muối (Hà Giang), giò heo đen Cao Bằng, nấm hương rừng Sa Pa, măng mai khô Tuyên Quang, miến dong Lai Châu; các loại cá tự nhiên là đặc sản của sông Đà (Hòa Bình) như cá vền hun khói, cá vền xiên que nướng, cá nhám, cá măng đông lạnh. “Một số loại đặc sản khác chúng tôi mới chỉ đưa ra cho khách hàng quen dùng thử vì còn lạ như giò làm bằng thịt trâu, thịt ngựa ở Cao Bằng, Hà Giang...” - bà Trang cho biết.

NGUYỄN TRÍ - DŨNG TUẤN - TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên