27/11/2014 08:02 GMT+7

Đã tiêm văcxin sởi - rubella cho 9,5 triệu trẻ em

L.ANH
L.ANH

TT - Trong khoảng 70 ngày giai đoạn 1 của chiến dịch tiêm chủng văcxin sởi - rubella (tính từ ngày 15-9), đã có 9,5 triệu trẻ 1-14 tuổi ở 63 tỉnh thành được tiêm ngừa bằng văcxin này.

Chưa ghi nhận phản ứng phụ nặng, có 0,05% số cháu được tiêm có phản ứng mức độ nhẹ như sốt, đau chỗ tiêm, sưng vết tiêm, ngất theo dây chuyền sau tiêm do phản ứng tâm lý...

Cá biệt tại Đồng Tháp có 60 trẻ mầm non bị tiêm nhầm nước cất (thay vì tiêm văcxin sởi - rubella).

Ngày 26-11, Cục Y tế dự phòng và Dự án tiêm chủng mở rộng quốc gia đã cho biết như trên tại buổi sơ kết giai đoạn 1 chiến dịch tiêm văcxin sởi - rubella đang triển khai cho 23 triệu trẻ em.

Theo ông Trần Đắc Phu - cục trưởng Cục Y tế dự phòng, giai đoạn 2 của chiến dịch đã được bắt đầu tại 37/63 tỉnh thành. Từ tháng 1 đến tháng 2-2015 là giai đoạn 3 và sau đó sẽ tiêm vét cho các cháu chưa được tiêm ngừa trong thời gian này. 

Đây là lần thứ ba kể từ đầu năm 2014, Bộ Y tế tổ chức tiêm chủng mới và tiêm chủng bổ sung văcxin sởi (lần này có cả văcxin ngừa rubella), nhưng theo ông Phu, trong hai tháng qua dịch sởi đã rải rác xuất hiện trở lại tại Hà Nội, Nghệ An, Hòa Bình, Sơn La (tại Hà Nội là các ca rải rác, các tỉnh còn lại là các ổ dịch tập trung).

Trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ liệu các ổ dịch sởi xuất hiện trở lại có do yếu tố chất lượng tiêm chủng trong các đợt tiêm vừa qua, ông Phu cho rằng dịch xuất hiện lại tại các vùng lõm tiêm chủng, vùng dân cư thưa thớt tỉ lệ tiêm chủng chỉ đạt 50-60%, có vùng còn thấp hơn.

Còn tại Hà Nội, dịch xuất hiện trên trẻ chưa được tiêm ngừa.

L.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên