
Bamboo Airways đứng đầu danh sách có nợ quá hạn tại ACV với 2.099 tỉ đồng - Ảnh: C.T.
Thanh tra Bộ Tài chính vừa công bố kết luận thanh tra tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và 2 doanh nghiệp mà ACV có vốn đầu tư gồm Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất và Công ty cổ phần Phục vụ mặt đất Sài Gòn. Thời kỳ thanh tra là năm 2023.
Tại kết luận thanh tra, phía Bộ Tài chính chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý tài chính, kế toán và nghĩa vụ thuế tại 3 doanh nghiệp này.
Đó là công tác quản lý sử dụng vốn, tài sản tại 3 doanh nghiệp nói trên vẫn còn một số tồn tại. Đặc biệt nợ phải thu quá hạn thanh toán lớn, một số khoản đầu tư tài chính còn để thua lỗ, tiềm ẩn nguy cơ mất vốn.
Nợ xấu rất cao, đứng đầu là hãng bay Bamboo Airways
Điểm đáng chú ý, ACV đang là chủ nợ của các hãng hàng không quốc nội khi nợ quá hạn lên tới hơn 5.692 tỉ đồng, tính đến thời điểm 31-12-2023.
Cụ thể, Bamboo Airways đứng đầu danh sách có nợ quá hạn tại ACV với 2.099 tỉ đồng. Tiếp sau là VietJet, số nợ quá hạn 1.233,8 tỉ đồng. Vietnam Airlines 1.231,5 tỉ đồng. Pacific Airlines nợ 839,3 tỉ đồng…
Đây là các khoản thu hộ giá dịch vụ phục vụ hành khách; giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý mà ACV ủy quyền cho các hãng bay thu hộ từ khách hàng. Tuy nhiên đến thời điểm 31-12-2023, các hãng hàng không trong nước nợ quá hạn thanh toán hơn 3.190 tỉ đồng.
Ngoài ra khoản chênh lệch thu chi tiền dịch vụ hạ cất cánh theo quy định phải nộp ngân sách. Nhưng đến cuối năm 2023, các hãng bay quốc nội cũng không thanh toán cho ACV mà để nợ quá hạn hơn 1.379,9 tỉ đồng.
Không dừng lại ở đó, trong kết luận thanh tra, Thanh tra Bộ Tài chính cũng nêu dù các hãng hàng không nội địa đã thanh toán cho ACV 16.680 tỉ đồng, kể từ đầu năm 2023 đến hết ngày 31-12-2024. Nhưng số nợ xấu vẫn ở mức đáng lo ngại.
Bốn hãng bay có nợ xấu cao đối với ACV ở mức rất cao. Đứng đầu danh sách này vẫn là Bamboo Airways, nợ xấu lên tới 2.099,5 tỉ đồng, chiếm tới 98,4% nợ phải thu. VietJet có nợ xấu 1.233,8 tỉ đồng. Còn Vietnam Airlines và Pacific Airlines có nợ xấu lần lượt 1,231 tỉ đồng và 839 tỉ đồng.
Nguyên nhân khiến nợ xấu của các hãng bay tăng mạnh, theo báo cáo của ACV là do đại dịch COVID-19, nhiều đường bay quốc tế, quốc nội phải dừng bay, tác động nghiêm trọng đến doanh thu, dòng tiền, từ đó ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của các hãng. Còn trước năm 2020, các hãng hàng không quốc nội đều thanh toán đúng quy định của hợp đồng, không có nợ quá hạn, nợ xấu.
ACV đầu tư có nguy cơ mất hơn 600 tỉ đồng
Về đầu tư tài chính của ACV, theo kết luận thanh tra, tại ngày 31-12-2023, doanh nghiệp này có 25.790 tỉ đồng gửi ngân hàng. Còn đầu tư tài chính dài hạn, ACV đầu tư 2.435 tỉ đồng, thu lợi nhuận, cổ tức hơn 339,7 tỉ đồng trong năm 2023.
Tuy nhiên ACV đầu tư hơn 67,5 tỉ đồng vào 2 doanh nghiệp mà kinh doanh thua lỗ, có nguy cơ mất vốn (Công ty cổ phần nhà ga quốc tế Cam Ranh và Công ty cổ phần Thương mại hàng không Miền Nam). Do đó ACV đã phải trích lập dự phòng đầu tư tài chính đến cuối năm 2023 63,5 tỉ đồng, bằng 94% số vốn đầu tư.
"Qua thanh tra, ACV báo cáo kết quả kinh doanh thiếu lợi nhuận năm 2023 hơn 22,2 tỉ đồng do hạch toán không đúng chi phí năm 2023" - Thanh tra Bộ Tài chính nhấn mạnh và yêu cầu ACV và các đơn vị liên quan phải nộp bổ sung gần 6 tỉ đồng tiền thuế vào ngân sách.
Không thu được nợ gần 300 tỉ do đối tác đã phá sản từ 2022
Ngoài ACV, Công ty cổ phần Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất - đơn vị mà ACV góp vốn, có nợ quá hạn thanh toán rất lớn với hơn 393,6 tỉ đồng, chiếm hơn một nửa nợ phải thu.
Số nợ quá hạn lên đến 297,5 tỉ đồng, có nguy cơ không có khả năng thu hồi mà kết luận thanh tra nêu là do công ty liên danh cổ phần nhà Việt (Viethaus) nợ. Thực tế, Viethaus đã hoàn thành thủ tục phá sản tại Đức và bị xóa tên khỏi sổ đăng thương mại của Đức từ năm 2022.
Hay Công ty cổ phần Hàng không Tre Việt (BAV) nợ quá hạn 41 tỉ đồng. Dù Công ty dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất liên tục đôn đốc BAV trả nợ nhưng BAV không đủ nguồn lực tài chính.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận