19/01/2014 07:01 GMT+7

Dã ngoại: rất nhiều thứ phải chuẩn bị

Shaun Williams (người Anh, hiệu trưởng, CEO của hệ thống Trường quốc tế Anh  tại VN)LÊ NAM ghi
Shaun Williams (người Anh, hiệu trưởng, CEO của hệ thống Trường quốc tế Anh  tại VN)LÊ NAM ghi

TT - Sau vụ bảy học sinh Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Dầu Tiếng, Bình Dương) đi dã ngoại ở Cần Giờ (TP.HCM) bị sóng biển cuốn trôi dẫn đến tử vong ngày 29-12-2013, Tuổi Trẻ nhận được ý kiến dưới đây của ông Shaun Williams. Xin giới thiệu cùng bạn đọc.

ITzFP0DP.jpgPhóng to
Học sinh Trường quốc tế Anh (BIS) đi dã ngoại ở Phan Thiết - Ảnh: BIS

Tôi đã sống và làm việc trong môi trường giáo dục tại VN hơn bảy năm. Những năm qua, chúng tôi thường xuyên tổ chức cho các học sinh của trường đi tham quan, dã ngoại cả trong và ngoài nước. Có nhiều thứ phải được chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước, mặc dù chúng tôi có hẳn một quy chế để các thầy cô, nhân viên bắt buộc phải làm theo khi đưa học sinh đi dã ngoại.

yAYlsWMU.jpgPhóng toẢnh: BIS

"Trong tất cả chuyến đi đều bắt buộc phải có một bản đánh giá rủi ro cho toàn bộ chuyến đi và lãnh đạo đoàn phải đến địa điểm của chuyến dã ngoại để khảo sát thực tế"

Ông Shaun Williams

Nhu cầu đi dã ngoại, tìm hiểu môi trường bên ngoài các khóa học của trường là hoạt động thường niên mà trường chúng tôi tổ chức để phát triển thêm các tố chất của từng học sinh: tinh thần lãnh đạo, sự chủ động, độc lập, lòng tự trọng... Chúng tôi soạn thảo một bản quy chế (12 trang) về việc đi dã ngoại kết hợp tham quan tìm hiểu cho học sinh. Dù học sinh đi về trong ngày hay có nghỉ qua đêm, đi trong nước hay nước ngoài cũng phải tuân theo những bước chuẩn bị này nhằm đảm bảo chuyến đi được tổ chức tốt nhất.

Một bản đề nghị cho chuyến đi ít nhất phải được trình ban giám hiệu nhà trường nhiều tuần trước khi khởi hành, không thể trễ hơn hai tuần nếu là chuyến đi về trong ngày và chuyến đi nghỉ lại đêm phải được nộp trước một học kỳ tính từ ngày dự kiến sẽ khởi hành. Tuy nhiên, thực tế nhà trường thường mong muốn được nhận kế hoạch có nhiều chi tiết về chuyến đi trước một năm học để có điều kiện chuẩn bị tốt nhất.

Hoặc ít nhất các kế hoạch ban đầu cũng phải được thông tin gồm có ngày, thời gian và địa điểm của chuyến đi. Số nhân viên, giáo viên, học sinh sẽ tham gia các hoạt động. Phương tiện vận chuyển trong suốt chuyến đi, địa điểm mọi người nghỉ trong chuyến đi, số điện thoại liên lạc của nhân viên trường, giáo viên, nơi nghỉ, công ty vận chuyển, công ty đảm trách các hoạt động...

Trong tất cả chuyến đi đều bắt buộc phải có một bản đánh giá rủi ro cho toàn bộ chuyến đi và lãnh đạo đoàn phải đến địa điểm của chuyến dã ngoại để khảo sát thực tế. Nếu lãnh đạo đoàn không thể thực hiện chuyện này thì bắt buộc phải có một thành viên của đoàn đến khảo sát và báo cáo lại những nguy cơ có thể xảy ra cho đoàn dã ngoại nếu đến địa điểm đã được chọn: chất lượng và cách bố trí địa bàn nơi đoàn sẽ nghỉ, an ninh, an toàn của khu vực, đặc biệt khi về đêm, những khả năng cám dỗ học sinh gần đó, khả năng tiếp cận và an toàn của các phương tiện vận chuyển, khả năng tiếp cận của các phương án cấp cứu, lực lượng hỗ trợ, di chuyển người bị nạn nếu có tai nạn xảy ra, những nguy hiểm vốn sẵn có ở địa điểm, của các hoạt động...

Phải đặt mình vào tình thế của phụ huynh học sinh

Những điều này là khâu chuẩn bị, còn những gì buộc phải làm trong suốt chuyến đi cũng còn khá nhiều thứ để toàn bộ thành viên của đoàn buộc phải tuân theo. Chẳng hạn vấn đề an ninh, an toàn vì luôn tiềm ẩn những nguy cơ nội tại, nguy cơ bên ngoài tác động trực tiếp đến học sinh trong suốt quá trình tham gia chuyến dã ngoại. Các nhân viên trường luôn phải đặt mình vào tình thế của phụ huynh học sinh rằng họ sẽ quan tâm và lo lắng thế nào khi con mình đi dã ngoại để chuẩn bị, tiến hành và ứng xử khi cùng tham gia với đoàn dã ngoại.

Tỉ lệ nhân viên trường, giáo viên tham gia các hoạt động dã ngoại cũng bắt buộc phải đảm bảo. Khi có nữ sinh thì bắt buộc phải có nhân viên, giáo viên nữ cùng tham gia. Thậm chí nếu cần thiết phụ huynh cũng sẽ được tham gia cùng đoàn dã ngoại. Nhân viên y tế trường cũng được khuyến khích tham gia đoàn, nếu không ít nhất phải có một nhân viên có kiến thức cơ bản về sơ cấp cứu nằm trong danh sách đoàn. Thành viên của trường tham gia chuyến đi phải biết và lưu giữ số điện thoại của cơ sở y tế/bệnh viện của nơi đến để có thể nhờ hỗ trợ trong trường hợp học sinh có vấn đề cấp cứu khẩn cấp.

Phụ huynh chắc chắn sẽ rất quan tâm đến con cái họ trong suốt thời gian tham gia chuyến dã ngoại, chính vì vậy họ sẽ được trường cung cấp một cuốn sổ chuyến đi (trip booklet). Cuốn sổ này sẽ được phát trong cuộc họp giữa phụ huynh và nhà trường khi thông tin về chuyến dã ngoại. Một cuộc họp với phụ huynh về chuyến đi (đã hoàn tất mọi khâu chuẩn bị) phải được tổ chức ít nhất hai tuần trước ngày khởi hành. Cuộc họp này cũng sẽ giải thích tất cả thắc mắc của phụ huynh liên quan đến sự tham gia của con cái họ trong chuyến đi do nhà trường tổ chức. Cuốn sổ này phải đảm bảo có những thông tin: mục đích chuyến đi; những thông tin chân thật nhất về địa điểm chuyến đi kèm theo một bản đồ; chương trình chi tiết (thời gian, địa điểm xuất phát, chi tiết chuyến bay nếu có...); danh sách các trang thiết bị trường sẽ mang theo; số điện thoại của trưởng đoàn và các khách sạn, nơi nghỉ của đoàn; thuốc men; mẫu đồng ý của phụ huynh; thông tin về bảo hiểm, thị thực, giấy tờ tùy thân... Và chi tiết về các hoạt động cũng như những việc xảy ra trong chuyến đi sẽ được thông báo cho phụ huynh thường xuyên thông qua website của trường...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Những tiếng khóc xé lòng của người thân 7 học sinh chết đuốiĐưa thi thể 2 học sinh chết đuối cuối cùng về nhàTrắng đêm tìm thi thể học sinh chết đuối giữa Cần Giờ 18 độ CRáo riết tìm kiếm 7 HS tắm biển Cần Giờ chết đuốiVụ 7 HS chết đuối: Bạn là người trong cuộc, chứng kiến?Khóc lả thương con trong đêm lạnh Cần GiờĐoàn công tác khẩn cấp Sở GD - ĐT Bình Dương đi Cần Giờ "Thấy con học giỏi nên gật đầu cho đi, nào ngờ..."Sớm làm rõ nguyên nhân vụ 7 HS chết đuối

Shaun Williams (người Anh, hiệu trưởng, CEO của hệ thống Trường quốc tế Anh  tại VN)LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên