08/12/2016 10:12 GMT+7

Đà Nẵng: Vì sao nhiều trường mới xây đã nứt?

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Thời gian gần đây, một số công trình trường học tại Đà Nẵng được đầu tư xây dựng nhiều tỉ đồng, nhưng mới đưa vào sử dụng đã xuất hiện nhiều vết nứt.

Tường của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, TP Đà Nẵng xuất hiện nhiều vết nứt lớn - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG
Tường của Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, TP Đà Nẵng xuất hiện nhiều vết nứt lớn - Ảnh: ĐOÀN CƯỜNG

Tuy nhiên, đến nay việc xác định nguyên nhân của tình trạng nói trên vẫn chưa rõ ràng. Vì thế, đã xảy ra việc nứt tới đâu khắc phục tới đó.

Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (quận Thanh Khê, Đà Nẵng) được đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động tháng 9-2014, với trị giá gần 5 tỉ đồng. Tuy nhiên, đưa vào hoạt động chưa bao lâu, tường của trường này đã xuất hiện nhiều vết nứt ở khu vực giáp với đường hẻm phía sau trường. Trên nóc của trường này còn bị nứt toác một vết rất lớn và kéo dài.

Sau khi PV ghi nhận thực tế và phản ảnh thì nhà trường cho biết đã báo cho ban quản lý dự án để đề nghị khắc phục. “Do tôn đè trên nóc bị gió giật nên gây ra vết nứt”- đại diện trường này cho biết.

Còn tại Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển (cơ sở 2 trên đường Yên Khê 1, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng), công trình trường mới hoàn thành xây dựng cơ bản vào tháng 6-2016 thì đến tháng 7 đã xuất hiện vết nứt tại các tầng 2, 3, 4.

Theo ghi nhận tại chỗ vào đầu tháng 12, ở khối nhà 4 tầng này, những vết nứt đã được trám và sơn mới lại theo màu tường. Tuy nhiên, ở mỗi tầng vẫn thấy rõ các vết nứt kéo dài từ trên trần xuống tới sàn nhà, dài gần 2m ở các tầng này (báo Tuổi Trẻ đã phản ánh). Phía trước mặt tường khu vực tầng 4 của trường có các vết nứt dài. Khu vực cổng, phòng bảo vệ của trường này cũng có tình trạng tương tự.

Đại diện Trường Đỗ Đăng Tuyển cho biết đơn vị thi công đã tiến hành khắc phục các vết nứt này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, giai đoạn 1 của công trình Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển có tổng mức đầu tư gần 12 tỉ đồng.

Trước đó, báo Tuổi Trẻ cũng đã phản ánh về công trình Trường tiểu học An Khê (quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) có tổng mức đầu tư hơn 13 tỉ đồng, từ nguồn ngân sách của TP Đà Nẵng. Trường này mới đưa vào sử dụng cho năm học 2016-2017, nhưng cũng xuất hiện nhiều vết nứt từ tầng 1 cho đến tầng 3. Đại diện của trường cho biết đơn vị thi công đã phải đục tường ra để trám, khắc phục việc nứt tường nói trên.

Theo đại diện UBND quận Thanh Khê (Đà Nẵng), các công trình đã nêu đều sử dụng loại gạch không nung. Vì thế, sau khi đưa vào sử dụng, tại những vị trí tường xây gạch không nung có kích thước lớn xuất hiện nhiều vết nứt ngang, nứt dọc. Các vết nứt chỉ ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ, không hề ảnh hưởng đến việc sử dụng cũng như an toàn công trình.

UBND quận Thanh Khê cũng đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng TP Đà Nẵng nghiên cứu các giải pháp chống nứt cho tường xây, và đưa ra biện pháp thi công phù hợp với gạch không nung.

Chưa xác định chính xác nguyên nhân

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, chủ tịch UBND quận Thanh Khê, Đà Nẵng, cho rằng: “Hiện chưa kiểm định công trình nên cũng rất khó biết nguyên nhân chính xác. Có thể do mác của gạch và vữa xây không đồng nhất nên gây nứt”.

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên