27/06/2016 10:55 GMT+7

​Đà Nẵng tăng cường khả năng chống chịu biến đổi khí hậu

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trong khuôn khổ Chương trình 100 thành phố có khả năng chống chịu – 100RC, Đà Nẵng đang xây dựng Chiến lược tăng cường khả năng chống chịu của thành phố Đà Nẵng (Chiến lược chống chịu), dự kiến công bố vào cuối tháng 7-2016.

Theo dự thảo, Chiến lược chống chịu của Đà Nẵng gồm các mục chính: phân tích bối cảnh thành phố Đà Nẵng trong khung khả năng chống chịu, các thách thức trọng tâm về khả năng chống chịu của thành phố, xác định tầm nhìn và các mục tiêu chiến lược, thiết kế mục tiêu cụ thể và các hành động/sáng kiến nhằm tăng cường khả năng chống chịu cho thành phố Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Kim Hà, Phó Chánh Văn phòng Biến đổi khí hậu cho biết, hai yếu tố ảnh hưởng đến khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu ở Đà Nẵng được đặt tên là “cú sốc” và “áp lực”.

“Cú sốc” là các hiện tượng thiên tai bất thường xảy đến như bão, lũ, hạn hán, sự cố môi trường, nước dâng, dịch bệnh, hạn hán… Còn “áp lực” là các yếu tố xã hội như thiếu nước, thiếu việc làm, suy thoái môi trường, hạn chế khả năng tiếp cận tài chính… Những yếu tố này có khả năng đe dọa tính mạng con người và tài sản, đồng thời tác động, cản trở thành phố thực hiện và cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương.

Dựa vào 2 yếu tố này, chiến lược chống chịu đề ra 4 trụ cột, giải quyết được những vấn đề này, thành phố sẽ chủ động, có sức mạnh trong phòng chống thiên tai, biến đổi khí hậu. 4 trụ cột là: nâng cao chất lượng nhà ở cho cộng đồng; đa dạng về sinh kế và cơ hội việc làm cho cộng đồng; tăng khả năng chống chịu của đô thị ở khu vực phía Nam, giảm thiểu thiệt hại do lũ lụt gây ra, hướng tới phát triển đô thị bền vững; nâng cao hiệu quả của hệ thống thông tin quản lý thiên tai.

Nguồn: Bộ Tài nguyên và Môi trường
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên