26/11/2013 01:02 GMT+7

Đà Nẵng sẽ có cơ chế đặc thù

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TT - Ông Lê Hồng Anh - ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư - vừa ký kết luận về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa IX “về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Theo đánh giá của Bộ Chính trị, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch của TP Đà Nẵng được thực hiện khá tốt. Kết cấu hạ tầng phát triển nhanh, nhất là giao thông, làm thay đổi diện mạo đô thị theo hướng văn minh, hiện đại. Các chính sách an sinh xã hội, nhất là chương trình “5 không” (không có hộ đặc biệt nghèo, không có học sinh bỏ học, không có người lang thang ăn xin, không có giết người để cướp của, không có người nghiện ma túy trong cộng đồng) và “3 có” (có nhà ở, có việc làm, có nếp sống văn minh - văn hóa đô thị) đạt kết quả tích cực, góp phần cải thiện rõ rệt đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

Bộ Chính trị đồng ý đề nghị các cơ quan trung ương xem xét, giải quyết một số kiến nghị sau của Đà Nẵng như: ban hành một số cơ chế, chính sách có tính đặc thù cho TP. Xem xét phân cấp thêm một số nguồn thu do trung ương quản lý cho địa phương, tăng mức hỗ trợ từ số tăng thu các khoản phân chia giữa ngân sách trung ương với TP và khoản tăng thu ngân sách trung ương. Cho phép huy động vốn đầu tư hằng năm cao hơn tổng mức vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách TP. Ưu tiên hỗ trợ Đà Nẵng xúc tiến, huy động các nguồn vốn ODA và phân cấp cho TP được quyết định đầu tư một số dự án theo hình thức BT, BOT... để đầu tư phát triển hạ tầng.

Ngoài ra, Bộ Chính trị cũng đồng ý xem xét để ban hành cơ chế hỗ trợ đặc thù về huy động vốn xây dựng dự án Khu công nghệ cao Đà Nẵng. Có chính sách hỗ trợ để ngư dân đóng tàu công suất lớn khai thác hải sản xa bờ gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo. Có lộ trình triển khai những dự án có ý nghĩa động lực, lan tỏa đối với sự phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung và Tây nguyên: Bệnh viện Phụ sản nhi Đà Nẵng giai đoạn 2, nâng cấp sân bay Đà Nẵng đạt trên 6 triệu lượt khách/năm, xây dựng mạng lưới tàu điện ngầm. Việc thực hiện thí điểm đối với những vấn đề mới phát sinh trong quá trình phát triển TP, nhưng chưa có quy định hoặc những quy định hiện hành của Nhà nước không còn phù hợp, TP Đà Nẵng xây dựng đề án cụ thể, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Chiều 25-11, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Thọ, bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho rằng kết luận của Bộ Chính trị sẽ tạo điều kiện hết sức thuận lợi để xây dựng TP phát triển nhanh và bền vững hơn trong tương lai. Khi có cơ chế đặc thù thì chắc chắn TP Đà Nẵng sẽ có cơ hội phát triển đột phá hơn nữa. Hiện mọi công việc thường vụ Thành ủy đang tiếp tục chuẩn bị để sắp tới đưa ra bàn thảo, phân công cụ thể trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách từng lĩnh vực rồi sẽ triển khai thực hiện.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên