03/04/2017 16:08 GMT+7

Đà Nẵng: người dân Hòa Tiến than trời vì nước ô nhiễm

ĐOÀN CƯỜNG
ĐOÀN CƯỜNG

TTO - Những ngày qua, người dân thôn Lệ Sơn Nam (Hòa Tiến, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) liên tục phản ánh về việc ruộng đồng bị ô nhiễm nguồn nước.

Bể chứa nước thải của công ty CP T.Đ.T - Ảnh: Đoàn Cường
Bể chứa nước thải của Công ty TNHH T.Đ.T - Ảnh: Đoàn Cường

Ông Mai Hồng Lạc - trưởng thôn Lệ Sơn Nam - cho biết một thời gian dài, tình trạng ô nhiễm nguồn nước khiến người dân địa phương thiệt hại nặng nề. Hiện diện tích đất lúa không thể trồng trọt, hư hại hơn 3ha.

“Người dân đi làm đồng giờ phải đeo ủng vì nguồn nước ô nhiễm khiến tay chân bị ngứa ngáy, lở loét tay chân” - ông Lạc chỉ tay ra cánh đồng nói.

Cũng theo ông Lạc, từ nhiều năm qua người dân đã có phản ánh về tình trạng ô nhiễm nước ở ruộng đồng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Người dân nghi do Công ty TNHH T.Đ.T đóng tại xã Điện Tiến (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) - chuyên về mạ kẽm xả nước gây ra. 

Còn ông Đặng Quốc Tuấn - phó chủ tịch UBND xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang, Đà Nẵng) - cho biết tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở thôn Lệ Sơn Nam kéo dài đã lâu và người dân cũng phản ánh trong các đợt tiếp xúc cử tri.

Tuy nhiên, do khu vực của xã Hòa Tiến nằm giáp ranh tỉnh Quảng Nam nên rất khó cho việc xác định nguyên nhân cũng như xử lý đơn vị gây ô nhiễm.

“Những lần xảy ra các hiện tượng như cá, vịt hay lúa chết thì UBND xã đều xuống kiểm tra, đồng thời báo cáo cấp trên để xử lý” - ông Tuấn cho hay.

Cũng theo ông Tuấn, tháng 7-2016, nguồn nước ô nhiễm chảy vào ruộng đồng thôn Lệ Sơn Nam khiến 500 con vịt của người dân địa phương chết.

Phòng NN-PTNT huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đã xuống kiểm tra hiện trường, ghi nhận ngoài vịt chết hàng loạt, tại hiện trường ruộng thôn Lệ Sơn Nam có hiện tượng cá chết đang trong quá trình phân hủy, mật độ từ 3-7 con/m2, diện tích khoảng 1ha.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, đơn vị này đã từng khảo sát thực tế, lấy mẫu phân tích 2 mẫu nước mặt. Sở xác định gần khu vực thôn Lệ Sơn Nam chỉ có phân xưởng mạ kẽm nhúng nóng của công ty TNHH T.Đ.T đang hoạt động, xả nước thải vào mương dẫn nước chảy vào đồng ruộng thôn Lệ Sơn Nam.

Kết quả phân tích mẫu nước cho thấy mẫu nước lấy tại kênh dẫn tự nhiên bên cạnh phân xưởng mạ kẽm nhúng nóng của công ty TNHH T.Đ.T có thông số sắt (Fe) vượt 2,3 lần, kẽm (Zn) vượt 2,9 lần. Mẫu nước lấy tại đồng ruộng thôn Lệ Sơn Nam thông số sắt vượt 0,4 lần.

Sở TN-MT Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị UBND thị xã Điện Bàn kiểm tra công tác bảo vệ môi trường của công ty TNHH T.Đ.T, yêu cầu đơn vị này phải thực hiện xử lý nước thải sản xuất đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Trong khi đó, đại diện công ty T.Đ.T cho biết nước thải rất là ít và có hệ thống xử lý và có hồ chứa nước thải. “Trường hợp mưa to quá thì có thể tràn nước ra ngoài” - đại diện công ty này nói.

Theo ghi nhận của PV, bể chứa nước thải của công ty này có bờ tường xây khá thấp, nước và tường rào đều bị ố vàng.    

ĐOÀN CƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên