28/08/2025 13:15 GMT+7

Đà Nẵng bắt đầu nghiên cứu tiền khả thi làm hầm qua sân bay

Đà Nẵng mở gói thầu nghiên cứu tiền khả thi làm hầm qua sân bay Đà Nẵng, dự kiến tổng mức đầu tư 10.000 tỉ đồng.

Đà Nẵng bắt đầu nghiên cứu tiền khả thi làm hầm qua sân bay  - Ảnh 1.

Sân bay Đà Nẵng nhộn nhịp nhất trong các sân bay miền Trung - Ảnh: TRƯỜNG TRUNG

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và nông nghiệp thành phố Đà Nẵng vừa tổ chức mở hồ sơ gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng.

Gói thầu tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng có giá trị hơn 3,8 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng trọn gói trong 118 ngày.

Đây là bước đi cụ thể đầu tiên của Đà Nẵng trong việc đầu tư một dự án làm hầm qua sân bay, dự án chưa từng có tiền lệ ở nước ta.

Dự án xây dựng hầm qua sân bay Đà Nẵng được đánh giá là một trong những công trình trọng điểm nhằm giải quyết ùn tắc giao thông và tạo động lực phát triển thành phố.

Nếu được thực hiện, dự án sẽ kết nối các tuyến đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Tri Phương, Duy Tân với trục phía Tây sân bay, quốc lộ 1.

Từ đó không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn giảm áp lực cho các nút giao quan trọng, đảm bảo lưu thông thông suốt.

Dự án hầm xuyên sân bay Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến 10.000 tỉ đồng, hiện bắt đầu bằng gói tư vấn lập báo cáo tiền khả thi.

Trước đó, trong một báo cáo, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết để xây dựng hầm qua sân bay, đoạn ngoài đường băng đang khai thác thì thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần; đoạn dưới đường băng đang khai thác có 2 phương án là sử dụng phương pháp Pipe Roof và phương pháp TBM.

Đề xuất 2 phương án, có phương án tàu điện ngầm

Theo phương án sơ bộ do Sở Xây dựng trình quý 1-2025, tuyến hầm có chiều dài hơn 2,9km, gồm hai đoạn hầm hở tổng chiều dài 570m, ba đoạn hầm hộp tổng chiều dài 1.450m và hầm qua đường băng hiện có 900m. Có hai phương án được đề xuất: phương án 1 là tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ; phương án 2 là tuyến MRT không đi chung với đường bộ.

Đà Nẵng bắt đầu nghiên cứu tiền khả thi làm hầm qua sân bay  - Ảnh 2.Nghiên cứu lộ trình đầu tư tuyến hầm qua sân bay Đà Nẵng

Đà Nẵng nghiên cứu lộ trình đầu tư các tuyến hầm qua sông Hàn, hầm qua sân bay Đà Nẵng, dự án di dời ga đường sắt.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất