21/05/2014 18:35 GMT+7

Đã đến lúc cần tiếp tục đấu thầu giá vàng để bình ổn thị trường

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Trước diễn biến giá vàng, USD tăng liên tục trong mấy ngày gần đây, ngày 21-5 trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trương Văn Phước, phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, đã cho biết như vậy.

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ trục lợi giá vàng, USDGiá vàng, USD bất thường: Có đầu cơ, làm giá trục lợi

XGfZUFXv.jpgPhóng to

Suốt cả ngày hôm nay 21-5, giá đồng USD kiên định ở mức giá mua và bán lên 21.120 - 21.180 đồng, tăng thêm 20 đồng so với hôm qua. Các ngân hàng VCB, Eximbank, ACB có chung mức giá này. Còn giá vàng đến cuối ngày có giảm nhẹ 20.000 đồng - 50.000 đồng/lượng so lúc đầu giờ sáng.

Theo đó, giá vàng SJC được Tập đoàn DOJI niêm yết mức 36.460.000 - 36.600.000/lượng (mua vào - bán ra). Chênh lệch giá vàng giữa trong nước và thế giới vẫn ở mức cao là 3,5 triệu đồng/lượng.

Với biến động của thị trường vàng và tỉ giá, theo ông Phước, chênh lệch giữa giá vàng trong nước cao hơn giá quốc tế cho thấy Ngân hàng Nhà nước cần phải tiếp tục đấu thầu vàng. Biện pháp này cần phải làm càng sớm càng tốt. Giá vàng Nhà nước bán ra thấp hơn giá thị trường thì người ta sẽ không dại gì mua vào khi thấy cầm chắc thua thiệt. Lúc đó, giá vàng trên thị trường sẽ giảm ngay.

Với gần 30 năm nghiên cứu, theo dõi thị trường vàng và tỉ giá, ông Phước cho rằng nếu vàng đã xuống thì chắc chắn tỉ giá sẽ xuống theo. Bởi đây là sự liên thông về mặt tâm lý giữa hai thị trường. “Nhưng điều quan trọng lúc này là cần phải có hành động cụ thể hơn bên cạnh việc chúng ta can thiệp bằng lời kêu gọi, trấn an chỉ bằng lời nói”, ông Phước nhấn mạnh.

Ông Phước chia sẻ thêm từ đầu năm tới giờ, Ngân hàng Nhà nước đã tung ra lượng tiền để mua vào một lượng ngoại tệ rất lớn cho dự trữ ngoại hối. Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm, chúng ta đã xuất siêu hơn 2 tỉ USD… Điều này đảm bảo cơ sở thực tế vững chắc cho việc tỉ giá của VN ổn định. Thêm nữa, lúc này cũng không đặt ra vấn đề điều chỉnh tỉ giá trong năm nay là 2% như đặt ra trước đây nữa mà cần giữ nguyên tỉ giá để ổn định tâm lý cho người dân.

Hôm qua, trong thông cáo gửi cho cơ quan báo chí, đại diện Ngân hàng Nhà nước là bà Nguyễn Thị Hồng, vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, cho biết cơ quan này đã mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối nhà nước lên mức tới mức 35 tỉ USD. Đây là mức kỷ lục từ trước đến nay.

Cũng theo bà Hồng, thời gian qua trước diễn biến tình hình trên biển Đông, thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng vẫn diễn ra bình thường và thông suốt. Trong đó, huy động vốn của hệ thống các tổ chức tín dụng vẫn tiếp tục tăng (đến ngày 16-5, huy động của hệ thống tăng 0,55% so với cuối tháng 4 và tăng 3,96% so với cuối năm 2013).

Thứ hai, mặt bằng lãi suất huy động ổn định, lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm nhẹ, lãi suất liên ngân hàng trong tầm kiểm soát của Ngân hàng Nhà nước, thị trường liên ngân hàng hoạt động thông suốt.

Thứ ba, trên thị trường ngoại tệ, tỉ giá liên ngân hàng có một số thời điểm tăng nhưng vẫn thấp xa so với mức tỉ giá trần quy định của Ngân hàng Nhà nước; tỉ giá trên thị trường tự do tăng chủ yếu do yếu tố tâm lý và không loại trừ yếu tố đầu cơ, tung tin, làm giá để trục lợi.

“Cân đối cung cầu ngoại tệ vẫn đảm bảo, 4 tháng đầu năm xuất khẩu tăng 18,9% so cùng kỳ 2013, xuất siêu đạt 2,05 tỉ USD, nguồn kiều hối, vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp tiếp tục vào Việt Nam, cán cân thanh toán thặng dư cao, khoảng 10 tỉ USD và dự báo tiếp tục thặng dư trong cả năm 2014”, bà Hồng khẳng định.

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên