16/06/2012 17:27 GMT+7

Czech và Nga vào tứ kết

Cựu tuyển thủ THẠCH BẢO KHANH
Cựu tuyển thủ THẠCH BẢO KHANH

TTO - "Ở bảng A, cơ hội vào tứ kết chia đều cho cả bốn đội. Nhưng tôi tin rằng Czech và Nga cùng sánh bước vào vòng trong". Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh dự đoán như vậy.

TTO - "Ở bảng A, cơ hội vào tứ kết chia đều cho cả bốn đội. Nhưng tôi tin rằng Czech và Nga cùng sánh bước vào vòng trong". Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh dự đoán như vậy.

Czech - Ba Lan: Suất đăng cai Euro 2012 đã được UEFA trao cho Ba Lan và Ukraine. Nhờ vậy, cả hai cùng có mặt ở vòng chung kết mà không phải thi đấu vòng loại. Họ tận dụng thời gian mà các đối thủ khác phải vật vả thi đấu vòng loại để dồn sức cho các trận đấu giao hữu, các giải quốc tế mời.

HLV Smuda đã có hai năm chuẩn bị cho vòng chung kết Euro 2012 với hơn 20 trận đấu quốc tế trước lúc hoàn thiện sơ đồ chiến thuật 4-2-3-1. Giao đấu quốc tế nhiều, nhưng tất cả chỉ dừng lại ở khái niệm giao hữu là chính. Trong chừng mực nào đó thì các cầu thủ Ba Lan không có được sự sức ép cũng như bản lĩnh trận mạc so với các đối thủ từng hứng chịu khi đá vòng loại Euro.

Nhược điểm ấy thể hiện rất rõ trong hiệp nhì trận khai mạc với Hy Lạp. Ở góc nhìn chuyên môn, khi có được bàn thắng trước Hy Lạp rồi trội hơn đối thủ về nhân sự trên sân (hậu vệ Papaststhopo - 19, bị truất quyền thi đấu vào phút 44), lẽ ra đội chủ nhà phải gây sức ép nhiều hơn bằng việc tấn công, tấn công dồn dập để khai thác triệt để thế bị động của đối phương.

Ba Lan không làm được điều đó, ít nhất vào đầu hiệp nhì để rồi bị gỡ hòa ở phút 51. Họ phải trả giá đắt khi thủ môn Szczesny nhận thẻ đỏ khi truy cản trái phép tiền đạo Hy Lạp. May cho Ba Lan là thủ môn dự bị Tyton kịp sửa sai lỗi của đồng nghiệp bằng pha ngã người đúng hướng cứu thua quả phạt đền.

Trong thế trận hoàn toàn có lợi, Ba Lan không làm nên chuyện trước Hy Lạp thì họ khó mà đánh bại Czech vốn rất lỳ lợn, dạn dày kinh nghiệm trận mạc trong trận cầu quyết định đêm nay. Tôi cho rằng sức trẻ, lòng khát khao chiến thắng cùng yếu tố sân nhà là lợi thế, nhưng ngần ấy thì chưa đủ đưa Ba Lan vào vòng trong khi chủ nhà hạn chế nhiều mặt và không có thủ lĩnh tinh thần đích thực trên sân.

Chỉ được 2 điểm, Ba Lan phải thắng thì mới mong có vé đi tiếp. Với người Czech (3 điểm), họ có tới hai cửa là hòa hay thắng. Rõ ràng cửa cho chủ nhà là quá hẹp, nếu bị loại cũng không là điều bất ngờ.

Hy Lạp - Nga: Trước tiên hãy nhìn vào số điểm mà hai đội này đang có trong tay. Hy Lạp được 1 điểm, Nga có 4 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại là 5-2. Lợi thế là vậy, nhưng Nga vẫn xách va ly về nước khi thua Hy Lạp, cùng lúc đó Czech hạ gục Ba Lan.

Tình huống thứ nhì có thể đến ở bảng này là Czech hòa Ba Lan, Hy Lạp đánh bại Nga. Khi ấy, Ba Lan bị loại còn ba đối thủ trong bảng A cùng được 4 điểm. Kết quả mà ba đội này gặp Ba Lan được hũy bỏ mà chỉ tính kết quả trực tiếp giữa ba đội này với nhau. Họ cùng thắng thua qua lại, nhưng Czech về nước vì kém Nga, Hy Lạp về chỉ số phụ do Czech thua đậm trước Nga.

Trong bóng đá, mọi chuyện đều có thể đến vào lúc không ai ngờ nhất. Đôi khi người tính không bằng trời tính nên mới xảy ra những chuyện oái ăm. Và cũng chính vì việc không muốn nhận phần bất lợi sau lượt đá cuối vòng bảng, cả bốn đội đều phải tự cứu lấy mình bằng cách bung hết sức trong trận cầu sống mái này.

Có thể chủ quan, song tôi vẫn đặt trọn tình yêu cho gấu Nga. Yêu, nhưng không mù quáng. Bởi trong màu áo của Nga, có những cái tên từng làm ngây ngất người xem với các pha làm bàn đẹp mắt vào lưới Ba Lan, Czech như Shirokov, Dzagoev bên cạnh khả năng dẫn dắt trận đấu tài hoa như  Arshavin hay Zyryakov.

Hy Lạp, dẫu có nỗ lực cách mấy cũng không thể viết nên chuyện thần thoại - đoạt vé vào tứ kết - khi mà lối chơi thiếu chất kết dính, không có nhạc trưởng ở trung tuyến. Họ chỉ chơi ngang ngửa trước Ba Lan và lép vế hoàn toàn trước Czech. Vậy thì cửa nào để đặt cược vào Hy Lạp?

Đường vào tứ kết của Nga quá thênh thang khi có tới hai cửa là hòa hay thắng. Bạn đặt cửa nào? Riêng tôi, Nga là gương mặt sáng giá nhất của bảng A để đi sâu vào giải.

Cựu tuyển thủ THẠCH BẢO KHANH

Cựu tuyển thủ THẠCH BẢO KHANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên