09/01/2015 09:58 GMT+7

​Cựu thủ tướng Yingluck đối mặt phiên luận tội

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 9-1, cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra sẽ đối mặt với một phiên luận tội. Nếu bị kết tội, bà bị cấm hoạt động chính trị năm năm và khiến đất nước thêm chia rẽ.

Bà Yingluck đối mặt với phiên luận tội có thể khiến bà bị cấm hoạt động chính trị năm năm - Ảnh: Reuters

Nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan này đã bị tòa án tuyên phế truất không lâu trước khi quân đội đảo chính chính quyền thân cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra hồi tháng 5-2014.

Giờ đây, bà Yingluck đối mặt với việc bị luận tội về chương trình trợ giá gạo dưới thời chính quyền của bà. 

Theo AFP, chương trình này bị cho là đã gây ra tổn thất hàng tỉ USD cho ngân sách nhà nước cũng như làm nảy sinh các cuộc biểu tình chống lại bà. 

Các nhà phân tích nói phiên luận tội là động thái mới nhất của tầng lớp thượng lưu bảo hoàng nhằm xóa bỏ ảnh hưởng của gia tộc Shinawatra, thế lực mà đảng của họ luôn chiến thắng trong các cuộc bầu cử từ năm 2001 đến trước khi xảy ra đảo chính. 

Các nhà quan sát cũng nhận định việc Hội đồng lập pháp quốc gia Thái Lan (NLA) luận tội bà Yingluck có thể sẽ khiến bà bị cấm hoạt động chính trị năm năm nhưng cũng có thể sẽ kích động các cuộc biểu tình của phe áo đỏ vốn im lặng suốt những tháng qua do luật giới nghiêm. 

Phó chủ tịch NLA Surachai Liengboonlertchai nói việc bỏ phiếu luận tội bà Yingluck sẽ kết thúc trước cuối tháng này, có thể là ngày 22 hoặc 23-1. 

Theo AFP, các công tố viên cũng có thể xem xét việc truy tố hình sự bà Yingluck về chương trình gạo. 

Trong khi đó, những người ủng hộ bà Yingluck nói việc luận tội và truy tố hình sự là một phần trong chiến dịch xóa bỏ gia tộc Shinawatra. Động thái này không phải là không đem lại rủi ro. 

 

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên