01/05/2017 10:02 GMT+7

​Cựu tài xế taxi cứu 92 người gặp tai nạn giao thông

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Hầu hết các bác sĩ tại phòng cấp cứu các bệnh viện nhà nước ở bang Delhi đều biết cựu tài xế lái taxi được mệnh danh là "người đàn ông giờ vàng" Suraj Prakash Vaid.

Ông Valid đã giúp đỡ các nạn nhân gặp tai nạn giao thông trong hơn 3 thập kỷ qua - Ảnh: Mansi Thapliyal
Ông Valid đã giúp đỡ các nạn nhân gặp tai nạn giao thông trong hơn 3 thập kỷ qua - Ảnh: Mansi Thapliyal

Thuật ngữ giờ vàng là nhằm đề cập đến khoảng thời gian 60 phút  quan trọng nhất cho cơ hội sống sót của một nạn nhân gặp tai nạn nghiêm trọng.

BBC ngày 1-5 cho biết trong hơn 3 thập kỷ qua, ông Vaid đã đưa hơn 90 nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông đến các bệnh viện khác nhau trong thành phố trong khi những người qua đường khác chỉ đứng nhìn.

"Cho đến nay tôi đã cứu 92 người. Tôi đã báo các vụ tai nạn với cảnh sát, xuất hiện trước tòa như một nhân chứng và giữ các đồ vật có giá trị của nạn nhân cho đến khi người thân họ đến lấy" - ông Valid chia sẻ.

Theo Ủy ban Luật pháp Ấn Độ, 50% tai nạn giao thông chết người tại nước này có thể tránh được nếu nạn nhân nhận được sự chăm sóc y tế trong vòng 60 phút đầu tiên kể từ khi gặp nạn.

Tuy nhiên một cuộc khảo sát của nhóm vận động vì an toàn giao thông đường bộ SaveLife Foundation cho thấy 74% người Ấn Độ từ chối giúp các nạn nhân tai nạn giao thông. Phần lớn lý do là vì những trở ngại về luật pháp, việc thẩm vấn nhiều lần từ phía cảnh sát và phải chờ đợi quá lâu ở bệnh viện.

Trong những năm qua danh tiếng của ông Valid trong việc giúp đỡ các nạn nhân gặp nạn đã lan rộng đến nỗi hiệp hội lái xe taxi của Delhi có số điện thoại của ông và gọi ngay cho ông khi họ nghe tin về một vụ tai nạn hoặc gởi hình ảnh vụ tai nạn vào điện thoại con trai ông.

Ông Valid thường trả lời những cuộc gọi bằng một chiếc điện thoại di động cũ kỳ. Chiếc xe của ông cũng có ghi số điện thoại cùng lời kêu gọi mọi người gọi cho ông khi có tai nạn xảy ra. Trên xe ông luôn có một bộ dụng cụ cấp cứu.

"Tôi biết tầm quan trọng của giờ vàng. Khi đến nơi xảy ra tai nạn, tôi thường hướng dẫn mọi người gọi cảnh sát và xe cứu thương" - ông Valid chia sẻ.

Nếu như xe cứu thương không đến kịp vì giao thông khó khăn, ông Valid sẽ đưa nạn nhân đi bằng xe máy hoặc nhờ xe ôtô trên đường giúp đỡ. "Khi người lái xe biết tôi sẽ chịu trách nhiệm cho nạn nhân cũng như làm việc với cảnh sát và nhân viên bệnh viện, họ sẵn sàng giúp đỡ" - cụ già 66 tuổi chia sẻ.

Ông Valid cũng đến thăm các nạn nhân sau khi họ xuất viện về nhà - Ảnh: Mansi Thapliyal
Ông Valid cũng đến thăm các nạn nhân sau khi họ xuất viện về nhà - Ảnh: Mansi Thapliyal

Ông Valid bắt đầu lái taxi từ năm 1986. Năm ông 24 tuổi ông đã nhìn thấy một vụ tai nạn ô tô. Ông Valid cho biết ông đã đưa nạn nhân đến bệnh viện và thề không bao giờ lảng vảng xung quanh các nơi có tai nạn. Tuy nhiên ông vẫn tiếp tục đưa nạn nhân đến bệnh viện suốt 3 thập kỷ sau đó.

Cảnh sát thành phố và thẩm phán tòa án đánh giá cao nỗ lực của ông Valid. Cảnh sát trao cho ông giấy chứng nhận và những giải thưởng bằng tiền mặt. Chính phủ Ấn Độ cũng trao cho ông giải thưởng về nhận thức an toàn giao thông đường bộ.

"Tôi không phải muốn được chính phủ công nhận cũng không phải muốn có tiền để mua xe cho mình hay mua thuốc cho người bị thương. Nhiều nạn nhân thậm chí không nhớ tôi hoặc liên lạc với tôi sau khi ra viện. Tôi không nhìn lại quá khứ, tôi làm những gì phải làm và sẽ tiếp tục làm cho đến khi tôi chết" - ông Valid chia sẻ.

Tuy nhiên không phải ai cũng quên ông. Satish và Mina Hari từ Canada vẫn giữ liên lạc với ông 25 năm sau khi ông Valid cứu 4 thành viên gia đình họ trong một vụ tông xe với xe tải quân đội ở quận Ajmer.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên