21/10/2015 11:28 GMT+7

Cứu sống bệnh nhi bị viêm ruột thừa ngày thứ 7

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG

TTO - Đau bụng và sốt đến ngày thứ 7 thì gia đình mới đưa em Phạm Lê Hải Tiến (4 tuổi) đến bệnh viện. Sau phẫu thuật, em bị hôn mê nhiều ngày.

Bé Phạm Lê Hải Tiến đang nằm điều trị tại bệnh viện

Ngày 21-10, bác sĩ Trình Minh Hiệp - phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Nguyễn Đình Chiểu, tỉnh Bến Tre - cho biết hiện sức khỏe của cháu Phạm Lê Hải Tiến (4 tuổi, ngụ ấp 4, xã Vĩnh Hòa, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre) đang có dấu hiệu hồi phục tốt sau hơn 20 ngày điều trị.

Theo bác sĩ Hiệp, cháu Tiến nhập viện lúc 10g ngày 19-9 trong tình trạng đau bụng, sốt cao li bì. Các bác sĩ tiến hành khám, chẩn đoán bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa đến ngày thứ 7.

Bệnh viện đã tiến hành gây mê để phẫu thuật lấy mủ, cắt ruột thừa, rửa bụng, đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhân. Tuy nhiên, sau ca mổ Tiến bị hôn mê kéo dài nhiều ngày sau đó.

Theo bác sĩ Hiệp, nguyên nhân cháu Tiến bị hôn mê kéo dài là do trước khi nhập viện cháu Tiến đã bị viêm phúc mạc ruột thừa sáu ngày nên ăn uống không được, bị nhiễm trùng nhiều ngày dẫn đến sức đề kháng cơ thể giảm sút nghiêm trọng.

Do đó, sau ca phẫu thuật cháu Tiến bị viêm phổi và dẫn đến thiếu oxy não. Chính vì vậy phải đến bảy ngày sau ca mổ bệnh nhân mới tự mở mắt, co tay, co chân và hồi phục dần. Tuy nhiên Tiến vẫn phải ăn uống qua ống dẫn và hiện còn tồn tại bệnh lý thiếu oxy não.

Bác sĩ Hiệp cho biết thêm, hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, trong những ngày tới cháu Tiến sẽ được điều trị bằng oxy cao áp, tập vật lý trị liệu và tập cho ăn thức ăn qua đường miệng.

Đây là trường hợp khá hiếm vì thường bệnh nhân bị viêm phúc mạc ruột thừa sẽ đến bệnh viện trong ngày đầu hoặc trễ lắm thì ngày thứ 2, 3. 

"Trường hợp nhập viện trễ như cháu Tiến rất hiếm và khó điều trị. Do đó người dân cần đến bệnh viện để được chẩn đoán sớm khi bị đau bụng, sốt kéo dài”, bác sĩ Hiệp khuyến cáo.

MẬU TRƯỜNG - HOÀI THƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên