Thứ 4, ngày 8 tháng 4 năm 2020

Cựu nhân viên Boeing: hệ thống cấp oxy khẩn cấp của máy bay 787 Dreamliner bị lỗi

06/11/2019 10:25 GMT+7

TTO - John Barnett, cựu kỹ sư kiểm tra chất lượng của Boeing cảnh báo hành khách bay trên các máy bay 787 Dreamliner có thể thiếu không khí để thở nếu gặp tình huống giảm áp đột ngột.

Cựu nhân viên Boeing: hệ thống cấp oxy khẩn cấp của máy bay 787 Dreamliner bị lỗi - Ảnh 1.

Cửa sổ trên máy bay của hãng Southwest Airlines bị vỡ khiến một hành khách thiệt mạng - Ảnh: GETTY IMAGES

Như đài BBC ngày 6-11 đưa tin cho biết: ông Barnett đã tiến hành các cuộc kiểm tra và nhận thấy có đến 1/4 hệ thống cấp oxy khẩn cấp sử dụng trên dòng máy bay này bị lỗi và có thể sẽ không hoạt động khi cần thiết.

Ngoài ra, ông Barnett cũng tố rằng các nhân viên của một trong các nhà máy của Boeing thường không tuân thủ quy trình kiểm tra chất lượng do Boeing đề ra và những bộ phận lỗi được lắp có chủ ý vào máy bay trong dây chuyền sản xuất.

Boeing đã lên tiếng bác bỏ các cáo buộc của ông Barnett. Hãng sản xuất máy bay Mỹ khẳng định tất cả các máy bay của Boeing đều đạt độ an toàn và chất lượng cao nhất dù công ty đang bị kiểm tra gắt gao sau hai tai nạn chết người liên quan đến dòng máy bay 737 Max.

BBC cho biết ông Barnett đã làm 32 năm tại Boeing cho đến khi về hưu vì lý do sức khỏe vào tháng 3-2017. Từ năm 2010, ông Barnett làm công việc quản lý chất lượng tại nhà máy của Boeing ở Bắc Charleston, Nam Carolina. Nhà máy trên là một trong hai nhà máy liên quan đến dây chuyền sản xuất 787 Dreamliner tại Mỹ.

Cựu nhân viên Boeing: hệ thống cấp oxy khẩn cấp của máy bay 787 Dreamliner bị lỗi - Ảnh 2.

Cựu nhân viên kiểm tra chất lượng của Boeing John Barnett - Ảnh: JOHN BARNETT

Ông Bernett nói rằng ông phát hiện các vấn đề trong hệ thống cấp oxy khẩn cấp vào năm 2016. Hệ thống này dùng để giữ hành khách và phi hành đoàn sống sót trong trường hợp áp suất các khoang trên máy bay giảm đột ngột vì các lý do liên quan đến độ cao.

Mặt nạ dưỡng khí sẽ nhanh chóng được thả xuống để cấp oxy cho mọi người trong những tình huống như trên. Tuy nhiên, nếu hệ thống lỗi và không hoạt động khi cần thiết thì hành khách có thể nhanh chóng mất đi ý thức.

Ở độ cao 10.600m họ sẽ bất tỉnh trong chưa đầy 1 phút. Ở độ cao 12.200m điều này sẽ chỉ xảy ra trong tầm 20 giây. Não có thể bị tổn thương nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến cái chết.

Mặc dù giảm áp đột ngột là tình huống hiếm nhưng chúng vẫn xảy ra. Tháng 4-2018, một cửa sổ trên máy bay của hãng Southwest Airlines bị bể vì trúng mảnh vỡ từ một động cơ bị hỏng. Hành khách ngồi ngay bên cạnh cửa sổ này đã bị thương nặng và qua đời nhưng những hành khách khác đều kịp thời dùng mặt nạ và nguồn cung cấp oxy khẩn cấp nên không hề hấn gì.

Ông Barnett cho biết: ông đã kiểm tra 300 hệ thống cung cấp oxy khẩn cấp của dòng 787 Dreamliner và 75 trong số này không hoạt động đúng cách, tức tỉ lệ thất bại khi triển khai hệ thống này là 25%.

Sau khi không nhận được phản hồi từ quản lý của Boeing về phát hiện của mình, ông Barnett đã khiếu nại lên Cục Hàng không Liên bang (FAA) Mỹ. Tuy nhiên FAA cho biết họ không thể làm gì do Boeing nói rằng công ty đang giải quyết lỗi này.

Đài BBC cho biết ông Barnett không phải là nhân viên hay cựu nhân viên duy nhất của Boeing công bố các lo ngại về dây chuyền sản xuất máy bay của hãng. Đầu năm nay, có 4 nhân viên và cựu nhân viên Boeing gọi cho đường dây nóng của FAA để trình báo các vấn đề tiềm ẩn sau tai nạn máy bay 737 Max của hãng Ethiopia Airlines.

Ông Barnett cho rằng những vấn đề trên phản ánh việc Boeing chỉ tập trung vào "tốc độ sản xuất, cắt giảm chi phí và nhân công". Ông Barnett cho rằng các nhà quản lý "không quan tâm đến an toàn, chỉ quan tâm đến lịch họp".

Phát hiện lỗi thiết kế và phi công máy bay 737 Max gây tai nạn làm 189 người chết Phát hiện lỗi thiết kế và phi công máy bay 737 Max gây tai nạn làm 189 người chết

TTO - Các nhà điều tra Indonesia đã phát hiện rằng lỗi thiết kế và giám sát là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn hàng không thảm khốc trên chiếc Boeing 737 MAX hồi tháng 10-2018.

ANH THƯ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận