14/01/2013 08:48 GMT+7

Cựu ngoại trưởng Mỹ Powell: "Chuck Hagel là người xuất sắc"

ĐỨC TOÀN
ĐỨC TOÀN

TTO - Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell lên tiếng bảo vệ Chuck Hagel, ứng viên bộ trưởng quốc phòng của Tổng thống Barack Obama.

S92jGoex.jpgPhóng to

Cựu ngoại trưởng Mỹ Colin Powell - Ảnh: NBC

Tổng thống Obama tuần qua chính thức đề cử ông Chuck Hagel giữ chức bộ trưởng quốc phòng. Tuy nhiên ông Hagel phải đối diện với phiên điều trần cam go tại Thượng viện để được phê chuẩn vì những quan điểm gây tranh cãi về vấn đề Israel trước đây.

Cựu ngoại trưởng Powell của thời chính quyền cựu tổng thống George W.Bush khẳng định đề cử của Tổng thống Obama phải được phê chuẩn ngay, vì cho rằng kinh nghiệm thời chiến của ông Hagel cùng với sự kính trọng dành cho ông trong giới quân đội Mỹ là nền tảng cần thiết để ông Hagel nhận chức vụ.

“Ông ấy đã có những nỗ lực xuất sắc khi phụng sự đất nước. Có nhiều ý kiến xung quanh các phát biểu của ông trước đây và ông sẽ có cơ hội phản hồi tất cả ý kiến đó tại buổi điều trần sắp tới” - cựu ngoại trưởng Powell trả lời kênh NBC.

Giới phân tích nhận định ông Hagel vốn chủ trương không áp dụng biện pháp xâm lược trong chính sách đối ngoại nên sẽ phản đối mạnh mẽ việc sử dụng quân lực để trấn áp chương trình hạt nhân của Iran. Quan điểm này khiến những nghị sĩ bảo thủ bất bình vì cho rằng ông Hagel đánh giá thấp sự răn đe của Mỹ.

Tuy nhiên, cựu ngoại trưởng Powell cho rằng không nên hoài nghi về dũng khí của ông Hagel nếu buộc phải xảy ra chiến sự. “Là một cựu binh nên ông ấy biết rõ chiến tranh là như thế nào, ông ấy sẽ chiến đấu nếu cần”.

Theo ông Powell, giới tình báo và quân đội Mỹ đánh giá ông Hagel là “một người cứng rắn và luôn nói thật quan điểm của mình. Ông Hagel là một người ủng hộ mối quan hệ với Israel và ông từng đến đây. Nhưng ông sẽ thẳng thắn bày tỏ sự bất đồng của mình nếu ông ấy cho là điều phải làm”.

Nhận xét về mối lo ngại của Israel với ý định hạt nhân của Iran, ông Powell cho biết việc sử dụng quân đội can thiệp là kế sách "khả thi", nhưng "tôi mừng vì vẫn còn những người rất cẩn trọng như ngài tổng thống và ông Hagel".

ĐỨC TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên