Ngày 8-8, ông Lê Trọng Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết đã yêu cầu các ngành chức năng thực hiện các biện pháp cấp bách phải giữ bằng được hồ Đắk N'Ting đang bị sạt lở nghiêm trọng.
Chống sạt lở, sạt trượt khối đất trên quả đồi hơn 10ha
Ông Yên cho biết qua kiểm tra thì rất may thân đập hồ Đắk N'Ting vẫn đảm bảo an toàn. Phần bị gãy, gãy xô lệch ở vị trí cầu qua đập tràn, đang tiếp tục cho theo dõi.
"Đáng lo nhất là cả triệu khối đất trên quả đồi hơn 10ha phía bên phải đập tràn, cần có giải pháp chống sạt lở, sạt trượt ngay", ông Yên nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nghĩa - giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông - cho biết sau khi sự cố xảy ra, đơn vị đã mời các chuyên gia đánh giá, đưa ra các giải pháp.
Theo ông, tạm thời phải ổn định cho khối đất bị sạt trượt bằng hệ thống rãnh thoát nước, bịt các vết nứt để ngăn chặn nước mưa thấm vào mái dốc. Lắp đặt các giếng tiêu nước để thu, thoát nhanh lượng nước ngầm khối đất trên quả đồi ra. Tính toán phương án giảm tải mái dốc phần có độ dốc lớn.
Bên cạnh đó, thường xuyên quan trắc lưu lượng nước thấm tại các vị trí xuất lộ trên mái dốc để phát hiện nguy cơ, đề xuất giải pháp đảm bảo an toàn trong trường hợp xấu nhất.
Nói thêm về giải pháp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên cho rằng ngành chức năng phải tính toán xả lượng nước vừa đủ để không gây mất an toàn cho thân đập, hạ du. Đồng thời, phải giữ nước cho mùa hạn năm sau.
Về lâu dài, ông Yên cho biết cần tiến hành khảo sát cụ thể hiện trạng sạt trượt mới đưa ra giải pháp xử lý phù hợp, đảm bảo an toàn công trình.
Sẽ công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp
Đoàn công tác Liên đoàn Địa chất Việt Nam khảo sát, đánh giá tình hình sạt lở tại Đắk Nông - Ảnh: TRUNG TÂN
Ông Yên cho biết UBND tỉnh sẽ công bố tình trạng thiên tai khẩn cấp. Việc công bố này nhằm thực hiện các thủ tục rút gọn theo đúng quy định để khắc phục sự cố ở các công trình giao thông, thủy lợi.
Hiện tại, đoàn công tác của Liên đoàn Địa chất Việt Nam cũng đã có mặt tại địa phương để tiến hành điều tra nguyên nhân, có những khuyến cáo đối với các điểm sạt lở.
Đối với điểm sạt trượt trên quốc lộ 14 đoạn qua phường Nghĩa Thành (TP Gia Nghĩa), Công ty cổ phần BOT và BT Đức Long Đắk Nông (chủ đầu tư) cho biết mới phát hiện dòng chảy ngầm dưới điểm sụt lún nêu trên.
Cụ thể, tại làn đường gom có vết nứt, lún dài khoảng 40m, sâu nhất là 4,5m. Tại khu vực này xuất hiện một lỗ rỗng đất đã sụt lộ thiên, có nước chảy ngang qua theo hướng từ núi đá sang vị trí sạt lở, đường kính lỗ rỗng khoảng 1,5m và sâu khoảng 3,5m so với mặt đường. Nếu những ngày tiếp theo xuất hiện mưa lớn, kéo dài, nguy cơ xảy ra sạt lở, sạt trượt là rất cao.
"Giải pháp chống sạt lở, sạt trượt tại đây có thể tạo bờ kè bên ta luy âm bằng các rọ đá giúp nước ngầm có thể chảy qua, không gây nứt nẻ bề mặt đường", ông Yên nói.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận