10/07/2013 08:48 GMT+7

Cựu giám đốc Nhà máy Fukushima Daiichi qua đời vì ung thư

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 9-7, ông Masao Yoshida, cựu giám đốc Nhà máy điện hạt nhân Nhật Fukushima Daiichi đã qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 58. Ông là người chỉ huy chiến dịch xử lý cuộc khủng hoảng hạt nhân Fukushima Daiichi hai năm trước đây.

Nhật mời báo chí đến Nhà máy Fukushima DaiichiPhóng xạ ở cá hồi Fukushima: hàm lượng chỉ bằng ăn chuốiVết thương vẫn chưa lành...

uD3zvjhW.jpgPhóng to
Cựu giám đốc Nhà máy Fukushima Daiichi Masao Yoshida - Ảnh: Washington Post

Theo báo New York Times, Công ty Điện lực Tokyo, chủ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, xác nhận ông Yoshida mắc bệnh ung thư.

Ông là giám đốc Nhà máy Fukushima Daiichi trong vòng chín tháng trước khi sóng thần tấn công nhà máy ngày 11-3-2011, làm hệ thống làm lạnh của sáu lò phản ứng bị tê liệt.

Sau đó, các lò phản ứng này đã bị tan chảy, xả phóng xạ ra môi trường. Dù Công ty Điện lực Tokyo bị chỉ trích về cách xử lý cuộc khủng hoảng, ông Yoshida lại nhận được những lời khen ngợi. Khi sóng thần tấn công, ông Yoshida tiếp tục công việc chỉ huy từ một boong ke trong nhà máy.

Trong các đoạn video quay tại trung tâm chỉ huy khi đó, ông Yoshida chỉ đạo cho các công nhân phun nước làm nguội các lò phản ứng. Có những lúc ông khóc nức nở khi xin lỗi các công nhân vì buộc phải đưa họ vào vùng nguy hiểm. Có thời điểm ông phớt lờ lệnh của Thủ tướng Naoto Kan là ngừng đổ nước biển xuống một lò phản ứng để làm lạnh lõi của nó.

Sau đó, ông muốn đích thân dẫn dắt một “chiến dịch tự sát” cùng các quan chức khác của nhà máy để phun nước làm nguội một lò phản ứng khác. Tuy nhiên các nhân viên nhà máy đã thuyết phục ông không làm như thế. Khi nhận được cảnh báo lõi lò phản ứng có thể đã tan chảy, ông ra lệnh cho các nhân viên di tản nhưng bản thân tiếp tục bám trụ trong boongke.

Sau này ông Yoshida tiết lộ khi đó ông không hề nghĩ đến việc rời bỏ nhà máy. “Tôi cảm thấy chúng ta đang rơi vào tình cảnh vô cùng nguy hiểm - ông nói như thế khi các vụ nổ lò phản ứng xảy ra - Nhưng hãy bình tĩnh lại. Chúng ta hãy thở sâu”.

Dù vậy, ông Yoshida bị chỉ trích vì việc không đầu tư đúng mức để xây dựng tường chống sóng thần ở Nhà máy Fukushima Daiichi. Sau này ông đã nói lời xin lỗi công khai và thừa nhận quá chủ quan khi không tính đến khả năng sóng thần tấn công nhà máy.

Ông Yoshida rời Công ty Điện lực Tokyo vào cuối năm 2011 sau khi biết mình bị mắc bệnh ung thư thực quản. Các chuyên gia khẳng định căn bệnh của ông không xuất phát từ phóng xạ ở Nhà máy Fukushina Daiichi bởi nó đến quá nhanh.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên