28/04/2017 09:37 GMT+7

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị điều tra thu nhập 

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Cơ quan giám sát của Bộ Quốc phòng Mỹ đang tiến hành điều tra về các khoản tiền mà tướng về hưu Michael Flynn đã nhận được từ các tổ chức nước ngoài.

Ông Michael Flynn, cựu tướng quân đội kiêm cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Ảnh: Reuters
Ông Michael Flynn, cựu tướng quân đội kiêm cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, nguồn tin từ giới nghị sĩ và các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết cơ quan giám sát cao nhất của Lầu Năm Góc vừa mở cuộc điều tra về các khoản tiền cựu cố vấn an ninh quốc gia Michael Flynn nhận được từ các cơ quan, tổ chức nước ngoài.

Lầu Năm Góc cũng sẽ xem xét việc ông Michael Flynn có được cho phép từ trước để tham gia những công việc có trả thù lao của nước ngoài trong thời gian nghỉ hưu hay không.

Trước nay Lầu Năm Góc vẫn thường khuyên các tướng lĩnh về hưu không nên nhận các khoản thù lao hay bất cứ lợi ích nào từ các chính phủ nước ngoài vì họ có thể được điều động trở lại công việc sau khi 'về vườn'.

Ngày 27-4, dân biểu Elijah E. Cummings, thành viên cấp cao nhất của đảng Dân chủ tại Ủy ban giám sát của Lầu Năm Góc, đã công bố một bức thư đề ngày 8-10-2014.

Trong đó một luật sư của Bộ quốc phòng Mỹ đã cảnh báo tướng Flynn rằng, sau khi về hưu ông bị cấm không được nhận các khoản tiền thù lao từ các nguồn nước ngoài nếu không được chính phủ Mỹ đồng ý trước.

Năm 2015, ông Flynn đã nhận 45.000 USD để phát biểu và xuất hiện bên cạnh tổng thống Nga Vladimir Putin tại một chương trình sự kiện lớn của đài Russia Today, một cơ quan truyền thông do điện Kremlin kiểm soát.

Ông Flynn cũng hoạt động như một đại diện tạm trú cho các lợi ích của một doanh nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ tại Hà Lan là Inovo BV. Công ty này đã trả cho công ty của ông Flynn 530.000 USD.

Hãng tin Reuters dẫn phát biểu của thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer trước báo giới ngày 27-4, cho rằng cuộc điều tra với ông Flynn là "thích đáng". Ông Spicer nói: "Nếu họ nghĩ có gì đó sai trái thì tổng thanh tra của Bộ quốc phòng nên điều tra việc đó".

Tháng 2 năm nay ông Flynn bị sa thải khỏi cương vị cố vấn an ninh quốc gia Mỹ sau khi các thông tin bị phanh phui cho thấy ông đã nói dối phó tổng thống Mỹ Mike Pence về bản chất thông tin thực sự trong các cuộc trao đổi giữa ông với đại sứ Nga tại Mỹ.

Bộ quốc phòng Mỹ cảnh báo quan chức quân đội về hưu không xin phép trước việc nhận thù lao từ nước ngoài sẽ phải đối mặt với việc bị thu hồi số tiền đã nhận. Số tiền bị thu hồi sẽ tùy thuộc vào mức độ vi phạm và số tiền mà quan chức đó đã nhận trong khoảng thời gian làm việc mà chưa được phép. Trong trường hợp của ông Flynn, chỉ tính riêng trong hơn 3 tháng làm việc với dự án của công ty Inovo, ông đã nhận hơn 35.000 USD.

Ông Michael Flynn từng là giám đốc Cơ quan tình báo quốc phòng (DIA), ông nghỉ hưu năm 2014.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên