14/11/2014 09:16 GMT+7

​Cước xe khách, vận tải hàng hóa không chịu giảm

PHAN THÀNH - VÕ MINH
PHAN THÀNH - VÕ MINH

TT - Lý do, theo ông Lê Viết Hoàng - chủ tịch HĐQT Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe trung tâm TP Đà Nẵng - suốt hai năm qua giá vé vận tải hành khách không tăng.

Trao đổi với chúng tôi về việc giá cước vận tải ở Đà Nẵng vẫn không chịu giảm sau khi giá xăng dầu liên tục giảm mạnh, ông Hoàng lý giải suốt hai năm qua giá vé vận tải hành khách không tăng mặc dù có nhiều đợt giá xăng dầu tăng. 

Vì vậy trong những đợt giảm giá xăng dầu vừa qua, giá cước vận chuyển của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách vẫn giữ nguyên. Bên cạnh đó, các chi phí khác như phí cầu đường, phí bảo hiểm, săm lốp... cũng đang tăng nên giá cước không thể giảm được.

Riêng về cước vận chuyển hàng hóa, ông Tô Văn Hiệp - chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Đà Nẵng - cho hay đến thời điểm này các thành viên của hiệp hội không có đơn vị nào giảm giá cước. Bởi các đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa có thỏa thuận từ trước.

Theo ông Hiệp, hợp đồng có kỳ hạn giữa phía vận tải và chủ hàng hóa đảm bảo không thay giá cước trong một kỳ hạn mà hai bên đã thỏa thuận.

Với loại hợp đồng này, phía nhà vận tải và chủ hàng thỏa thuận ổn định giá trong suốt kỳ hạn hai bên đã thống nhất, cho dù có thay đổi bất kỳ chi phí đầu vào nào liên quan như lệ phí giao thông, giá nhiên liệu đầu vào. 

Trong khi đó tại Quảng Ngãi, theo ông Đỗ Tiến Đạt - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ngãi, sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải phải giảm 10% giá cước so với hiện hành. Đối với các doanh nghiệp vận tải tuyến cố định, tùy theo chi phí có thể giảm 3-5%.

Sở tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh vận tải chưa giảm giá cước sớm tính toán lại phương án kinh doanh và có hướng giảm giá cước. Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách tuyến cố định, taxi trên địa bàn bắt đầu hạ giá cước.

Công ty xe khách Chín Nghĩa với gần 50 phương tiện đang kinh doanh vận tải hành khách đường dài từ Quảng Ngãi đi TP.HCM, Hà Nội, Đắk Lắk, Cần Thơ... đang có phương án giảm giá vé 3-5% tùy theo tuyến. 

“Với giá xăng dầu giảm như hiện nay thì mỗi chuyến xe đi về lãi thêm được 1 triệu đồng, chúng tôi đang làm thủ tục giảm giá cước” - ông Nguyễn Chín, giám đốc hãng xe khách chất lượng cao Chín Nghĩa, nói.

Ông Trần Quốc Duy, giám đốc Công ty TNHH MTV Mai Linh - Quảng Ngãi, cho biết dù hiện nay giá cước taxi của hãng thấp so với các tỉnh thành khác, tuy nhiên ngày 11-11 hãng quyết định giảm giá cước, mức giảm từ 1.400-2.200 đồng/km.

PHAN THÀNH - VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên