11/01/2013 05:00 GMT+7

Cuộc marathon âm nhạc chưa từng có của Đặng Thái Sơn

THU HÀ ghi
THU HÀ ghi

TT - Những cuộc trở về của Đặng Thái Sơn ngày một dày đặc hơn theo tốc độ phát triển kinh tế cũng như mở rộng giao lưu văn hóa từ trong nước. Nhưng cuộc trở về vào đầu năm 2013 có một ý nghĩa đặc biệt với âm nhạc, và với chính ông.

rrrlZWLw.jpgPhóng to

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn

Đó là lần đầu tiên, một nghệ sĩ piano sẽ chơi một mạch... năm bản concerto của nhạc sĩ vĩ đại Beethoven trong một chương trình mà anh gọi là “marathon âm nhạc”. Tại cuộc gặp gỡ sáng 10-1, chia sẻ về chương trình âm nhạc chưa từng có sẽ diễn ra đêm 15 và 18-1 tại Nhà hát lớn Hà Nội này, nghệ sĩ nhân dân Đặng Thái Sơn nói: “Chương trình này thật sự là một thử thách lớn và rất thú vị với tôi, đòi hỏi sự chuẩn bị rất kỹ càng, cả năm trời”.

"Đây thật sự là một chương trình đặc biệt, vì nó đồ sộ nhất trong 30 năm sự nghiệp biểu diễn của tôi, ngoài các chương trình Chopin"

Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn

* Nhưng thưa ông, vì sao lại là Beethoven chứ không phải một nhạc sĩ bậc thầy nào khác, gần gũi với Chopin “của ông” hơn?

- Vâng, đúng là Beethoven và Chopin quá khác nhau, và tôi đã bị định danh cùng với nhạc Chopin rồi. Tôi cũng đã chơi nhiều Mozart đủ để khán giả biết tôi có thành công hay không. Nhưng Beethoven lại là một câu chuyện khác. Beethoven là “Bách khoa toàn thư” của nhạc cổ điển của nhân loại. Ông sáng tác trải dài qua nhiều giai đoạn từ cổ điển đến lãng mạn và anh hùng ca. Beethoven cũng là nhạc sĩ duy nhất “sống” qua được nhiều chế độ chính trị và tôn giáo khác nhau. Cách mạng văn hóa ở Trung Quốc đập phá nhiều thứ dính dáng đến văn minh phương Tây nhưng vẫn phải chấp nhận Beethoven vì tính nhân loại phổ quát trong tác phẩm của ông.

Vào mỗi dịp năm mới, xuân về, từ hàng chục năm nay các dàn nhạc giao hưởng lớn trên thế giới thường cùng nhau chơi Bản giao hưởng số 9 của Beethoven: đó là tình đoàn kết, niềm vui, lòng nhân đạo vượt qua mọi biên giới, quốc gia, dân tộc. Một pianist như tôi không lý gì không ham mê chinh phục đỉnh cao mới là tác phẩm của ông.

Một lý do rất riêng tư mà ngày hôm nay tôi muốn chia sẻ là thầy giáo tôi, giáo sư Vladimir Natanson - một trí thức Nga gốc Do Thái - là người say đắm Beethoven. 30 năm trước, thầy tôi đã bày tỏ ý nguyện một ngày nào đó tôi sẽ chơi tất cả các tác phẩm viết cho piano của nhà soạn nhạc Đức vĩ đại, và hôm nay, tôi đã cố gắng hết sức mình để biến điều đó thành hiện thực.

Đây cũng là một món quà tưởng nhớ cha tôi, nhà thơ Đặng Đình Hưng - người trí thức VN nhiều đau khổ, ông và mẹ tôi cũng là những người dạy tôi nghe và yêu Beethoven từ ngày thơ ấu.

* Một Đặng Thái Sơn trữ tình, lãng mạn sẽ có những thay đổi như thế nào để thích hợp với sự đa dạng, phức tạp và mạnh mẽ của âm nhạc Beethoven?

- Tất nhiên tôi phải thay đổi phong cách, nhưng thay đổi không phải do mình muốn, mà theo phong cách âm nhạc của tác giả và tác phẩm. Chắc chắn tôi sẽ chơi tự do và phóng túng hơn khi chơi Chopin. Tất nhiên, không có chương trình nào có thể chơi nổi năm concerto trong một đêm, vì vậy chương trình sẽ chia ra hai đêm: đêm 15-1 là ba concerto 1, 2, 3 và đêm 18-1 là concerto 4 và 5. Hi vọng khán giả sẽ thấy thích thú với Đặng Thái Sơn trong âm nhạc Beethoven như đã từng cảm thấy điều đó với Chopin, Mozart.

THU HÀ ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên