Tôi được biết một số ngân hàng cũng đã sử dụng dịch vụ voice brandname như cách định danh thương hiệu và chống mạo danh.
Năm 2021, nhiều tờ báo đưa tin hai tổng công ty điện lực lớn của cả nước là Hà Nội (EVNHanoi) và thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) dùng voice brandname khi liên hệ khách hàng. Thế nhưng nạn gọi điện hù dọa, nhắn tin mạo danh vẫn đã xảy ra.
Đã định danh cuộc gọi vẫn bị mạo danh
Có ngân hàng từng phải phát đi cảnh báo về việc có nhiều đối tượng mạo danh cán bộ ngân hàng gọi điện mời chào khách hàng vay vốn. Ngân hàng này đưa ra tất cả các số điện thoại liên lạc đến khách hàng (kể cả số điện thoại định danh) để khách hàng biết và cảnh giác.
Tháng 8 năm nay, Điện lực TP.HCM liên tiếp nhận được phản ánh của nhiều khách hàng về hiện tượng mạo danh lừa đảo liên quan đến ngành. Tháng 10, lại có tin tái diễn nạn giả mạo nhân viên điện lực để chiếm đoạt tiền.
Trong 9 tháng qua, các cơ quan chức năng tại TP.HCM đã tiếp nhận hơn 200 phản ánh đến tổng đài 1900545454 về các cuộc gọi thông báo nợ tiền điện, dọa cắt điện, ngưng hợp đồng mua bán điện nếu không thanh toán ngay, yêu cầu liên hệ nhân viên điện lực tư vấn giả danh.
Đặc biệt, xuất hiện việc tự xưng nhân viên điện lực gọi điện, thông báo khách hàng được hoàn trả tiền điện và yêu cầu kết bạn qua Zalo để được hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt app hoàn tiền… EVNHCMC lại phải lên tiếng khẳng định những cuộc gọi trên đều là giả danh đơn vị.
Việc sử dụng định danh cuộc gọi chưa thể giải quyết dứt điểm được nạn mạo danh. Còn việc các nơi triển khai sử dụng cũng gây bất ngờ và khó hiểu.
Thật - giả khó phân
Thông báo triển khai sử dụng cuộc gọi định danh của ngân hàng B cho biết: "Các khách hàng đang sử dụng thuê bao của Viettel và MobiFone sẽ nhận được cuộc gọi hiển thị tên thương hiệu". Các khách hàng sử dụng thuê bao của các nhà mạng khác sẽ không hiển thị tên thương hiệu.
Các ngân hàng khác dùng voice brandname cũng có cùng thông báo, tên ngân hàng gọi đến chỉ hiển thị tên trên thuê báo khách hàng đăng ký thuê bao của hai nhà mạng MobiFone và Viettel…
Tương tự, hai đơn vị điện lực đã nêu trong bài cũng thông báo rộng rãi, đối với mạng điện thoại Viettel và MobiFone, tên định danh hiển thị cuộc gọi đến trên điện thoại di động của khách hàng.
Được biết thời điểm năm 2021, nhà mạng Viettel và MobiFone cung cấp dịch vụ định danh, do đó đối với khách hàng sử dụng thuê bao điện thoại của hai nhà mạng này sẽ hiển thị tên định danh. Trong khi "cuộc gọi thương hiệu voice brandname" của VNPT đã có từ năm 2019.
Có thể thấy những nơi sử dụng định danh cuộc gọi đến không "bao quát" hết tất cả khách hàng. Đây cũng là kẽ hở cho kẻ mạo danh lừa đảo bởi người dùng khó có thể phân biệt được cuộc gọi lừa đảo và cuộc gọi của nhà mạng, doanh nghiệp khi cuộc gọi đều hiển thị số như nhau.
Khắc phục hạn chế của voice brandname
Gọi điện thoại đến tổng đài của nhà mạng Viettel hỏi về vấn đề kỹ thuật của voice brandname Viettel, tôi được nhân viên giải thích rõ ràng: "Voice brandname chỉ hiển thị tên thương hiệu từ cuộc gọi đến mạng Viettel thôi. Không hiển thị đến cuộc gọi ngoại mạng, điện thoại cố định…".
Với nhà mạng VNPT và MobiFone cũng tương tự. Dân kinh doanh, làm quảng cáo có trải nghiệm cho rằng "không hiển thị khác mạng" là một tính năng hạn chế của các dịch vụ voice brandname được quảng cáo hiện nay. Đương nhiên không hiển thị tên trên các máy điện thoại cố định. Có những dòng điện thoại di động cũng có thể sẽ không hiển thị được tên định danh gọi đến.
Việc triển khai voice brandname một số nơi vẫn có những hạn chế nhất định. Không có biện pháp nào có thể thay hoàn toàn con người trong việc nâng cao nhận thức về lừa đảo mạo danh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận