23/05/2016 17:13 GMT+7

Cuộc chơi condotel

ĐÌNH DÂN  (dinhdan@tuoitre.com.vn)
ĐÌNH DÂN (dinhdan@tuoitre.com.vn)

TTO - Sau thời gian dài chịu sự trầm lắng của thị trường bất động sản (BĐS), phân khúc biệt thự biển và condotel (căn hộ khách sạn) đang ấm trở lại.

Dự án Condotel Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay thuộc quần thể Condotel do Sun Group xây dựng tại Bãi Khem (Phú Quốc). Ảnh: ĐÌNH DÂN

Các chủ đầu tư lớn như Vingroup, Sun Group, CEO Group, BIM Group… tung ra hàng loạt sản phẩm tại các bờ biển tập trung đông du khách như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Nẵng.

Tranh đua vị trí đắc địa

Trong thời gian ngắn, hàng loạt các dự án BĐS nghỉ dưỡng được công bố. Riêng tại Phú Quốc Vingroup đã đổ vào 9.000 tỉ đồng để xây dựng các dự án Vinpearl Phú Quốc, Vinpearl Villas Phú Quốc, Khu vườn bách thú hoang dã Safari, sân golf…

Kế đó Sun Group cũng được cấp phép đầu tư vào “đảo ngọc” với tổng vốn đăng ký hơn 8.600 tỉ đồng với các dự án khu nghỉ dưỡng J.W Mariott, Ritz-Carlton Resort & Spa, Premier Village Phú Quốc Resort, The Sebel, Dự án cáp treo dài nhất thế giới và quần thể Khu vui chơi giải trí biển Hòn Thơm…

Tiếp sau đó là chủ đầu tư Milton với số vốn 5.000 tỉ đồng, BIM Group với 1.267 tỉ đồng và CEO Group 1.258 tỉ đồng…

Theo dự kiến tới cuối năm 2015, top 5 nhà đầu tư lớn tại Phúc Quốc sẽ đóng góp cho đảo này thêm 700 phòng khách sạn 5 sao, năm 2016 sẽ có thêm 2.758 phòng và đến năm 2020 khi các dự án hoàn thành và đi vào hoạt động, nơi đây sẽ có khoảng 7.370 phòng khách sạn quy đổi.

Cộng thêm số phòng khách sạn từ các nhà đầu tư khác, tới 2020, đảo ngọc sẽ có khoảng 10.000 phòng, trở thành địa phương có số lượng phòng khách sạn cao cấp lớn nhất cả nước với khả năng tiếp đón từ 2,1- 2,4 triệu khách du lịch mỗi năm. Hiện tại Phú Quốc đang có khoảng 4.000 phòng các loại, không đáp ứng đủ cho dòng khách du lịch ngày càng tăng.

Một đại diện tập đoàn Sun Group cho biết, đang tiếp tục “săn” các quỹ đất có vị trí đắc địa để mở các dự án BĐS nghỉ dưỡng quy mô lớn. “Tại Phú Quốc chúng tôi đang xây dựng condotel vị trí sát mặt biển trong tổ hợp Khu nghỉ dưỡng (resort) quy mô, mật độ xây dựng chỉ 30% trên tổng diện tích xây dựng, 70%  diện tích còn lại dành cho khoảng xanh và các tiện ích 5 sao”, vị đại diện này cho biết.

Theo đó, để thu hút nhà đầu tư mua tập đoàn này đã nâng cam kết tỉ lệ lợi nhuận 9% trong 9 năm và chương trình trao đổi kỳ nghỉ với 135 đêm trong 9 năm. Điều này đã góp phần thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư, đến nay đã có hơn 150 nhà đầu tư “xuống tiền” để sở hữu căn hộ nghỉ dưỡng tại dự án Condotel Premier Residences Phú Quốc sau hai ngày đầu mở bán tại TP HCM và Hà Nội.

Không chỉ với dự án của Sun Group, một số doanh nghiệp bất động sản cũng đang nhìn thấy xu hướng này. Thống kê trên thị trường năm 2015 cho thấy, các doanh nghiệp bất động sản đang mở rộng danh mục đầu tư sang phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng để khai thác thị trường lớn hơn. Trong đó có sự góp mặt của nhiều thương hiệu chủ đầu tư uy tín như Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Sun Group, CEO Group…

Sự phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và nhu cầu mua bất động sản vừa để nghỉ dưỡng, vừa đầu tư ngày càng tăng cao đã kích thích một số doanh nghiệp nhanh nhạy đổ vốn vào lĩnh vực này.

Theo các chuyên gia nhận định, căn hộ nghỉ dưỡng (Condotel) sẽ là xu hướng đầu tư mới lên ngôi trong năm 2016 bởi những ưu điểm nổi bật của dòng sản phẩm về giá, vị trí, lợi nhuận và chương trình chia sẻ kỳ nghỉ (timeshare),…

Thu hút khách ngoại

Mới đây một nhóm khách đầu tư đến từ 20 công ty địa ốc của Singapore đã đến VN tìm hiểu các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Trước đó, một nhóm khách hàng gồm 40 nhà đầu tư của Nhật cũng đã ra tận Phú Quốc để săn tìm các dự án tiềm năng.

Bà Phylicia Ang - giám đốc một công ty BĐS tại Singapore chia sẻ, tại Singapore, việc sở hữu BĐS tại VN đang trở thành một xu hướng được quan tâm. “Người dân Singapore du lịch thường xuyên đến các nước Đông Nam Á. Họ thuê những căn hộ có giá 20.000 USD/tháng để ở. Và họ sẵn sàng bỏ ra đến 15 triệu USD để sở hữu các căn biệt thự nghỉ dưỡng”, bà Phylicia Ang nói.

Trong khi đó, theo ông Leong Boon Hoe, giám đốc điều hành CBRE Singapore, hiện tại giá bán BĐS VN ở phân khúc trung cấp và cao cấp vẫn đang thấp hơn nhiều so với Singapore. Cụ thể, một căn biệt thự 300m tại Sentosa Singapore có giá khoảng từ 12,6-14 triệu USD, căn hộ ba phòng ngủ khoảng 500.000- 840.000 USD.

Trong khi đó, giá biệt thự và căn hộ tương đương tại các dự án của Sun Group như biệt thự Premier Village Phu Quoc Resort, Premier Village Danang Resort, Premier Residences Phu Quoc Emeral Bay chỉ từ 1 -2 triệu USD/biệt thự, InterContinental Danang Sun Peninsula Resort chỉ từ 3,8-6,5 triệu USD/biệt thự và giá căn hộ của Sun Group chỉ khoảng 150.000 USD -1 triệu USD/căn hộ.

Theo các chuyên gia với điểm ưu việt về giá và tiềm năng bùng nổ, số lượng các nhà đầu tư Singapore quan tâm tìm hiểu thị trường BĐS nghỉ dưỡng VN đã tăng nhanh trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, chỉ những dự án có chủ đầu tư uy tín mới được khách ngoại quan tâm.

Theo ông Marc Townsend TGĐ CBRE VN thì việc đầu tư vào những loại hình BĐS nghỉ dưỡng giàu tiềm năng như Condotel là hướng đầu tư khôn ngoan, mang lại lợi nhuận cao trong dài hạn.

Condotel là hướng đầu tư bất động sản nghỉ dưỡng truyền thống tại thị trường Châu Á. Từ 20-30 năm trước, các nhà đầu tư quốc tế đã quen với xu hướng này, khởi đầu ở những thị trường như Bali hay Phuket.

Tại Việt Nam, tôi nghĩ đây vẫn là một thị trường phát triển. Nếu chúng ta nhìn lại 4-5 trước, khi tỷ giá rất cao, lạm phát khiến đồng tiền suy yếu khiến nhiều người ngần ngại bung vốn và những dòng sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng như condotel rất khó phát triển.

Tuy nhiên, thị trường đang trên đà thay đổi tích cực, chúng ta đã thấy sự tự tin, biến chuyển trong xu hướng đầu tư. Và hiện nay, condotel đã về Việt Nam, trở thành một trong những hướng đầu tư BĐS nghỉ dưỡng được dự đoán sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Đồng nghĩa với điều đó, hiệu quả của đầu tư cho condotel đã được kiểm chứng tại rất nhiều thị trường trên thế  giới.

“Với lợi nhuận cao, đầu tư condotel tại VN đang là xu hướng không chỉ hấp dẫn các dòng vốn nội địa mà còn là phân khúc sản phẩm thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế”, ông Marc Townsend nói.

Ông Troy Griffiths - phó giám đốc Điều hành Savills VN, cho rằng: “Nhiều chủ đầu tư BĐS nghỉ dưỡng đang đưa ra mức cam kết 9% lợi nhuận trong suốt 9 năm là mức quá hấp dẫn. Khách mua sẽ có khoản đầu tư kép khi BĐS này gia tăng giá trị theo thời gian, kèm với lợi nhuận cam kết từ việc cho thuê khá cao mà chủ đầu tư đưa ra”.

ĐÌNH DÂN (dinhdan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên