01/12/2015 08:00 GMT+7

​“Cũng như vai diễn ít thoại, món ăn càng đơn giản càng thách thức”

KD
KD

“Đã sống hơn nửa đời người, đến nay điều tôi ao ước nhất là giá như sức khỏe mình tốt hơn nữa, tôi sẽ hoạt động nghệ thuật nhiều hơn, giá như một ngày có thể kéo dài thêm vài tiếng đồng hồ, tôi sẽ cùng chồng và các con vào bếp nhiều hơn để nấu những món ăn ngon cho gia đình” - NSND Như Quỳnh chia sẻ.

Mối dây vô hình gắn kết những người phụ nữ

Gặp NSND Như Quỳnh tại trường quay của một dự án phim truyền hình dài 30 tập nói về chủ đề gia đình, nhân vật của chị lần này là người phụ nữ lớn tuổi cảm thấy lạc lõng giữa chính những đứa con của mình. Có lẽ câu chuyện sẽ dễ lấy được sự đồng cảm của nhiều người, bởi đây là một thực tế mà hầu hết gia đình hiện đại đang phải đối mặt.

Tuy nhiên, ngược lại, ở đời thật, bất cứ ai quen biết hay chỉ mới lần đầu tiếp xúc với NSND Như Quỳnh đều dễ dàng nhận thấy được niềm hạnh phúc gia đình luôn tràn đầy, hiện hữu ở “đóa hoa bất tử của làng điện ảnh Việt”.

Hạnh phúc ấy thể hiện qua sự chăm chút và quan tâm hết mình của chị dành cho mọi thành viên trong gia đình, kể cả những giờ khắc chị bận bịu nhất. Đó là những ngày phải túc trực ở phim trường đến tận khuya, chị đều lo lắng hết mực cho bữa cơm gia đình. Tranh thủ những phút giải lao ít ỏi giữa các cảnh quay, chị gọi điện thoại về dặn dò con gái phải chuẩn bị từng món ăn, mua cụ thể từng nguyên vật liệu gì, ở đâu để có đúng những món tươi ngon, đảm bảo chất lượng… NSND Như Quỳnh chia sẻ: “Tôi nghĩ với bản năng thiên phú, người phụ nữ có thể hiểu rõ được bản tính, cách suy nghĩ của từng thành viên, từ đó có thể hướng các con làm theo những điều tốt, điều hay dù chỉ qua những bữa cơm gia đình rất giản dị trong chính căn bếp nhỏ của gia đình”.

Hạnh phúc của gia đình chị được xây dựng từ chính sự chăm chút, tâm huyết mà chị dành cho những việc dù nhỏ và giản dị nhất

Theo chị, là người phụ nữ Hà thành thì sự đảm đang, nết ăn nết ở luôn được ông bà, bố mẹ nhắc nhở gìn giữ và lưu truyền, nhất định không được sai lệch. Có lẽ vì thế mà NSND Như Quỳnh luôn kỳ vọng cả hai người con gái chu toàn việc tề gia nội trợ, nên chị luôn tranh thủ thời gian rảnh rỗi hiếm hoi để uốn nắn khả năng nấu nướng của con. Chị từng động viên người con út đi học nấu ăn khi còn rất nhỏ. Với người con gái lớn, khi du học xa nhà cũng thường gọi điện về để chị chỉ cách nấu phở Hà Nội, hay trộn nhân nem thế nào cho ngon và đỡ ngấy. “Tất cả những kỷ niệm, tình cảm đó chính là mối dây vô hình gắn kết những người phụ nữ trong gia đình, giúp tình mẹ con thêm khăng khít” - NSND Như Quỳnh chia sẻ.

Món ăn cũng thể hiện tính cách người nấu

Theo NSND Như Quỳnh, món ăn phần nào thể hiện tính cách người nấu. Tính người mạnh mẽ thì hương vị món ăn sẽ đậm đà. Người nhẹ nhàng thì vị của món ăn sẽ mềm mại, thanh tao. Còn với NSND Như Quỳnh, chị tự nhận mình là người khá “gia trưởng” trong chuyện bếp núc. Tính “gia trưởng” đó thể hiện qua cách chị chọn lựa nguyên liệu, thành phần thực phẩm và cách nấu, kể cả những món giản dị nhất.

NSND Như Quỳnh ví von cũng như những vai diễn ít thoại thường khó đóng, những món ăn càng đơn giản càng khó làm nổi bật hương vị, càng thách thức. Với chị, đó có thể là món tép gạo rang khế - một món ăn dân dã nhưng đậm đà và thú vị. Bí quyết của chị để làm được món ăn này là cần chọn được loại tép gạo rất nhỏ, trắng đục như hạt gạo, nêm nếm cho vị mặn ngọt hài hòa, nhất là phải chịu khó canh lửa, đảo đều tay trong cả quá trình rang thì món ăn mới ngon được.

Là người phụ nữ Hà thành thì sự đảm đang, nết ăn nết ở luôn được ông bà, bố mẹ nhắc nhở gìn giữ và lưu truyền

Chị chia sẻ: “Tôi rất kỹ tính khi chọn nguyên liệu nấu ăn. Bây giờ con gái lớn của tôi đang mang thai, tôi lại càng cẩn thận hơn để nấu được những món ăn ngon, bổ dưỡng. Gần đây tôi chuyển sang sử dụng dầu ăn Neptune Gold cho việc nấu nướng vì đây là sản phẩm kết hợp được 3 loại nguyên liệu dầu thực vật rất tốt cho sức khỏe: dầu gạo, đậu nành, hướng dương. Mọi người cứ bảo tôi thuộc típ ngại thay đổi, tôi đồng ý. Tôi có thể dùng mãi một chiếc xe, để mãi một kiểu tóc, nhưng sẽ mạnh dạn thay đổi để có được sự lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe gia đình mình”.

Cho dù cuộc sống càng bận rộn đối với người nghệ sĩ, nhưng qua cách chế biến kỹ tính và tinh tế của NSND Như Quỳnh mới hiểu được hạnh phúc của gia đình chị được xây dựng từ chính sự chăm chút, tâm huyết mà chị dành cho những việc dù nhỏ và giản dị nhất.

Xin phép mượn lời chia sẻ rất chân thành của NSND Như Quỳnh, người phụ nữ của gia đình đáng ngưỡng mộ để thay cho lời kết: “Mọi người đều biết ai rồi cũng phải già. Tuy nhiên, bảo vệ sức khỏe là việc vô cùng cần thiết. Và không gì hữu ích hơn nếu chúng ta thực hiện việc đó hằng ngày ngay trong chính căn bếp của gia đình, bằng những món ăn ngon và bổ dưỡng. Làm được như vậy, tôi có một niềm tin vững vàng rằng tất cả những người phụ nữ Việt Nam sẽ giữ được cho căn bếp của gia đình luôn tràn ngập tiếng cười, và hạnh phúc sẽ tràn về theo bàn tay khéo léo của người phụ nữ qua những món ăn!”.

KD
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên