13/02/2014 15:37 GMT+7

Cúm H7N9 vượt biên giới Trung Quốc

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO- Bộ y tế Malaysia ngày 12-2 xác nhận ca nhiễm vi rút cúm gia cầm đầu tiên ở nước này là một khách du lịch 67 tuổi người Trung Quốc, trong khi Hong Kong và Trung Quốc ghi nhận thêm bảy ca bệnh mới.

U7bKeN4P.jpgPhóng to
Một nông dân đang cho gà ăn ở nông trại nuôi gia cầm ở vùng ngoại ô thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông Ảnh:AFP

Báo New Strait Times dẫn lời bộ trưởng y tế Malaysia Datuk Seri Dr.S.Subramaniam cho biết bệnh nhân trên đang được điều trị trong khoa săn sóc đặc biệt tại một bệnh viện tư ở Kota Kinabalu. Ca bệnh này đang dấy lên mối quan ngại vi rút cúm H7N9 đang lây lan qua con đường du lịch.

Phản ứng trước thông tin này, Trung tâm phòng chống dịch bệnh của Mỹ (CDC) cảnh báo sự lây lan cúm gia cầm H7N9 đang vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc. Cùng ngày, báo Standard của Hong Kong cho biết bệnh nhân ở Malaysia và Hong Kong đều đến từ tỉnh Quảng Đông, nơi đang có số bệnh nhân nhiễm cúm H7N9 nhiều nhất Trung Quốc.

Bệnh nhân ở Hong Kong là một người đàn ông 65 tuổi, đã từng mua gà sống từ một khu chợ địa phương từ ngày 29-1 nhưng đến 12 ngày sau mới có dấu hiệu ngã bệnh khi nhập cảnh Hong Kong và kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này dương tính với vi rút H7N9.

Từ đầu năm đến nay có 31 người ở Trung Quốc đã tử vong do cúm gia cầm H7N9, 127 trường hợp nhiễm bệnh được phát hiện, trong đó Chiết Giang và Quảng Đông là hai tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Con số bệnh nhân trong chưa đầy hai tháng đầu năm đã gần bằng số ca bệnh của cả năm 2013 khiến dư luận Trung Quốc.

Nhật báo Trung Quốc dẫn lời ông Diêu Hồng Văn, quan chức Ủy ban y tế và kế hoạch hóa gia đình Trung Quốc cảnh báo vi rút này sẽ còn lan rộng nếu chính quyền các địa phương ở Trung Quốc không có biện pháp khống chế hiệu quả, nhất là hoạt động mua bán gia cầm sống.

Bộ nông nghiệp Trung Quốc vừa cho biết thêm năm mẩu gia cầm sống và mẩu không khí ở các chợ bán gia cầm ở các tỉnh miền nam Trung Quốc cho kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút cùm H7N9, trong đó có một mẩu ở một khu chợ gia cầm ở tỉnh Quảng Tây giáp biên giới với Việt Nam.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên