22/04/2025 11:28 GMT+7

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo quyền lợi của khách dịp 30-4

Nhu cầu đi lại dịp lễ 30-4 và 1-5 tiếp tục tăng mạnh khiến nhiều chặng bay nội địa khan vé, giá cao. Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng bay tăng cường khai thác, đặc biệt là khung giờ thấp điểm, bay đêm.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo quyền lợi của khách dịp 30-4 - Ảnh 1.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đúng giờ phục vụ dịp lễ 30-4 và 1-5 - Ảnh: Q.Đ.

Gần sát kỳ nghỉ lễ, nhiều hành khách phản ánh không thể mua được vé hoặc buộc phải chấp nhận mức giá rất cao để có thể di chuyển.

Theo khảo sát của Tuổi Trẻ Online trên hệ thống bán vé của Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, phần lớn chuyến bay trong khung thời gian từ ngày 25-4 đến 3-5 đều có giá vé cao, nhiều chuyến trong tình trạng khan hiếm hoặc đã hết vé.

Giá vé tăng cao, nhiều chuyến kín chỗ

Cụ thể, chặng bay Hà Nội - TP.HCM khứ hồi trong thời gian cao điểm có giá từ 5 - 7 triệu đồng tùy hãng và hạng vé.

Trong đó, Vietnam Airlines ghi nhận giá vé khứ hồi cao nhất, lên tới hơn 7 triệu đồng, trong khi Vietjet Air và Bamboo Airways dao động 5 - 6 triệu đồng/vé khứ hồi.

Tình trạng "cháy vé" cũng xuất hiện ở nhiều đường bay du lịch khác như Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - Nha Trang.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo quyền lợi của khách dịp 30-4 - Ảnh 2.

Giá vé máy bay neo ở mức cao dịp lễ 30-4 - Ảnh chụp màn hình ngày 22-4 trên website Vietnam Airlines

Giá vé phổ thông trên các chặng này phổ biến ở mức 3,5 - 4,5 triệu đồng/lượt, một số chặng chỉ còn hạng thương gia với giá lên đến 7 triệu đồng.

Chị Quế Anh ở Đà Nẵng cho biết dự định bay vào TP.HCM rồi tiếp tục đi Côn Đảo vào đúng ngày 30-4. Tuy nhiên khi tra cứu trên hệ thống của Vietnam Airlines và Vietjet chị "choáng váng" khi giá vé khứ hồi lên tới 3,5 - 5 triệu đồng, và chỉ còn các hạng cao cấp như Premium Economy hoặc SkyBoss.

Không chỉ giá cao, lượng vé phổ thông còn lại rất hạn chế. Nhiều chặng bay chỉ còn chuyến vào đêm muộn hoặc sáng sớm, khiến người dân gặp khó khăn trong việc lựa chọn lịch trình phù hợp.

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo quyền lợi của khách dịp 30-4 - Ảnh 3.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các đường bay đi và đến TP.HCM chiếm tỉ lệ lớn nhất với 5.083 chuyến bay, trung bình 462 chuyến/ngày - Ảnh: CÔNG TRUNG

Yêu cầu hãng bay bổ sung chuyến bay đêm

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay, các hãng hàng không nội địa dự kiến khai thác 7.536 chuyến bay, trung bình 685 chuyến/ngày, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng số ghế cung ứng khoảng 1,5 triệu ghế.

Trong đó các đường bay đi và đến TP.HCM chiếm tỉ lệ lớn nhất với 5.083 chuyến bay, trung bình 462 chuyến/ngày. Riêng chặng trục Hà Nội - TP.HCM dự kiến có 1.261 chuyến, tăng 16% so với năm 2024, với tổng cộng 305.000 ghế được cung ứng.

Tuy nhiên thực tế cho thấy lượng cung hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng hoàn toàn nhu cầu rất cao từ phía hành khách, đặc biệt là vào những ngày cận lễ và các khung giờ thuận tiện.

Trước tình hình đó, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu các hãng hàng không trong nước tiếp tục bố trí nguồn lực, điều chỉnh kế hoạch tăng chuyến trên các đường bay có nhu cầu lớn, đặc biệt là trục Hà Nội - TP.HCM.

Cục cũng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường khai thác vào các khung giờ thấp điểm và ban đêm nhằm giảm áp lực giờ cao điểm, đảm bảo đáp ứng nhu cầu di chuyển tăng vọt, nhất là trong bối cảnh TP.HCM diễn ra nhiều hoạt động cấp quốc gia kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Các hãng bay cũng được yêu cầu thông báo sớm kế hoạch tăng chuyến đến các cảng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ để chủ động phối hợp, bố trí nguồn lực phục vụ. Đồng thời, cần chuẩn bị sẵn sàng về mặt khai thác, hạn chế tối đa tình trạng chậm, hủy chuyến vì lý do chủ quan từ hãng.

Bên cạnh đó, Cục Hàng không yêu cầu các hãng tăng cường kiểm soát việc bán vé qua đại lý, đảm bảo tuân thủ đúng quy định về giá vé và trách nhiệm với hành khách, nhất là trong trường hợp có chuyến bay bị chậm kéo dài hoặc bị hủy.

Đảm bảo chất lượng dịch vụ, cam kết đúng giờ

Cục Hàng không tiếp tục nhấn mạnh mục tiêu nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm lễ và mùa hè 2025. Các hãng cần duy trì tỉ lệ đúng giờ, xử lý nhanh chóng các phản ánh, khiếu nại của hành khách và công khai đầy đủ lịch khai thác, điều chỉnh chuyến bay.

Cục cũng khuyến khích các hãng bay chủ động thông tin tới hành khách qua các kênh truyền thông, ứng dụng, tổng đài... để người dân có thể nắm bắt kịp thời lịch trình di chuyển và các chính sách hỗ trợ khi phát sinh sự cố.

Cục Hàng không mong muốn nhận được sự đồng hành, chia sẻ của hành khách trong giai đoạn cao điểm. Những góp ý, phản ánh về dịch vụ hàng không có thể được gửi trực tiếp qua các đường dây nóng của các cảng vụ hàng không khu vực hoặc website chính thức của cục tại địa chỉ: https://caa.gov.vn

Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đêm, đảm bảo quyền lợi của khách dịp 30-4 - Ảnh 3.Nhiều chuyến bay nội địa tại Tân Sơn Nhất chậm trễ

Ngày 21-4, nhiều chuyến bay nội địa tại sân bay Tân Sơn Nhất rơi vào tình trạng chậm trễ kéo dài, gây ảnh hưởng đến hành khách. Vì sao vậy?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0

Tuổi Trẻ Online Newsletters

Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất

Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên