04/11/2016 21:23 GMT+7

Cửa sổ Việt Nam nên thơ qua tranh của họa sĩ Anh

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Hơn 20 bức tranh khắc họa những khung cửa sổ ở nhiều nơi tại Việt Nam của nữ họa sĩ người Anh Bridget March đang được trưng bày tại Vin Gallery, Q.2, TPHCM.

Nữ họa sĩ người Anh Bridget March trò chuyện với khách xem tranh tại buổi khai mạc triển lãm A window on Vietnam tối ngày 4-11 - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Triển lãm mang tên A window on Vietnam (Khung cửa mở) kéo dài đến ngày 19-11 quy tụ những tác phẩm vẽ các cửa sổ mà nữ họa sĩ 61 tuổi đến từ thành phố Leeds của Anh tâm đắc nhất trong suốt hai năm qua.

Bridget chia sẻ bà hy vọng qua các tác phẩm của mình, mọi người có thể nhận ra được sự đóng góp của những khung cửa sổ trong việc khiến đường phố mang đậm chất Việt Nam.

Với bà, những khung cửa chính là điểm làm nên nét đặc thù riêng của đường phố mỗi nơi.

“Tôi muốn mọi người có cái nhìn sâu hơn vào những khung cửa sổ Việt Nam, muốn họ rảo bước quanh Sài Gòn và thấy trân trọng những ô cửa sổ xinh đẹp này, và tự hỏi chúng có ý nghĩa gì không” - Bridget chia sẻ. “Một khi họ hiểu ra, họ có thể yêu mến thành phố này hơn và muốn bảo tồn các giá trị của nó”.

“Tôi muốn mọi người trân trọng vẻ đẹp của di sản kiến trúc Việt Nam, trân trọng cái đẹp xung quanh mình” - nữ họa sĩ nói thêm.

Một trong những điều làm bà thú vị khi vẽ cửa sổ Việt Nam là sự kết hợp văn hóa nhiều nước qua một khung cửa sổ, có khi là hoa văn mang hơi hướm Trung Hoa bên dưới những ô thông gió kiểu Pháp, hay có lúc lại là khung của sổ Việt Nam bên cạnh hàng rào lưới kiểu Mỹ.

Cô Rebecca Tumicki, người Mỹ, cho biết xem tranh của Bridget khiến cô có cảm giác mình đang được đến những nơi mà Bridget vẽ. “Màu sắc của các bức tranh rất sống động” - Rebecca chia sẻ, “Các tác phẩm của Bridget cũng khiến tôi muốn đi đến những nơi mà tôi chưa được đến, như Hội An chẳng hạn”.

Khách xem tranh tại buổi khai mạc triển lãm A window on Vietnam tối ngày 4-11 - Ảnh: NGỌC ĐÔNG

Sống ở Việt Nam hơn ba năm, họa sĩ Bridget March thường dành nhiều thời gian đi sáng tác khắp nơi, lúc thì lên Sa Pa, khi thì ra Hà Nội, hoặc chỉ là quanh quẩn khắp các đường phố Sài Gòn.

Mỗi khi “bắt” được cảm hứng, bà thường ký họa lại chủ thể mình muốn vẽ, cố gắng “gom” được không khí phố phường vào đó, sau đó về nhà hoàn thiện bức tranh.

Không chỉ là thấy đẹp và vẽ lại, nữ họa sĩ Bridget March còn cất công tìm hiểu giá trị văn hóa và lịch sử của những nơi bà đến, những công trình kiến trúc mà bà gặp.

Trước A window on Vietnam, nữ họa sĩ Bridget March cũng tổ chức nhiều cuộc triển lãm với chủ đề Việt Nam.

Đặc biệt, bà cũng xuất bản hai quyển sách tranh về Sa pa và Hội An, đồng thời đang dự tính xuất bản thêm một quyển về Sài Gòn.

Trong thời gian diễn ra triển lãm, nữ họa sĩ Bridget March sẽ có hai buổi dạy vẽ tại Vin Gallery. Tiền thu được từ hoạt động này sẽ được đóng góp cho quỹ từ thiện vì trẻ em Christina Noble.

Một số tranh trong bộ sưu tập cửa sổ Việt nam của họa sĩ Bridget March:

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên