23/05/2015 10:00 GMT+7

Cử tri TP Nha Trang chất vấn bí thư Tỉnh ủy

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 22-5, tại P.Phương Sài, TP Nha Trang (Khánh Hòa), ông Lê Thanh Quang - ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa - đã tiếp xúc cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh.

Ông Lê Thanh Quang trả lời thắc mắc của cử tri P.Phương Sài, TP Nha Trang về quy hoạch bãi biển Nha TrangẢnh: DUY THANH
Ông Lê Thanh Quang trả lời thắc mắc của cử tri P.Phương Sài, TP Nha Trang về quy hoạch bãi biển Nha Trang - Ảnh: Duy Thanh

Tỉnh ủy sẽ xem xét hết mọi góc độ, về ý tưởng quy hoạch, cảnh quan đô thị của các quy hoạch này. Làm gì thì làm, diện tích công viên, diện tích công cộng hưởng thụ của người dân phải ngày càng tăng lên, nhiều hơn. Phương án gì thì phương án, chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc đó để xử sự cho đúng ở phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng

Ông LÊ THANH QUANG (bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa)

Liên quan việc quy hoạch bờ biển Nha Trang, cử tri lão thành Trịnh Kim Khánh bức xúc chất vấn ông Lê Thanh Quang: “Tháng 10-2014, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, TP Nha Trang. Tháng 2-2015, Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có yêu cầu phải điều chỉnh quy hoạch này.

Đến nay việc điều chỉnh chưa xong nhưng tiếp xúc cử tri P.Vĩnh Phước hôm 20-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng phát biểu quy hoạch làm theo đại đa số chứ không làm theo một số ý kiến cá nhân thiển cận.

Bãi biển Nha Trang do thiên nhiên ban tặng, là của toàn dân, vậy “đại đa số” mà chủ tịch UBND tỉnh nói là ai, quy hoạch này đưa cho dân góp ý chưa?

Chủ tịch UBND tỉnh còn nói: “Chúng tôi kiên trì làm cho Nha Trang đẹp hơn Hawaii” thì “chúng tôi” là ai, phải Ban thường vụ Tỉnh ủy không? Chúng tôi đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh chất vấn đồng chí Nguyễn Chiến Thắng và cả thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về những nội dung này để báo cáo cho dân rõ”.

Sau ý kiến của cử tri Trịnh Kim Khánh, bốn cử tri khác nêu những bức xúc về việc các doanh nghiệp ở phía đông đường Trần Phú “cát cứ” bờ biển, việc Công ty TNHH Dewan International VN dựng bảng cấm xâm phạm trái phép, quy hoạch phía đông đường Trần Phú xây dựng quá nhiều làm mất không gian công cộng, gây biến đổi dòng chảy biển...

Trả lời cử tri, ông Lê Thanh Quang khẳng định: “Bãi biển Nha Trang là bãi biển công cộng, chủ yếu là cây xanh và bờ biển đẹp. Còn nếu như hiện nay chúng ta quản lý chưa tốt thì phải tổ chức quản lý tốt hơn để toàn dân hưởng lợi, khách du lịch hưởng lợi, được quyền nghỉ ngơi, vui chơi, tắm biển”.

Về quy hoạch phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, ông Quang cho hay hiện mới chỉ có quy hoạch 1/2000, sắp tới làm quy hoạch 1/500 thì sẽ cụ thể, chi tiết hơn, rồi sau đó mới đi vào làm dự án.

Ngay sau cuộc tiếp xúc cử tri, Tuổi Trẻ đặt vấn đề vì sao trước khi UBND tỉnh Khánh Hòa phê duyệt quy hoạch 1/2000 phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, Ban thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa không góp ý kiến mà để quy hoạch được phê duyệt rồi vài tháng sau lại chỉ đạo nghiên cứu điều chỉnh, ông Lê Thanh Quang trả lời: “Đó là do lỗi của bên đó (tức UBND tỉnh - PV) phê duyệt quy hoạch mà không trình qua bên này (tức Ban thường vụ Tỉnh ủy) trước. Sau bên này phát hiện nên mới yêu cầu điều chỉnh, bổ sung theo ý kiến chỉ đạo của Ban thường vụ Tỉnh ủy”. 

Trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Vì sao nói dành phần nhiều diện tích cho công viên, công cộng mà lại giao hơn 74ha bãi biển trung tâm Nha Trang cho Dewan làm dự án Phoenix Beach đến 50 năm?”, ông Quang cho hay đây mới là chủ trương chứ chưa dự án nào được phê duyệt, khi nào duyệt dự án, duyệt đánh giá tác động môi trường và nhiều vấn đề khác sẽ xem xét, cân nhắc kỹ lưỡng.

Ông NGUYỄN TẤN TUÂN (phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa):

Sẽ tạm dừng triển khai dự án để lấy ý kiến nhân dân

Về thông tin UBND tỉnh Khánh Hòa đã trao giấy phép đầu tư để thực hiện dự án biển Phoenix phía đông đường Trần Phú cho Công ty TNHH Dewan International VN trước gần hai tháng (Tuổi Trẻ ngày 15-5 dẫn nguồn từ trang mạng của Dewan) so với thời điểm quy hoạch được phê duyệt, tôi sẽ cho kiểm tra lại. Nếu đúng như báo chí phản ánh là UBND tỉnh đã cấp phép trước khi phê duyệt quy hoạch là trái với quy định.

Về quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2000 khu vực phía đông đường Trần Phú và đường Phạm Văn Đồng, hiện nay Tỉnh ủy đang yêu cầu các ngành, viện thiết kế chỉnh trang lại để báo cáo thường vụ. Dù đã cấp phép rồi nhưng tỉnh vẫn yêu cầu chỉnh sửa cho phù hợp cảnh quan.

Tôi cũng nói rõ vừa rồi Tập đoàn Dewan dựng tấm bảng quảng cáo đã làm xấu đi cảnh quan của đường Trần Phú. Ngoài ra, tấm bảng này có nội dung không rõ ràng, phép tắc không đúng. Sáng 22-5, đồng chí bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo quyết liệt yêu cầu tháo gỡ tấm bảng này.

Chúng tôi sẽ tạm dừng triển khai dự án này để lấy ý kiến của nhân dân theo đúng quy định của Luật di sản. Đồng thời để thường trực Tỉnh ủy nghe lại ý kiến của UBND tỉnh và cả các nhà quy hoạch không gian biển của Nha Trang về dự án này.

VIỄN SỰ ghi

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên