11/12/2016 10:50 GMT+7

Cứ thế mà chiến thôi, Tùng Dương!

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TTO - Tùng Dương vừa có live show lạ nhất trong sự nghiệp của mình: In the spotlight Tùng Dương - Giao thoa, vào tối 9-12 tại Hà Nội.

Tùng Dương và Hà Trần song ca Thu cạn - Cỏ và mưa - Ảnh: MỸ THANH
Tùng Dương và Hà Trần song ca Thu cạn - Cỏ và mưa - Ảnh: MỸ THANH

Lạ lắm, vì lần đầu tiên trong live show của riêng mình, Tùng Dương ăn mặc không quá kỳ quái, không “lên đồng” gần như suốt cả sô, cân bằng được cá tính âm nhạc của mình với thị hiếu khán giả mà vẫn đầy sáng tạo.

Để có thể thực hiện được Giao thoa, cả Tùng Dương và ban tổ chức - Công ty Mỹ Thanh - đã chờ đợi lẫn nhau khá lâu.

Mỹ Thanh chờ Tùng Dương có toàn thời gian cho chương trình và có tâm thế sẵn sàng cho những thay đổi thích hợp. Còn Tùng Dương thì đợi thiên thời địa lợi nhân hòa, đợi êkip đầy nhiệt huyết và nghệ sĩ tính như Mỹ Thanh có hứng khởi với Tùng Dương và những gì anh đang theo đuổi.

Quyết định thực hiện In the spotlight Tùng Dương chỉ cách đây khoảng hai tháng, sau khi êkip hoàn tất show Hà Trần. Nhưng sự chờ đợi thì đã gần năm, sáu năm, khi thương hiệu In the spotlight ra đời được một thời gian.

Và sự “đợi nhau” này đã mang đến kết quả đầu tiên thật ấn tượng: một ngày trước đêm diễn, trang web của chương trình thông báo vé đã bán sạch (sold out)! Ở thời mà show nhạc ế ẩm toàn vé biếu, vé tặng thì ai ngờ một giọng ca kén người nghe như Tùng Dương có thể... hết vé!

Về hiện tượng này, Hà Trần (giọng ca khách mời duy nhất trong In the spotlight Tùng Dương - Giao thoa) viết trên trang cá nhân: “Có lần, tôi từng chia sẻ với Dương về một quan sát: hình ảnh người nghệ sĩ trong mắt nhìn bản thân đôi khi không tương đồng với phản chiếu của anh ta trong mắt khán giả.

Và đó là khi cứ có những trục trặc, những sự “chướng”, người khen kẻ chê. Người ca sĩ không ngộ ra được chân lý ấy cả đời chung sống với những trục trặc. Dương thật hay (và cũng thật may) đang đi đến điểm cân bằng giữa hai lăng kính đó.

Bớt hát màu mè, thời trang thay đổi hợp lý, giao lưu trên sân khấu, dù đêm nay tự chê mình nói chán, thì với những người đã biết và nghe Dương lâu năm là hoàn toàn vừa phải, mộc mạc. Cứ thế mà chiến thôi Tùng Dương...”.

Ừ, cứ thế mà Tùng Dương đã “chiến” qua đủ các miền âm nhạc: pop, bán cổ điển, dân gian đương đại, jazz, blues... Và ở miền âm nhạc nào, Tùng Dương cũng để lại dấu ấn rõ nét. Thật hay, tất cả đều đã có ở In the spotlight Tùng Dương - Giao thoa.

Ai đã một lần đến với In the spotlight đều phải công nhận rằng ở đó âm nhạc được tôn thờ. Giọng ca được chọn làm tâm điểm không chỉ là một cá tính đặc sắc mà còn phải là một nhân vật có khả năng điều khiển giọng hát của mình như một nhạc cụ.

Điều đó đồng nghĩa với việc nhạc cụ giọng hát đó phải hòa được với những nhạc cụ còn lại, tạo nên một tổng thể lộng lẫy mà không cần bất kỳ một kỹ xảo sân khấu nào. Mà để làm được điều đó thì vất vả là chuyện dĩ nhiên.

Lịch tập luyện trung bình của In the spotlight là một tháng trước ngày công diễn. Kể cả những giọng ca cứng cựa nhất khi chấp nhận tham gia chương trình cũng phải tập tành cẩn thận nếu không muốn bị ban nhạc và những bản phối sâu như đáy đại dương nuốt chửng!

Xem show Tùng Dương vừa qua là rõ, nếu không tập miệt mài, Tùng Dương làm gì vượt qua nổi dàn kèn chín cây (lần đầu có trên sân khấu In the spotlight) toàn cao thủ thổi, chưa kể dàn dây, dàn nhạc nhẹ, nhóm bè.

Thực tế, các nghệ sĩ luyện tập cùng nhau cả tháng ròng cho một đêm nhạc nhẹ là chuyện không tưởng ở thời ăn xổi của showbiz Việt. Đó cũng chính là lý do vì sao bạn yêu nhạc luôn háo hức trông chờ In the spotlight dù không mấy khi biết bao lâu sẽ có show tiếp theo và nhân vật kế tiếp là ai!

Nhưng sự háo hức thì thấy rõ: Năm 2016, In the spotlight chỉ có hai số, Hà Trần và Tùng Dương, và cả hai đều “bán sạch sẽ”.

“Chúng tôi luôn có kế hoạch nhưng rất hiếm khi thực hiện được đúng kế hoạch vì ca sĩ có đủ nội lực và sức hút cho cả chương trình không nhiều, và họ thường không thu xếp được thời gian để tập cùng ban nhạc.

Bên cạnh đó là kinh phí cho chương trình. Dù may mắn được công nhận là một chương trình nghệ thuật đẳng cấp nhưng In the spotlight chưa bao giờ có được tài trợ hay sự đồng hành của đơn vị nào dù chúng tôi từng mời gọi.

Vì vậy, với chi phí tự đầu tư, chúng tôi cũng phải liệu cơm gắp mắm, không thể làm quá thường xuyên hay quá nhiều. Cũng chưa thể mang chương trình đi nhiều nơi vì gu thưởng thức và thói quen chi trả cho các sản phẩm âm nhạc của mỗi vùng cũng rất khác nhau”.

MỸ TRANG (phó giám đốc Công ty Mỹ Thanh)

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên