Cư dân TP.HCM hiến kế cho thành phố: Mong những giải pháp đồng bộ

04/10/2019 09:30 GMT+7

TTO - Chống ngập, gìn giữ môi sinh, giảm rác thải, giảm kẹt xe… vẫn luôn là bức xúc dài lâu của cư dân ở TP.HCM. Giải pháp nào? Người dân mong gì, gửi gắm gì đến lãnh đạo thành phố?

Cư dân TP.HCM hiến kế cho thành phố: Mong những giải pháp đồng bộ - Ảnh 1.

Học sinh Trường tiểu học Bình Quới Tây và THCS Bình Quới Tây bì bõm lội nước về nhà sau giờ tan học trên đường Bình Quới (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: THANH YẾN

Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến bạn đọc, cư dân hiến kế cùng xây dựng thành phố.

Ông Đoàn Văn Đức (77 tuổi, ngụ H.Bình Chánh):

Chống ngập: đừng đẩy thiệt hại cho dân

Thành phố đang trong mùa mưa và triều cường nên chúng tôi rất quan tâm đến chuyện chống ngập. Mong thành phố có giải pháp đồng bộ chứ không chỉ tình thế, không đơn giản như kiểu nâng đường lên cao cho khỏi ngập, còn nhà dân rơi vào tình trạng ngập sâu hơn.

Điển hình như tuyến đường đi qua bến xe Miền Tây từ khi nâng đường lên thì nhiều khu dân cư thấp hơn mặt đường cả mét, cứ vào mùa mưa là ngập sâu, người dân thức đêm tát nước.

Là người từng làm về lĩnh vực xây dựng, nhiều năm trước tôi từng đóng góp ý kiến đến lãnh đạo chính quyền các cấp và ở các cuộc tiếp xúc cử tri. Gần nhất là tại cuộc tiếp xúc cử tri của Bí thư Nguyễn Thiện Nhân tại H.Bình Chánh (ngày 14-5-2018).

Tôi mạnh dạn đề xuất dự án xử lý kỹ thuật kiểm soát một phần rạch Nước Lên, thành phố cần duyệt chi 60 tỉ đồng, chúng tôi có thể chống ngập cho khoảng 5.000ha khu vực một phần H.Bình Chánh, Q.Bình Tân và Q.Tân Phú.

Giải pháp của tôi bảo đảm nhanh chóng giải quyết hiệu quả chống ngập và bảo vệ môi trường. Hiện thành phố thực hiện dự án kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, chưa biết khi nào sẽ xong trong khi người dân đang phải chịu khổ do ngập.

Ông Trần Thống (48 tuổi, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh):

Ở những "vùng trũng" hạ tầng

Tôi từ quê vào TP.HCM gần 30 năm. Cuối năm 2008, tôi xây căn nhà tạm trên mảnh đất nông nghiệp hơn 50m2 tại ấp 1, xã Vĩnh Lộc A để làm nơi định cư đến nay. Do nhà xây trên đất nông nghiệp, chưa được cấp phép nên không có số nhà, không làm được hộ khẩu.

Cuộc sống của gia đình tôi rất khó khăn, từ những nhu cầu thiết yếu như điện, nước. Khu vực xã nhà tôi đã thành khu dân cư đông đúc từ lâu. Tuy nhiên, điều kiện hạ tầng, vệ sinh môi trường tại đây rất kém so với mặt bằng chung của thành phố.

Mùa mưa thường bị ngập khá sâu. Con đường Nguyễn Thị Tú là đường huyết mạch nối xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B vào trung tâm thành phố lại quá nhỏ, quá hẹp so với mật độ dân cư hiện nay nên ngày nào cũng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm, mưa ngập. Tôi mong chính quyền thành phố sớm xem xét có chính sách để giải quyết an sinh cho hàng nghìn người có cùng cảnh ngộ như chúng tôi.

Ông Nguyễn Văn Bi (61 tuổi, ngụ xã Bình Khánh, H.Cần Giờ):

Giảm xe cá nhân từ ngoại tỉnh

Tôi sẽ gặp lãnh đạo thành phố vào các buổi tiếp xúc ngày thứ bảy. Tôi muốn đóng góp biện pháp nhằm giúp giảm kẹt xe, đó là giải quyết bài toán lưu thông chung ở đô thị chứ không phải giải pháp cấm xe cá nhân.

Thành phố ngày càng đông dân cư, người đến sống và làm việc, người đến vì công việc ngắn ngày, buôn bán... Xe cá nhân người tỉnh khác ra vào TP.HCM hằng ngày cũng không ít, tạo áp lực kẹt xe, môi trường, rác thải sinh hoạt... tăng dần.

Tôi nghĩ nên có giải pháp giảm xe cá nhân từ ngoại tỉnh. Có thể tổ chức 4 hoặc 5 điểm như: An Sương, Bình Chánh (cạnh quốc lộ 1), Nguyễn Văn Linh, Q.Thủ Đức, Q.9 để trung chuyển.

Tại các cửa ngõ này, thành phố cần bố trí quỹ đất để xây dựng các điểm giữ xe cá nhân, kèm theo các dịch vụ lưu trú, ăn uống, dịch vụ khác...

Tại đây sẽ có hệ thống xe buýt trung chuyển (khoảng 5 phút/chuyến) chở đến điểm có thể nối các tuyến xe buýt nội thành để đi đến các điểm cần đến. Tại sao không?

Thành phố cũng cần áp dụng thêm một số biện pháp kiểm soát dần xe cá nhân, phát triển thêm hạ tầng và hệ thống vận chuyển công cộng sẽ giải quyết được cơ bản tình trạng kẹt xe. Về chuyện riêng địa phương mình, tôi mong lãnh đạo thành phố quan tâm giải quyết việc hàng chục hộ dân Cần Giờ nhiều năm nay khiếu nại về việc bị thu hồi đất chưa đúng trong dự án mở rộng đường Rừng Sác.

Ông Nguyễn Tiến Dũng (47 tuổi, ngụ Q.7):

Đẩy nhanh thi công cầu đường

Là người hành nghề lái taxi và xe dịch vụ chở khách thuê, tôi thực sự ngán ngẩm tình trạng ùn tắc, kẹt xe. Nhiều tuyến đường nhỏ, hẹp hoặc đã chật ních và mật độ xe cộ ngày càng đông. Nhiều tuyến đường đang thi công các công trình cũng gây ùn tắc. Các tuyến huyết mạch từ trung tâm về Q.7 cũng đang kẹt cứng vào giờ cao điểm (như cầu Kênh Tẻ).

Báo chí đã nói nhiều, rất nhiều lần về việc này, thiệt hại xã hội quá lớn vì mất rất nhiều thời gian, hao tổn chi phí, sức khỏe... để vượt qua đoạn đường này.

Chưa kể khi vào trung tâm thì rất thiếu chỗ để dừng, đỗ xe, thậm chí là khó tìm nhà vệ sinh công cộng. Vì vậy, tôi mong lãnh đạo thành phố nhanh chóng hoàn thành các tuyến đường hành dân triền miên qua nhiều năm tháng, đẩy nhanh thi công những cây cầu để giảm kẹt xe các hướng vào ra thành phố.

Chào đón những hiến kế

Thành ủy TP.HCM sẽ tổ chức các buổi lãnh đạo thành phố gặp gỡ, tiếp nhận ý kiến của người dân. Thời gian dự kiến vào mỗi sáng thứ bảy hằng tuần, từ tháng 9 đến hết tháng 12-2019. Chủ trì những buổi gặp gỡ này là Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cùng lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị.

Người dân có thể góp ý trên báo chí đến tháng 3-2020. Sẽ có hai cuộc khảo sát, thăm dò dư luận xã hội; sẽ khảo sát thu thập thông tin bằng phiếu xin ý kiến, phỏng vấn sâu... và cả khảo sát trực tuyến: qua hộp thư điện tử (email), các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo... hoặc Viber, iMessage...

TP.HCM dự kiến sẽ tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, kiều bào, người dân để tiếp nhận những ý kiến đóng góp, xây dựng phát triển thành phố.

Ý kiến góp ý gửi trực tiếp về Ban Tuyên giáo Thành ủy (127 Trương Định, P.7, Q.3) hoặc gửi thư điện tử vp.btgtu@tphcm.gov.vn.

THÁI AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận