04/12/2013 08:22 GMT+7

Cứ bất ổn thế này, nhà đầu tư sẽ sang Việt Nam, Indonesia...

VIỆT TOÀN thực hiện
VIỆT TOÀN thực hiện

TT - Ông Supachai Verapuchong hiện là phó giám đốc điều hành Thai Nakorn Patana, một trong những công ty dược phẩm lớn của Thái Lan có vốn đầu tư ở các nước như Việt Nam, Lào, Campuchia và Myanmar. Ông Supachai dành cho Tuổi Trẻ cuộc trao đổi qua điện thoại về tình hình bất ổn hiện nay tại Thái Lan.

* Thưa ông, giới kinh doanh nói gì về tình hình hiện nay?

- Nhiều nhà đầu tư và những người bạn kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn có nói với tôi về những băn khoăn trước tình thế như hiện nay. Họ phàn nàn tại sao những rắc rối như thế này lại không được giải quyết triệt để, bất ổn cứ thế xảy ra 2-3 năm một lần. Họ nói rằng Thái Lan có thế mạnh là nằm ở vùng trung tâm của khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhưng trở ngại lớn nhất là bất ổn chính trị.

Biểu tình rõ ràng có ảnh hưởng đến công việc làm ăn ở Thái Lan, đặc biệt là ngành du lịch và các ngành có liên quan như kinh doanh nhà hàng và các khu mua sắm. Tác động rõ nhất là nhiều nước trên thế giới đã cảnh báo người dân phải cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định đến Thái, nhất là Bangkok, vào thời điểm hiện tại.

* Ông có lo ngại trước tình hình bất ổn hiện nay không?

- Tôi nghĩ đây là những điều mình phải đối mặt vì tôi làm trong lĩnh vực tư nhân nên chẳng thể thay đổi tình hình hay làm gì khác. Hiện nay tôi vẫn cứ cố gắng tập trung vào công việc của mình, luôn làm công tác tư tưởng để nhân viên của tôi hiểu rõ tình hình và khuyến cáo họ không nên dính dáng vào các cuộc biểu tình này.

* Ông có nghĩ rằng giới đầu tư sẽ rời xa Thái Lan?

- Bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nhìn vào sự ổn định của một đất nước trước khi quyết định bỏ tiền vào đó. Bản thân tôi cũng vậy, khi đầu tư vào Việt Nam thì yếu tố đầu tiên tôi nghĩ đến là tình hình ở đây có an toàn và ổn định không.

Mặc dù vậy, tôi cho rằng những doanh nghiệp đang đầu tư tại Thái Lan sẽ không rời bỏ chúng tôi bởi vì di chuyển từ nơi này sang nơi khác rất tốn kém. Cứ tưởng tượng một nhà đầu tư đã bỏ ra 50-100 triệu USD xây nhà xưởng và chi cho các khâu khác tại Thái Lan thì muốn dời đi, họ phải bán toàn bộ tài sản đó, một việc không hề dễ dàng chút nào. Nhưng có thể họ sẽ nghĩ nhiều đến chuyện mở rộng thị trường sang các nước lân cận như Việt Nam, Lào, Campuchia hay Myanmar. Tuy nhiên, những ai bắt đầu có ý định đầu tư vào Thái Lan có thể sẽ đắn đo hoặc trì hoãn quyết định để tìm cho mình một thị trường an toàn.

Hiện nay, các nước đều mở cửa mời gọi đầu tư nên tôi cho rằng nếu Thái Lan không sớm giải quyết được những bất ổn chính trị thì các nhà đầu tư tiềm năng sẽ nghĩ đến những nước lân cận như Việt Nam, Indonesia...

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Người biểu tình tràn vào phủ thủ tướng TháiPhát lệnh bắt lãnh đạo biểu tình ở Thái LanTòa án Thái Lan ra lệnh bắt thủ lĩnh biểu tìnhNgười biểu tình chiếm trụ sở Bộ Tài chính Thái LanThủ lĩnh biểu tình tại Thái Lan tuyên bố bất tuân lệnh bắtThái Lan: biểu tình lan rộng ra nhiều tỉnh thànhPV Tuổi Trẻ: Bangkok không ngủ trong đêm biểu tình đến sáng

VIỆT TOÀN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên