01/08/2013 10:43 GMT+7

Cú bật ngoạn mục của Facebook

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TT - Từng có lúc người ta hoài nghi về khả năng sinh lãi của Facebook, thậm chí có người nói đến sự chán nản của người dùng khiến mạng xã hội này mất doanh thu. Thực tế mấy ngày qua đã cho thấy câu chuyện khác.

chhHUPK0.jpgPhóng to
Tỉ phú Mark Zuckerberg (hàng đầu, thứ hai từ phải) cùng giám đốc chiến dịch Sheryl Sandberg (thứ ba từ phải) chung vui với các nhân viên trong ngày lên sàn cách đây 14 tháng - Ảnh: AFP

Tuần này giá cổ phiếu Facebook tiếp tục gây ấn tượng khi kết thúc phiên giao dịch ngày 30-7 ở mức 37,61 USD, tiệm cận với kỷ lục 38 USD trong ngày phát hành cổ phiếu lần đầu dành cho công chúng (IPO) hồi tháng 5 năm ngoái. Giới phân tích phải thừa nhận rằng làn gió mới Facebook đã giữ sinh khí cho Nasdaq.

Dập tắt hoài nghi

3 lý do thành công

Trang mạng Inc.com cũng chỉ ra ba lý do khiến Facebook thành công với quảng cáo di động: biết rõ khách hàng là ai, có nhiều lựa chọn hiển thị và cuối cùng là giá rẻ. Facebook hiện có 1,15 tỉ người dùng, trong đó có 819 triệu người thường xuyên truy cập bằng thiết bị di động, cao hơn năm ngoái 51%.

“Chỉ với 500 USD, bạn có thể tùy chọn cho mẩu quảng cáo của mình chỉ hiện lên bên phải hay chính giữa newsfeed của những người đàn ông đã có vợ sống ở Chicago hay fan của một chương trình truyền hình, và sẽ nhận được đến 50.000 cú nhấp chuột từ các khách hàng tiềm năng” - trang này tóm tắt.

Khi giá cổ phiếu Facebook tuột dốc thê thảm từ kỷ lục 38 USD còn 18 USD vào tháng 9-2012, giới phân tích đã tỏ ra hoài nghi về triển vọng phát triển của mạng xã hội này trong bối cảnh truy cập Internet từ các thiết bị di động lên ngôi.

Nhưng với kết quả kinh doanh lãi gần nửa tỉ USD trong quý 2 vừa công bố cùng cú bật ngoạn mục trên sàn chứng khoán Mỹ hồi tuần trước, tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg đã phần nào xóa bỏ những nghi ngờ dai dẳng thời gian qua.

Cổ phiếu Facebook tăng giá 30% vào tuần trước, vượt xa kỳ vọng của Phố Wall và giới phân tích, ngay sau khi công ty này công bố đạt lợi nhuận ròng 448 triệu USD trong tổng doanh thu 1,8 tỉ USD của quý 2-2013.

Trong báo cáo tài chính công bố hôm 24-7, mạng xã hội lớn nhất thế giới cho biết lãi lớn nhờ doanh thu quảng cáo trên nền di động tăng mạnh, đồng thời có phần đóng góp của doanh thu từ Instagram sau khi Facebook mua lại mạng xã hội chia sẻ hình ảnh này hồi tháng 4-2012.

Sự trở lại ấn tượng của Facebook đã làm xôn xao sàn chứng khoán Mỹ, khi trước đó giới phân tích ở Phố Wall chỉ dự đoán lợi nhuận thuần của Facebook trong quý 2 vào khoảng 343 triệu USD trong tổng doanh thu 1,6 tỉ, theo thăm dò gần đây của Reuters.

Giới phân tích từng dự báo Facebook sẽ nối bước Google trong việc vất vả kiếm tiền từ quảng cáo trên nền di động, nhưng mọi chuyện có vẻ đang diễn biến theo chiều ngược lại. Báo cáo của Facebook cho biết tổng doanh thu quảng cáo trong quý 2-2013 tăng 61% so với quý 2-2012, lên mức 1,6 tỉ USD, trong đó 41% đến từ quảng cáo di động và đạt mốc 1 triệu khách hàng đặt quảng cáo.

Hình mẫu Facebook

Báo chí cùng các trang công nghệ thế giới cuối tuần trước đồng loạt giật tít ca ngợi thành công của Facebook với mảng quảng cáo di động và cho rằng: “Facebook sẽ là hình mẫu cho các công ty khác như Twitter, Pinterest và Snapchat học theo”, như báo Vancouver Sun (Canada) bình luận ngày 26-7.

Hiện tượng doanh thu từ quảng cáo tăng đến 75% trong vòng ba tháng của Facebook không chỉ phủ định các dự báo bi quan của Phố Wall, mà còn có thể trở thành cẩm nang cho các công ty quảng cáo khác trong thời đại của smartphone và máy tính bảng, Reuters ngày 25-7 bình luận.

Giới chuyên môn cũng đã chỉ ra các yếu tố mang lại thành công cho Facebook, nổi bật nhất là tính năng “Newsfeed ads” - quảng cáo trên newsfeed, tức trang chủ để người dùng Facebook theo dõi các thông tin cập nhật từ bạn bè, và chuyên trang Facebook for Business (Facebook dành cho doanh nghiệp) vừa ra mắt, giúp bất kỳ công ty nào cũng có thể khởi tạo quảng cáo trên Facebook một cách dễ dàng.

Với dữ liệu cá nhân khổng lồ của hơn 1 tỉ thành viên, Facebook cho phép các nhà quảng cáo lựa chọn chính xác những ai cần phải thấy các thông điệp của họ. Reuters dẫn lời chuyên gia Ben Schachter của Hãng nghiên cứu Macquarie Research nhận xét: “Sẽ có rất nhiều công ty khác cố gắng theo đuổi hình thức này”.

Trả lời báo chí ngày 26-7, đồng sáng lập và tổng giám đốc điều hành của Facebook, tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg, cho biết cứ 20 mẩu tin hiện trên newsfeed thì sẽ có một mẩu quảng cáo kèm theo và điều này “không hề làm người dùng phàn nàn”.

“Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các mạng xã hội khác cũng làm theo công thức này” - Angela Steele, giám đốc điều hành của Công ty quảng cáo Ansible, nói với Reuters. Báo Vancouver Sun dẫn lời bà Laura O’Shaughnessy, giám đốc điều hành Hãng quảng cáo SocialCode, cho biết Twitter đã áp dụng một số biện pháp tương tự Facebook và doanh thu quảng cáo di động cũng đang tăng, dù kém hơn Facebook.

Báo này cũng trích lời ông Scott Kessler, chuyên gia phân tích của Công ty S&P Capital IQ, cho biết doanh thu từ quảng cáo di động của Google đang tăng chậm hơn Facebook vì các quảng cáo hiển thị kèm với kết quả tìm kiếm, vốn là thế mạnh của gã khổng lồ Internet này lại “trở nên kém hấp dẫn trên màn hình di động”.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên