Xe
21/05/2024 17:00 GMT+7

Cứ 5 xe bán ra có 1 xe điện: Xe điện sắp ngang bằng xe xăng

Bất chấp những quan ngại về doanh số, số liệu tiêu thụ xe điện ở các thị trường lớn lại cho thấy một bức tranh khác.

Xe điện trong tương lai sẽ được phổ cập hơn rất nhiều - Ảnh: Bloomberg

Xe điện trong tương lai sẽ được phổ cập hơn rất nhiều - Ảnh: Bloomberg

Báo cáo Triển vọng xe điện toàn cầu năm 2024 của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) đánh giá xe điện có một tương lai rất sáng sủa. Theo đó, dự báo doanh số xe điện trong năm 2024 có thể lên tới 17 triệu xe. Điều đó nghĩa là cứ mỗi 5 xe bán ra trên thế giới lại có 1 chiếc là xe điện.

Tỉ lệ này sẽ tăng lên tới 50% vào năm 2035, tức là xe điện sẽ chiếm một nửa doanh số xe mới. Như vậy, xe điện sẽ sánh ngang doanh số với xe động cơ xăng, dầu. Vì vậy, sự phụ thuộc vào dầu mỏ có thể giảm đi đáng kể, khi ước chừng tiết kiệm được khoảng 6-10 triệu thùng dầu mỗi ngày.

Doanh số xe điện tích cực

Sạc xe điện công cộng tại Trung Quốc đã không còn là mối lo khi các khu vực khác đang mở rộng nhanh chóng - Ảnh: BBC

Sạc xe điện công cộng tại Trung Quốc đã không còn là mối lo khi các khu vực khác đang mở rộng nhanh chóng - Ảnh: BBC

Sự chênh lệch về giá giữa xe điện và xe xăng đã được thu hẹp lại. Nhờ đó, nhiều người có thể tiếp cận xe điện hơn.

Ba thị trường lớn nhất thế giới hiện nay cho thấy triển vọng doanh số xe điện trong năm 2024 rất tích cực. Trung Quốc là thị trường lớn nhất thế giới, ước tính có thể đạt 10 triệu chiếc xe điện, tương đương 45% tổng lượng xe bán ra.

Đứng thứ hai là Mỹ, với doanh số dự kiến tăng 20%, đưa thị phần xe điện lên 11%. Tại châu Âu, doanh số và thị phần xe điện dự kiến tăng lần lượt 10% và 25%.

Theo IEA dự đoán, xe điện sẽ góp 1/3 tổng lượng xe ở Trung Quốc từ năm 2030, trong khi tỉ lệ tại châu Âu và Mỹ chỉ là 20%.

Các chính sách hỗ trợ hợp lý của chính phủ góp phần vào sự thành công của xe điện tại 3 thị trường trên, cho phép các hãng xe yên tâm khi đầu tư dài hạn để sản xuất, phát triển xe điện.

Hiện tại, hơn 20 hãng xe nắm giữ 90% doanh số toàn cầu đã công bố mục tiêu điện hóa xe cùng số tiền đầu tư khoảng 500 tỉ USD.

Chi phí xe điện đang giảm dần

Công nghệ hoàn thiện và quy mô sản xuất giúp chi phí sản xuất xe điện giảm dần. Tại Trung Quốc, phần lớn xe điện sản xuất đều rẻ hơn xe xăng. IEA kỳ vọng điều này sẽ lan ra toàn cầu từ năm 2030.

Ngay cả khi nhiều mẫu xe điện chưa có giá tối ưu như xe xăng, chi phí sử dụng thấp hơn được kỳ vọng sẽ giúp thuyết phục người dùng - Ảnh: AutoEvolution

Ngay cả khi nhiều mẫu xe điện chưa có giá tối ưu như xe xăng, chi phí sử dụng thấp hơn được kỳ vọng sẽ giúp thuyết phục người dùng - Ảnh: AutoEvolution

Ngay cả khi giá xe điện vẫn cao hơn xe xăng, chi phí sở hữu thấp hơn (nhờ các chính sách ưu đãi hay đơn giản là tiền điện thấp hơn mua xăng) sẽ thúc đẩy người dùng chuyển đổi sang xe điện.

Các cơ sở tái chế pin toàn thế giới đang được xây dựng nhằm phục vụ mảng xe điện để tài nguyên được tận dụng tối đa. Số lượng trạm sạc cũng tăng nhanh trên toàn cầu (40% trong năm 2023). Các bài toán về xe điện như số lượng mẫu mã, sạc công cộng, tái chế hay giá bán đều đang dần được xóa bỏ.

Nhiều hãng hối hận vì không làm xe điện giá rẻ sớm hơnNhiều hãng hối hận vì không làm xe điện giá rẻ sớm hơn

Cuộc đua xe điện trong giai đoạn đầu chứng kiến các hãng cố gắng giới thiệu xe lớn nhất, đi được xa nhất với pin khủng nhất. Nhưng cách tiếp cận này đã được chứng minh là sai lầm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên