Honda đã giới thiệu dòng xe điện 0 Series triển lãm CES 2024 diễn ra hồi tháng 1. Giờ đây, CEO Honda Toshihiro Mibe cho biết hãng sẽ tăng gấp đôi đầu tư vào điện khí hóa, bất chấp thực tế doanh số bán xe điện tại Mỹ và châu Âu đang tạm thời hạ nhiệt.
Honda tăng gấp đôi đầu tư vào xe điện
Theo đó, số tiền Honda đầu tư vào điện khí hóa sẽ tăng lên 10.000 tỉ yen (tương đương 65 tỉ USD) từ nay đến năm 2031. Mục tiêu là giảm 20% chi phí pin và 35% tổng chi phí sản xuất xe điện ở Bắc Mỹ.
Để đạt được mục tiêu này, Honda cho biết sẽ chuyển hướng sang tự sản xuất pin. Ngoài ra, hãng cũng sẽ tự thu mua nguyên liệu thô và hỗ trợ tái chế pin. Về cơ bản, hãng sẽ xây dựng chuỗi giá trị theo chiều dọc.
Bên cạnh đó, hãng cũng đặt mục tiêu tự phát triển phần mềm. Một bước tiến khác trong sản xuất là việc Honda áp dụng công nghệ Gigacasting của Tesla dưới tên gọi Megacasting.
Động thái này cho thấy Honda tin rằng xe điện là giải pháp hiệu quả nhất cho tương lai của ngành sản xuất ô tô và xe máy.
Honda vẫn giữ nguyên mốc thời gian chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện, bao gồm cả xe điện chạy pin và pin nhiên liệu, là năm 2040. Ngoài ra, ông Mibe cũng ám chỉ việc sử dụng nhiên liệu bền vững cho các phương tiện lớn hơn, như hàng không và hàng hải.
Theo AutoNews, CEO Mibe chia sẻ: "Chúng tôi phải tự mình thực hiện, không chỉ để đảm bảo nguồn cung ổn định, mà còn để giảm chi phí và nâng cao hiệu suất pin. Chúng tôi cần đầu tư. Chúng tôi có thể đảm bảo được điều này. Đó là lý do chúng tôi công bố con số 10 nghìn tỉ yen ngày hôm nay".
Đây không phải là một con số nhỏ đối với Honda. Ngoài việc được điều chỉnh tăng gấp đôi so với kế hoạch ban đầu, khoản đầu tư mới vào xe điện trị giá 10 nghìn tỉ yen (65 tỉ USD) là rất lớn nếu so với thu nhập năm 2023 là 1,12 nghìn tỉ yen (7 tỉ USD).
Theo Carscoops đánh giá, động thái này dường như là sự phản ứng trước các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc. Những công ty này từ lâu đã chiếm ưu thế trong việc kiểm soát chi phí.
Chẳng hạn, BYD tự sản xuất pin và kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng. Đây cũng là một trong những lý do khiến công ty có thể cung cấp các mẫu xe với giá rẻ hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Trước mắt vẫn tập trung vào xe hybrid
Trong ngắn hạn, Honda vẫn sẽ tập trung vào các dòng xe hybrid thành công. Honda sẽ phát hành hai phiên bản mới của hệ thống e:HEV và giới thiệu e-AWD ứng dụng lên các mẫu xe điện hiện tại.
Công ty kỳ vọng doanh số bán xe hybrid sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 hoặc 2030. Động cơ xăng sẽ bị loại bỏ dần vào năm 2040.
Về trung và dài hạn, Honda đặt mục tiêu đến cuối thập kỷ này (2030), 40% dòng xe của hãng sẽ sử dụng động cơ điện hoặc pin nhiên liệu (FCEV).
Dòng xe 0 Series sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu này, với 7 mẫu xe dự kiến ra mắt từ nay đến năm 2030. Bắc Mỹ sẽ là thị trường đầu tiên nhận được mẫu sedan điện vào năm 2026. Tiếp theo là một mẫu SUV cỡ trung và một mẫu SUV cỡ nhỏ, trước khi mẫu SUV điện cỡ lớn ba hàng ghế mới ra mắt vào năm 2027.
Mỗi chiếc xe thuộc dòng 0 Series sẽ nhẹ hơn 100kg so với các xe điện hiện tại của Honda. Dựa trên thử nghiệm của EPA, những mẫu này dự kiến có phạm vi hoạt động hơn 480km.
Ngoài ra, 10 mẫu xe mới sẽ được tung ra thị trường Trung Quốc vào năm 2027, thuộc dòng Ye Series mới được công bố gần đây.
Các mẫu xe nhỏ sẽ được giới thiệu tại thị trường nội địa Nhật Bản, bắt đầu với N-VAN e. Theo kế hoạch, xe sẽ được bán vào mùa thu năm nay. Bên cạnh đó là một mẫu xe máy điện trang bị bộ pin có thể tháo lắp dễ dàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận