Thứ 5, ngày 13 tháng 5 năm 2021

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26

02/03/2021 15:05 GMT+7

TTO - Từ 24-2, Đội 2 CSGT tỉnh Đắk Lắk đã ra quân xử lý ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải nhưng thực tế xe quá tải vẫn tung hoành trên quốc lộ 26.

Xe quá tải rất nhiều nhưng việc kiểm tra, xử lý lại có hạn. Có trường hợp xe 'có ngọn' nhẹ nhàng qua chốt - VIDEO: TRUNG TÂN - THẾ THẾ

Chạy trên quốc lộ 26, không khó để bắt gặp xe tải lại nối đuôi nhau chở theo những thùng mía cao ngất ngưởng, có dấu hiệu quá tải chạy ầm ầm, gây nguy hiểm cho người đi đường cả ngày lẫn đêm. Các xe chở mía từ cánh đồng mía của M’đrắk về nhà máy mía đường (tại thị trấn Ea Knốp, huyện Ea Kar và huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa).

Tài xế "canh" CSGT?

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26 - Ảnh 2.

Xe mía có ngọn vẫn chạy ầm ầm - Ảnh: THẾ THẾ

Trên tuyến đường này, xe tải chở mía mang biển kiểm soát của các tỉnh như Gia Lai, Nghệ An, Phú Yên, biển số Lào... chạy dọc ngang, cơi nới thùng hàng chở mía cao ngút.

Tài xế Đ.N.T. (trú huyện Ea Kar) thừa nhận việc chở quá tải là sai quy định, nhưng vì chi phí nhiều nên đành làm liều.

"Chúng tôi biết chở quá tải là sai, cũng muốn chở đủ tải trọng nhưng do đoạn đường xa và chi phí nhiều nên phải ngậm ngùi chở hơn xíu. Khi qua đoạn đường có chốt CSGT thì sẽ có người báo, hoặc gần đến chốt CSGT thì sẽ dừng lại để trốn. Lực lượng CSGT về thì chúng tôi đi tiếp", tài xế T. nói.

Ông Lê Tuân, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Mía đường 333, cho biết trách nhiệm để xe chở cơi nới, quá tải thuộc về đơn vị cung ứng vì khi ký hợp đồng công ty đã nhắc nhở xe chở đúng tải trọng, không chở hàng cồng kềnh.

"Mặc dù đã ký cam kết, thực ra hàng hóa nông sản chất cồng kềnh và chở vượt tải trọng vẫn xảy ra. Đơn vị đã cố gắng hết mức, nhưng nhiều tài xế vẫn chưa tuân thủ đúng quy định", ông Tuân khẳng định.

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26 - Ảnh 3.

Xe xếp ngọn, vướng cả vào dây điện của người dân - Ảnh: THẾ THẾ

Đại úy Nguyễn Thanh Hùng - đội phó đội CSGT đường bộ số 2 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk - PC08) - cho biết hiện mùa mía của người dân địa phương đang trong giai đoạn thu hoạch cao điểm, các hợp tác xã vận tải ký khoán với nhà máy mía đường dẫn tới tình trạng chở quá khổ quá tải, cồng kềnh gây nguy hiểm.

"Do tuyến quốc lộ 26 dài hơn 100km, công việc tuần tra kiểm soát vẫn còn nhiều khó khăn vì phải tuần lưu liên tục dọc tuyến. Thời gian qua, nhiều trường hợp xe quá khổ quá tải cố tình trốn tránh việc tuần tra kiểm soát của đơn vị nên khó phát hiện. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp, đơn vị vận tải ký cam kết chở hàng hóa đúng trọng tải, không cơi nới. Trường hợp vi phạm, trốn tránh sẽ bị xử lý nghiêm", ông Hùng nói thêm.

Xe vi phạm nhiều vì… anh em về đi họp (!)

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26 - Ảnh 4.

Toàn xe cơi nới để chở được nhiều - Ảnh: THẾ THẾ

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Vũ Tiến Thăng - trưởng PC08 Công an tỉnh Đắk Lắk - cho biết việc ra quân này nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông dọc tuyến quốc lộ 26. Việc thực thi nhiệm vụ này được giao cho Đội CSGT đường bộ số 2.

Để ngăn chặn các xe chở mía vi phạm về chiều cao, trọng tải, chạy bạt mạng trên quốc lộ gây nguy hiểm cho người đi đường, từ 24-2 đội CSGT đường bộ số 2 PC08 Công an tỉnh Đắk Lắk đã ra quân để kiên quyết xử lý.

Tuy nhiên, ngày 1-3, phóng viên tiếp tục ghi nhận sau một tuần ra quân của Đội CSGT số 2, lượng xe tải chở mía có dấu hiệu vi phạm vẫn không giảm bớt, có dấu hiệu tung hoành hơn trước. Phóng viên đã thử dọc tuyến quốc lộ xem đội CSGT số 2 thực hiện việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thì không thấy cán bộ, chiến sĩ nào làm nhiệm vụ.

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26 - Ảnh 5.

Các xe luôn bốc quá trọng lượng cho phép để kiếm thêm - Ảnh: THẾ THẾ

Trao đổi thêm về vấn đề này, trung tá Phan Ngọc Siêng - đội trưởng đội CSGT đường bộ số 2 PC08 Đắk Lắk - cho biết công việc tuần tra, kiểm soát dọc quốc lộ 26 của đơn vị nhằm ngăn chặn xe quá tải, quá khổ là thường xuyên. Tuy nhiên, do ngày thứ hai (ngày 1-3) đơn vị họp nên cả đội về Buôn Ma Thuột mới xảy ra tình trạng này (xe vi phạm chạy liên tục - PV).

Để có căn cứ xử lý, đơn vị sử dụng cân lưu động, nếu phát hiện các trường hợp quá khổ sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra, xử lý. Sau nhiều ngày ra quân, đơn vị đã lập biên bản 13 trường hợp vi phạm về quá khổ, quá tải, xếp hàng lệch…

CSGT đã ra quân, xe chở mía cồng kềnh vẫn tung hoành trên quốc lộ 26 - Ảnh 6.

Sau nhiều ngày quyết liệt ra quân, đội 2 CSGT Đắk Lắk đã lập biên bản được 13 trường hợp - Ảnh: THẾ THẾ

Tuy nhiên, ông Siêng thừa nhận việc xử lý vi phạm là rất nhỏ so với thực tế vi phạm về quá khổ, quá tải trên quốc lộ 26...

Không chặn xe có dấu hiệu vi phạm 'là do anh em sơ suất'

Phóng viên đi theo một xe mang biển số Lào từ quốc lộ 26 rẽ vào đường đi vào Công ty Mía đường 333. Tuyến đường dân sinh này đã bong tróc, hư hỏng nhiều. Tại đoạn giao nhau với Nhà máy đường 333 có một tổ công tác gồm ôtô chuyên dụng và 1 xe 'bồ câu' làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, xe chở mía "qua chốt", đi vào đường ngược chiều rồi vào sân nhà máy. Các cán bộ CSGT lúc này đang kiểm tra giấy tờ một xe chở mía khác và không có hiệu lệnh gì đối với xe biển số Lào có dấu hiệu vi phạm này.

img_5401

Xe có dấu hiệu vi phạm ngang nhiên qua chốt rồi đi trước mặt CSGT đi vào đường ngược chiều - Ảnh: TRUNG TÂN

Một lãnh đạo Đội CSGT Công an huyện Ea Kar xác nhận tổ công tác đó là của đơn vị. Việc không kiểm tra xe có dấu hiệu vi phạm có thể "do anh em sơ suất".

Bị hỏi về xe quá tải, trường dạy lái chui, giám đốc sở nói Bị hỏi về xe quá tải, trường dạy lái chui, giám đốc sở nói 'không phát ngôn được'

TTO - Khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin liên quan trường dạy lái xe chui và xe quá tải 'băm nát' đường sá, giám đốc Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk khước từ: 'Anh chỉ có thể trao đổi, không thể phát ngôn'...

TRUNG TÂN - THẾ THẾ
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận