Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì 'chỉ có 2 xe chuyên dụng'

09/12/2020 16:52 GMT+7

TTO - Người dân tỉnh Đắk Lắk than thở nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ bị băm nát vì xe quá tải nhưng cơ quan chức năng nói khó ngăn xe quá tải vì thiếu người, ít xe chuyên dụng.

Nhiều tuyến đường hư hỏng nặng, tỉnh than thiếu phương tiện nên khó xử lý - Video: TRUNG TÂN

Phóng viên Tuổi Trẻ Online đã đi đến một số tuyến đường mà người dân phải cực khổ vượt qua mỗi ngày và ghi nhận nạn xe chở cát, chở đá, hàng hóa… có dấu hiệu quá tải vẫn vô tư cày xới các tuyến đường, nhưng những xe này không bị ngăn chặn…

Đường bị xe quá tải băm nát khắp nơi

Trên tuyến đường nối từ quốc lộ 14 vào thủy điện Buôn Kuốp, có hàng chục điểm, đoạn đường bị hư hỏng nặng. Mặt đường bị xới tung, rãnh ngang, ổ gà, ổ voi lởm chởm khiến việc đi lại vô cùng khó khăn.

Ông Y Mơ Niê, người dân, cho biết hàng ngày có hàng trăm chiếc xe tải qua lại tuyến đường này nên mặt đường bị cày xới liên tục, hư hỏng nặng nề. Theo ông Y Mơ, đây là xe chở đá của các mỏ đá Hoàng Nam, Hoàng Vũ…

"Ngày mưa thì mặt đường đầy những vũng nước, các xe tải chạy ầm ầm nước bùn bắn tung tóe, còn ngày nắng thì bụi mịt mù khiến việc đi lại của chúng tôi quá khổ sở", ông Y Mơ bức xúc.

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 2.

Đường bị xới tung nên mặt đường đầy ổ gà, bụi mịt mù - Ảnh: TRUNG TÂN

Người dân tại huyện Ea Kar lưu thông thường xuyên trên tuyến tỉnh lộ 611, quốc lộ 29 (nối Đắk Lắk - Phú Yên) than thở quá khổ sở vì nhiều đoạn bị băm nát, khuất tầm nhìn rất nguy hiểm.

Bà Lương Thị Thảo (xã Ea Sar, Ea Kar) cho biết nhiều đoạn đường bị hư hỏng nặng nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được khắc phục. Đoạn bị hư hỏng nặng nhất đi qua nhà máy tinh bột sắn đến nhà máy chế biến khoảng sản (nhà máy Pel Spat), trở thành một điểm đen tai nạn giao thông ám ảnh đối với người dân địa phương.

"Người dân mong nhà nước kiểm soát xe quá tải, khắc phục sớm mặt đường, thêm các biển báo ở những điểm che khuất… để đảm bảo an toàn hơn cho tuyến đường này, tránh những tai nạn không đáng có", bà Thảo nói.

Khó xử xe quá tải vì… ít phương tiện chuyên dụng?

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 3.

Phương tiện trọng tải nặng phá nát các con đường nhưng lãnh đạo TP Buôn Ma Thuột cho rằng kiểm tra không xuể - Ảnh: TRUNG TÂN

Trao đổi về vấn đề này, hầu hết cơ quan chức năng thừa nhận có tình trạng xe quá tải hoành hành khắp nơi nhưng chưa có giải pháp triệt để ngăn chặn.

Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột thừa nhận tuyến đường nối quốc lộ 14 đến thủy điện Buôn Kuốp (đi qua Khu công nghiệp Hòa Phú) có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, thường xuyên có các xe tải trọng nặng, thậm chí xe chở vượt tải trọng cho phép làm đường hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông.

Việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường này đòi hỏi kinh phí quá lớn, ngân sách thành phố hạn chế, chỉ có thể bố trí, sửa chữa những công trình trọng điểm. UBND tỉnh Đắk Lắk đã đồng ý chủ trương cải tạo tuyến đường này, với tổng kinh phí khoảng 80 tỉ đồng nhưng do chưa bố trí kinh phí nên chưa triển khai…

Để giải quyết trước mắt, thời gian tới TP Buôn Ma Thuột sẽ vận động các doanh nghiệp khai thác mỏ đá (5 doanh nghiệp trên tuyến – PV) có phương tiện lưu thông đóng góp kinh phí, vật tư, thiết bị để sửa chữa các đoạn đường hư hỏng”

Lãnh đạo UBND TP Buôn Ma Thuột

Trong khi đó, Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk cho biết quốc lộ 29 là tuyến đường quan trọng nối Tây Nguyên và duyên hải miền Trung nên trong hai năm 2019 - 2020 đã bố trí gần 80 tỉ đồng để bảo trì công trình.

Bộ Giao thông vận tải cũng đã giao các đơn vị trực thuộc lập báo cáo đề xuất kế hoạch đầu tư nâng cấp, cải tạo tuyến quốc lộ này làm cơ sở đề xuất kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025...

Riêng đoạn hư hỏng nặng tại hai xã Ea Sar và Ea Sô (Ea Kar) đã được bố trí vốn trong năm 2020 nhưng do tình hình thời tiết vừa qua liên tục mưa bão nên gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai sửa chữa.

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 5.

Quốc lộ 29 qua huyện Ea Kar cũng đang hư hỏng nặng, phải bảo trì - Ảnh: TRUNG TÂN

Cũng theo Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk, thanh tra sở đang quản lý 14 tuyến đường (3 quốc lộ, 11 tỉnh lộ).

"Mỗi tuyến đường, muốn kiểm tra, xử lý xe quá tải phải mất 6-8 ngày nhưng hiện ngành chỉ có hai xe chuyên dụng nên không đủ đáp ứng được công việc. Do vậy việc phát hiện, xử lý xe quá khổ, quá tải còn hạn chế", Sở Giao thông vận tải Đắk Lắk lý giải.

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 6.

Sở GTVT Đắk Lắk cho rằng không thể xử lý xe quá tải, quá khổ vì ít phương tiện chuyên dụng - Ảnh: TRUNG TÂN

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 7.

Có những đoạn, đường đã thành rãnh - Ảnh: TRUNG TÂN

Xe quá tải phá nát đường, sở than khó xử lý vì chỉ có 2 xe chuyên dụng - Ảnh 8.

Tuyến đường nối quốc lộ 14 với thủy điện Buôn Kuôp ngang qua 5 mỏ đá nên bị hư hỏng nghiêm trọng - Ảnh: TRUNG TÂN

Công an Đồng Nai bắt xe quá tải giữa khuya Công an Đồng Nai bắt xe quá tải giữa khuya

TTO - Lực lượng Công an tỉnh Đồng Nai đã bắt hàng chục xe quá tải trên quốc lộ 51 và tỉnh lộ 25B vào rạng sáng nay 15-4.

TRUNG TÂN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận