15/06/2022 14:54 GMT+7

COVID-19, chiến sự Ukraine khiến nhiều người tránh đọc tin tức

HỒNG VÂN
HỒNG VÂN

TTO - Theo Viện nghiên cứu báo chí của Reuters, ngày càng có nhiều người cố ý tránh đọc các tin tức có thể khiến tâm trạng họ tụt dốc như đại dịch COVID-19, chiến sự Nga-Ukraine và khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

COVID-19, chiến sự Ukraine khiến nhiều người tránh đọc tin tức - Ảnh 1.

Khảo sát với 93.000 người: Nhiều người tránh đọc tin tức kém vui - Ảnh: BUSINESSNEWSBILL.COM

Ngày 14-6, Viện nghiên cứu báo chí của Reuters công bố kết quả một báo cáo khảo sát 93.000 người ở 46 quốc gia và vùng lãnh thổ liên quan đến tin tức báo chí. 

Các quốc gia châu Á tham gia khảo sát gồm: Ấn Độ, Indonesia, Nhật, Malaysia, Philippines và Singapore. Độc giả Việt Nam không tham gia cuộc khảo sát này. 

Dù đa số người tham gia khảo sát cho biết vẫn thường xuyên theo dõi tin, nhưng có đến 38% cho biết họ thường xuyên hoặc thỉnh thoảng tránh đọc tin tức. Con số này tăng từ tỉ lệ 29% được ghi nhận năm 2017. 

Một trong những lý do chính khiến bạn đọc ít quan tâm tin tức hơn là do các tin tức kém vui như: đại dịch COVID-19, chiến sự Nga-Ukraine và khủng hoảng chi phí sinh hoạt (lạm phát, bão giá). 

Khoảng 36% - đặc biệt là những người dưới 35 tuổi - cho rằng tin tức làm tâm trạng của họ tuột dốc.

42% số người được khảo sát cho biết họ luôn tin tưởng vào hầu hết tin tức. Tuy nhiên, mức độ tin tưởng ở tin tức giảm ở gần một nửa số quốc gia và tăng lên ở bảy quốc gia có thực hiện khảo sát.

Báo cáo dẫn lời giám đốc Viện nghiên cứu báo chí của Reuters, ông Rasmus Kleis Nielsen cho biết: "Đa số mọi người tin rằng truyền thông bị chính trị ảnh hưởng quá mức và chỉ một thiểu số nhỏ tin rằng hầu hết các tổ chức tin tức đặt những gì tốt nhất cho xã hội lên trên lợi ích thương mại của họ".

Khảo sát được thực hiện bằng phương pháp trực tuyến với 93.432 người, tại 46 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Tăng tiếp cận tin tức qua TikTok

Báo cáo cho thấy khán giả trẻ đang tiếp cận tin qua các nền tảng như TikTok ngày càng nhiều và có sự kết nối yếu hơn với các công ty báo chí đã có thương hiệu.

Mỗi tuần, 78% thanh niên từ 18-24 tuổi xem tin qua các trình tổng hợp, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. 40% người trong độ tuổi đó sử dụng TikTok mỗi tuần, 15% cho biết họ sử dụng TikTok để tìm kiếm, thảo luận hoặc chia sẻ tin tức.

Báo cáo cũng ghi nhận sự tăng trưởng về lượng người trả tiền đọc tin trực tuyến có thể đang chững lại. Một tỉ lệ lớn người trả tiền đọc tin trực tuyến trả tiền cho một số ít công ty báo chí có uy tín ở tầm quốc gia.

Tại hơn 20 quốc gia nơi việc trả tiền để đọc tin là phổ biến, 17% người trả lời khảo sát cho biết họ trả tiền cho bất kỳ trang tin trực tuyến nào, con số này giống với tỉ lệ của năm 2021. Giá dịch vụ đọc tin trực tuyến khác nhau giữa các quốc gia.

Google chấp nhận trả tiền cho 300 nhà xuất bản tin tức ở châu Âu Google chấp nhận trả tiền cho 300 nhà xuất bản tin tức ở châu Âu

TTO - Alphabet, công ty mẹ của Google, vừa đạt được các thỏa thuận trả tiền cho hơn 300 nhà xuất bản tin tức ở Đức, Pháp và 4 quốc gia EU khác để sử dụng tin tức do các công ty này sản xuất.

HỒNG VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên