26/02/2013 08:44 GMT+7

Công ty nhà nước Trung Quốc chính thức thâu tóm Nexen

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tổng công ty Dầu khí đại dương Trung Quốc (CNOOC) đã thông báo hoàn tất vụ mua lại Tập đoàn năng lượng Canada Nexen trong thương vụ trị giá 15,1 tỉ USD vào ngày 25-2.

Các nhà phân tích nói đây là vụ đầu tư ra nước ngoài lớn nhất của Trung Quốc trong lịch sử.

Canada phản đối Trung Quốc thâu tóm dầu khí

U09foz5V.jpgPhóng to

CNOOC là công ty dầu khí hàng đầu của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, chính quyền Canada đã bật đèn xanh cho vụ thâu tóm vào tháng 12 -2012 và Mỹ cũng đã cho phép. Sở dĩ có sự liên quan của Mỹ bởi lẽ Nexen có hoạt động trên vùng vịnh Mexico, vùng biển thuộc quyền tài phán của Mỹ.

Nexen xác nhận việc hoàn tất vụ mua đi bán lại trong một tuyên bố. Theo đó, cổ phần của công ty được bán với giá 27,5 USD/cổ phần, tăng 10 USD so với thời điểm hai phía tuyên bố sẽ tiến hành vụ mua bán vào tháng 7 -2012.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, người đứng đầu CNOOC Vương Nghi Lâm nói “chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng vụ mua lại này phù hợp về mặt chiến lược và sẽ tạo ra giá trị dài hạn cho các cổ đông của chúng tôi”. Hợp đồng của CNOOC là khoản đầu tư ra nước ngoài và cũng là khoản đầu tư trong lĩnh vực năng lượng lớn nhất của Trung Quốc, theo Công ty dữ liệu Dealogic.

Công ty Nexen, có trụ sở ở Calgary, hiện sản xuất khoảng 213.000 thùng dầu mỗi ngày, với các hoạt động khai thác ở Canada, biển Bắc thuộc Anh, Nigeria, vịnh Mexico và Colombia. Nexen là công ty dầu khí lớn thứ 10 của Canada xét theo doanh số, với các tài sản rất hứa hẹn ở những mỏ dầu trên cạn tại tỉnh miền tây Alberta.

Nexen thông báo họ sẽ rút khỏi sàn giao dịch chứng khoán Toronto trong những ngày tới và giám đốc điều hành Kevin Reinhart vẫn tiếp tục tại vị với vai trò mới là một giám đốc chi nhánh của CNOOC.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên