29/01/2015 12:52 GMT+7

Công thức giảm cân hợp lý trong 4 tuần

HUY ĐĂNG (theo Daily Mail)
HUY ĐĂNG (theo Daily Mail)

TTO - Các nhà khoa học mới đây đã công bố một công thức giảm cân hợp lý dành cho người thừa cân trong vòng 4 tuần, trong đó việc kiêng khem và tập thể dục quá mức bị khuyến cáo.

Công thức nói trên được đưa ra bởi nhà dinh dưỡng học người Anh Michelle Storfer và chuyên gia sức khỏe  nổi tiếng thế giới Faya Nilsson. Công thức giảm cân trong 4 tuần này có một số nét tương tự với những cách thức giảm cân thông thường mà chúng ta thường biết như kiêng chất béo, tập thể dục đều đặn…, nhưng thêm vào đó, các nhà khoa học cho rằng quan niệm ăn kiêng carbonhydrate (tinh bột) và tập thể dục quá nhiều là hoàn toàn sai lầm.

4 điểm đặc biệt của công thức giảm cân này là không được kiêng tinh bột hoàn toàn, nên uống cà-phê trước bữa ăn, uống chocolate nóng và tập thể dục vào khoảng 30 phút/ngày.

Lời khuyên kiêng tinh bột từ các bác sĩ thường bị hiểu lầm quá mức, trong đó dẫn đến việc kiêng kèm hoàn toàn carbonhydrate, hợp chất nguyên bản của tinh bột. Cùng với protein, chất béo, carbonhydrate là một trong ba loại dinh dưỡng quan trọng trong bữa ăn hàng ngày, trong đó phần lớn năng lượng của cơ thể là do carbonhydrate cung cấp.

Điểm tạo nên sự khác biệt giữa carbonhydrate và khái niệm “tinh bột” mà những người béo phì thường bị khuyên nên kiêng khem nằm ở chỉ số đường huyết GI (Glycemic Index). Trong đó, những loại thực phẩm nhiều tinh bột có chỉ số GI thấp (dưới 60) được xem là tốt, gồm rau, trái cây các loại, hạt ngũ cốc, khoai lang.

Nhưng ngoài các loại thực phẩm nhiều tinh bột có GI thấp nói trên, cả những loại thực phẩm nhiều tinh bột có GI cao như bánh kẹo, đường, cơm, bún, nước ngọt, hủ tíu… cũng không nên bị kiêng hoàn toàn vì carbonhydrate có GI thấp lẫn cao đều nhất thiết cần có trong việc tạo ra năng lượng cho cơ thể. Nếu không ăn đủ một trong số các loại thực phẩm này mỗi ngày, cơ thể sẽ không đủ năng lượng để tập thể dục.

Trong khi đó, chương trình tập thể dục hàng tuần lý tưởng là tập bodyweight (gồm các bài tập thể dục đơn giản như hít đất, tập co gập bụng, nâng hông…) 30 phút vào ba ngày trong tuần, hai ngày tập luyện thể dục tim mạch (đi bộ, đạp xe, bơi lội…) và có thể nghỉ ngơi hai ngày.

Ngoài ra, cà phê và chocolate (chocolate đen, ít béo) là những loại thực phẩm giúp chuyển hóa năng lượng rất tốt. Ngoài việc thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo, uống cà phê khoảng 30 phút trước bữa ăn còn giúp tạo cảm giác no.    

HUY ĐĂNG (theo Daily Mail)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên