Với khung cảnh đâu đâu cũng là tuyết thế này, rất khó để một hệ thống chỉ đường thuần túy sử dụng camera vận hành được chính xác - Ảnh cắt từ video, nguồn: InsideEVs
Bất chấp tên gọi trước đây là Autopilot hay hiện tại là Full Self-Driving (FSD) đều mang ý nghĩa tự lái, hệ thống hỗ trợ lái của Tesla chưa bao giờ đạt đến mức tự lái hoàn chỉnh. Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ Mỹ cáo buộc thương hiệu xe này là "quảng cáo sai sự thật" xoay quanh hệ thống trên và Tesla chuẩn bị phải bảo vệ mình trước tòa trong tương lai gần.
Về mặt công nghệ, các hạt nhân cốt lõi trong hệ thống tự lái FSD không khác mấy so với hệ thống hỗ trợ lái của các thương hiệu khác, khi xoay quanh nhiều công nghệ nhỏ như tự động bám làn, chuyển làn hay bám đuôi xe khác.
Điểm khác biệt, có chăng, là việc hãng xe này tích hợp vào FSD rất nhiều công nghệ mang tính thử nghiệm khác. Vấn đề ở đây là những công nghệ trên chưa "chín" và đạt được độ chính xác cần thiết để có thể áp dụng đại trà.
Những khách hàng Tesla đã bỏ ra 15.000 USD chỉ để mua gói FSD có lẽ hơn ai hết hiểu rõ vấn đề này. Không phải ngẫu nhiên mà ta rất thường xuyên được nghe về những tai nạn do người dùng lạm dụng FSD gây ra, những chỉ trích của chính tập khách hàng này cho công nghệ đắt tiền trên cũng không hề ít.
Chiếc xe bất ngờ tự rẽ khiến người lái phải lập tức bẻ lại vô lăng - Ảnh cắt từ video, nguồn: InsideEVs
Tờ InsideEVs, trong tuần qua, đã mang FSD bản mới nhất đi thử ở điều kiện đường băng tuyết. Lớp tuyết bên đường khi xe vận hành chỉ dày vài chục xentimet trong khi mặt đường không có nhiều tuyết, nghĩa là ở mức rất bình thường với điều kiện thời tiết ở nhiều nơi tại Mỹ cũng như trên thế giới vào mùa đông.
Tuy vậy, chỉ mất 10 giây sau khi FSD được kích hoạt, phóng viên InsideEVs buộc phải chiếm lại quyền điều khiển xe khi công nghệ trên suýt điều khiển xe đâm vào lề đường vì không thể nhận ra bề mặt đường tuyết phủ. Trong suốt thời gian thử nghiệm, xe cũng liên tục hướng chệch về lề đường vì không nhận diện được vạch kẻ đường để thao tác đúng.
Việc Tesla chỉ dùng camera chứ không dùng những cảm ứng hiện đại như LIDAR (có lẽ để tiết kiệm chi phí) khiến khả năng FSD vận hành đúng ở những loại thời tiết như trên thành bất khả thi và sai số ngay cả ở thời tiết thường cũng lớn hơn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận