31/07/2017 09:09 GMT+7

Công khai ngân sách nhà nước từ 1-8

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Công khai ngân sách nhà nước, tăng hơn 7% lương hưu, trợ cấp cho hàng loạt đối tượng, quy định mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông... là những quy định mới đáng chú ý có hiệu lực từ ngày 1-8 trở đi.

Nhân viên Công ty Điện lực Sài Gòn gắn mới điện kế cho một hộ dân trên đường Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định
Nhân viên Công ty Điện lực Sài Gòn gắn mới điện kế cho một hộ dân trên đường Võ Văn Kiệt, Q.1, TP.HCM - Ảnh: Quang Định

Công khai ngân sách nhà nước: niêm yết tại trụ sở

Theo thông tư 61/2017 của Bộ Tài chính có hiệu lực từ ngày 1-8, các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước có trách nhiệm gửi tài liệu, số liệu công khai dự toán, quyết toán cho đơn vị dự toán cấp trên hoặc gửi cơ quan tài chính cùng cấp.

Ngoài ra, việc công khai dự toán ngân sách có thể được thực hiện bằng một số hình thức như công bố tại kỳ họp, niêm yết tại trụ sở làm việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị; phát hành ấn phẩm; thông báo trên các báo, đài hoặc đưa lên trang thông tin điện tử.

Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các cấp, đơn vị dự toán cấp trên... có trách nhiệm kiểm tra, thực hiện việc công khai ngân sách nhà nước của cấp dưới trực tiếp. Quá trình kiểm tra nếu phát hiện có vi phạm thì phải xử lý kịp thời hoặc báo cáo các cấp có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật.

Báo cáo tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước hằng quý, 6 tháng phải được công khai chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày kết thúc quý và 6 tháng. Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước hằng năm được công khai chậm nhất là 5 ngày làm việc, kể từ ngày đơn vị báo cáo đơn vị dự toán cấp trên trực tiếp.

EVN được quyền điều chỉnh giá điện tối thiểu 6 tháng/lần

Đó là nội dung quyết định 24/2017 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 15-8. Theo đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện bình quân trong phạm vi khung giá do Thủ tướng Chính phủ quy định.

Thời gian điều chỉnh giá bán điện bình quân tối thiểu là 6 tháng kể từ lần điều chỉnh giá điện gần nhất. Việc điều chỉnh này phải công khai, minh bạch.

Nếu giá bán điện sẽ tăng cao hơn giá bán điện bình quân hiện hành từ 10% trở lên hoặc ngoài khung giá hoặc ảnh hưởng đến tình hình kinh tế vĩ mô thì Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính kiểm tra, rà soát và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho ý kiến.

Quy định mới về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông

Theo thông tư 15/2017 của Bộ Giáo dục - đào tạo thì thời gian nghỉ hè hằng năm của giáo viên là 2 tháng (đã bao gồm cả nghỉ hằng năm theo quy định của Bộ luật lao động), được hưởng nguyên lương và các phụ cấp (nếu có).

Thông tư cũng quy định mức tiết dạy đối với hiệu trưởng là 2 tiết/tuần và phó hiệu trưởng là 4 tiết/tuần (x) với số tuần dành cho giảng dạy và các hoạt động giáo dục theo quy định về kế hoạch thời gian năm học.

Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng không được quy đổi chế độ giảm định mức tiết dạy đối với các chức vụ kiêm nhiệm thay thế cho định mức tiết dạy hằng năm.

Tăng 7,44% lương hưu, trợ cấp

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý tại nghị định 76/2017 của Chính phủ điều chỉnh mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng, có hiệu lực từ 15-8.

Theo đó, có 8 đối tượng được tăng thêm 7,44% trên mức lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng của tháng 6-2017 bao gồm: cán bộ, công chức, công nhân và người lao động; cán bộ xã, phường, thị trấn; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng theo quy định của pháp luật; quân nhân, công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu...; người đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng...

Tăng bảo hiểm tiền gửi lên 75 triệu đồng/tháng

Luật sư Lê Xuân Thắng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết với quy định hiện hành thì bảo hiểm tiền gửi cho cá nhân là 50 triệu đồng.

Tại quyết định 21/2017 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký ban hành, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định tối đa là 75 triệu đồng.

Theo luật sư Thắng, nếu tổ chức tín dụng lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả tiền gửi hoặc phá sản thì người gửi tiền sẽ nhận được số tiền bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng. Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 5-8-2017.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên