08/01/2014 09:00 GMT+7

Công khai, minh bạch tới đâu sẽ có dân chủ tới đấy

NGUYỄN TRUNG (nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt)
NGUYỄN TRUNG (nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt)

TT - Sau khi đọc thông điệp đầu năm của Thủ tướng, tôi gửi thư điện tử ngay cho bạn bè thân thiết của mình với đại ý: thông điệp nói lên được nhiều vấn đề sống còn và rất thời sự đối với đất nước.

Nhiều ở đây được hiểu là chưa đủ, song trong những vấn đề đã nói lên được, điều thiết yếu nhất đã được nêu lên như một chủ đích, như một lối ra: “đổi mới thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân”.

VmNF3oyN.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Trung phát biểu tại cuộc tọa đàm ngày 4-1 - Ảnh: Việt Dũng

"Cả nước phải chia sẻ với thông điệp của Thủ tướng, bắt tay vào cùng thực hiện. Những thách thức sống còn đối với đất nước đòi hỏi chúng ta phải làm như thế"

NGUYỄN TRUNG

Cũng trong những ngày này, trong gặp gỡ nhau đầu năm cũng như qua thư điện tử, tôi được biết rất nhiều ý kiến trái chiều xung quanh thông điệp. Tôi hiểu được tất cả những tâm trạng khác nhau này. Tôi nghĩ rằng: tình hình đã đến mức không cải cách không được. Thông điệp cho thấy Thủ tướng muốn đổi mới thật, và điều này phù hợp với lợi ích quốc gia. Thủ tướng làm được đến đâu còn tùy thuộc nhiều chuyện. Là dân, chúng ta nên hiến kế thực hiện những vấn đề sống còn đã nêu lên trong thông điệp, làm mọi việc để thực hiện bằng được thông điệp. Nói rốt ráo, cải cách theo những gì đã nói lên được trong thông điệp là việc của toàn dân, không phải của một mình Thủ tướng.

Tại cuộc gặp mặt đầu năm giữa các nhân sĩ trí thức ở Hà Nội với báo Tuổi Trẻ ngày 4-1, tôi cảm nhận đã toát lên tiếng nói mạnh mẽ trong suốt buổi 4 giờ đồng hồ. Đó là tình hình đất nước đòi hỏi phải làm, thông điệp cho thấy Thủ tướng muốn làm thật. Khép lại mọi vướng mắc trong quá khứ, cả nước đồng lòng cùng xắn tay, nhất định làm được! Đừng thụ động chờ đợi. Tại cuộc gặp mặt này, thông điệp của dân đáp lời Thủ tướng như thế là rõ ràng.

Cuộc họp có nhiều ý kiến về việc nên làm gì, bắt đầu từ đâu, làm như thế nào. Để thực hiện thông điệp của Thủ tướng nghĩa là không bàn chung chung. Là đầu tàu kinh tế cả nước, TP.HCM nên đi tiên phong trong đợt vận động đổi mới này, chắc chắn sẽ tạo ra sự chuyển động lớn của cả nước đi vào một thời kỳ phát triển mới. Báo Tuổi Trẻ nên mở diễn đàn để bạn đọc và các tầng lớp nhân dân có thể hiến kế thực hiện thông điệp để tạo sự chuyển biến tích cực ngay từ đầu năm.

Cuộc họp có không ít ý kiến cho rằng cần lấy thực tiễn hai năm 2014 và 2015 thực hiện những vấn đề sống còn mà thông điệp đã nêu để làm căn cứ cho việc chuẩn bị Đại hội XII của Đảng, đúng với tinh thần đưa cuộc sống vào nghị quyết của Đảng như cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt lúc sinh thời luôn luôn đòi hỏi. Ngay từ bây giờ, một trong những nhiệm vụ trọng đại của việc đổi mới thể chế là phải nghiêm chỉnh thực hiện những quy định đã được thông qua trong Hiến pháp mới, tiến hành xây dựng những thể thức mới cho việc bầu cử Quốc hội khóa tới đúng với chức năng là một cơ quan đại diện của nhân dân thực hiện nhiệm vụ lập pháp của một nhà nước pháp quyền. Một Quốc hội như thế sẽ mở đầu một giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Cuộc họp có một số ý kiến về những việc cụ thể cần làm ngay trong kinh tế, trong đời sống xã hội mọi mặt, để mở đầu, để tạo niềm tin của nhân dân đối với thông điệp. Chẳng hạn như nên thực hiện công khai minh bạch ngay việc làm ăn lỗ/lãi của khu vực kinh tế quốc doanh để tiến tới xóa bỏ độc quyền. Công khai, minh bạch tới đâu, sẽ có dân chủ tới đấy.

Mời bạn đọc hiến kế

Sau khi Tuổi Trẻ đăng thông điệp đầu năm 2014 của Thủ tướng, nhiều bạn đọc và chuyên gia đã đề nghị Tuổi Trẻ nên mở diễn đàn để chuyển tải tất cả ý kiến thảo luận, góp ý về việc thực hiện thông điệp này.

Đáp ứng yêu cầu trên, bắt đầu từ số báo hôm nay, Tuổi Trẻ mở diễn đàn “Làm thế nào để thực hiện thông điệp của Thủ tướng?”. Chúng tôi rất mong nhận được ý kiến của tất cả bạn đọc trong và ngoài nước cùng hiến kế cho vấn đề này.

Bạn đọc có thể phân tích, góp ý, đề xuất giải pháp thực hiện những vấn đề thiết thân hằng ngày hoặc nêu những dẫn chứng cụ thể về cơ chế, chính sách, cách điều hành, quản lý của các cơ quan công quyền để cho thấy cần phải thay đổi theo tinh thần thông điệp của Thủ tướng.

Bạn đọc cũng có thể mổ xẻ, hiến kế cho những vấn đề lớn như đổi mới thể chế kinh tế, bảo đảm dân chủ, xóa bỏ độc quyền doanh nghiệp, tổ chức lại sản xuất nông nghiệp... Vì dù vấn đề lớn hay nhỏ thì cuối cùng cũng chỉ nhằm mục đích cải thiện đời sống người dân, thúc đẩy đất nước phát triển “sánh vai với các cường quốc năm châu”.

Như thông điệp của Thủ tướng đã nhấn mạnh: “Khó khăn, thách thức là rất lớn. Nhưng đây là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mạnh mẽ hơn”. Và một số chuyên gia cho rằng người dân, giới trí thức không nên thụ động chờ đổi mới mà phải góp phần vào tiến trình đổi mới tích cực hơn.

Trên tinh thần đó, Tuổi Trẻ rất mong nhận được nhiều ý kiến của bạn đọc tham gia diễn đàn “Làm thế nào để thực hiện thông điệp của Thủ tướng?” ngay từ hôm nay.

Bạn đọc có thể gửi thư điện tử về biên tập viên Nguyên Trân theo địa chỉ email: nguyentran@tuoitre.com.vn hoặc gửi thư về địa chỉ báo Tuổi Trẻ ở số 60A Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM.

TÒA SOẠN BÁO TUỔI TRẺ

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Một bài diễn văn rất tốtThông điệp Shangri-LaXóa độc quyền doanh nghiệp để phát triểnĐồng lòng hành động mới thành công

NGUYỄN TRUNG (nguyên trợ lý của Thủ tướng Võ Văn Kiệt)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    " />