21/07/2012 07:40 GMT+7

Cộng đồng dứt khoát bảo vệ động vật hoang dã

TTO
TTO

TT - Những hình ảnh giết voọc dã man được tung lên Facebook tuần qua đã làm bạn đọc Tuổi Trẻ Online (TTO - tuoitre.vn) bức xúc. Nhiều bạn đọc đã dùng những từ ngữ phê phán nặng nề cho những người giết voọc. Và đến khi xác định được người giết voọc trong ảnh, bạn đọc cũng muốn áp dụng biện pháp xử lý nghiêm khắc nhất.

Trong hàng trăm phản hồi của bạn đọc tới tấp gửi về TTO về vụ giết voọc này, tuyệt nhiên không có một phản hồi nào bàn luận chiều ngược lại hay theo hướng trung dung như vẫn thường thấy với các vấn đề khác được bạn đọc nêu ý kiến trên TTO. Điều này cho thấy cộng đồng có một tiếng nói rõ ràng, dứt khoát với việc bảo vệ động vật hoang dã.

Nhiều bạn đọc còn đặt ra thực tế là vẫn có nhiều vụ giết động vật hoang dã như vậy mà ít ai biết. Bạn đọc Binhtt viết: “Thử đi vòng quanh bên ngoài các chùa hay các vỉa hè, không khó bắt gặp những chiếc lồng nhốt những con khỉ, thú rừng được đem rao bán một cách vô tội vạ. Nhìn những con khỉ, con sóc, con chim bị cột dây xích cổ, xích chân, bị nhốt trong những chiếc lồng sắt chật chội thật đáng thương”. Đây chính là lời cảnh báo với tất cả chúng ta.

Trong tuần, tại TP.HCM xảy ra vụ cháy ngôi chùa cổ Hội Sơn khiến toàn bộ kiến trúc bằng gỗ, hơn 30 pho tượng gỗ và nhiều vật dụng có lịch sử hàng trăm năm bị thiêu rụi, trong khi đó ở Hà Nội khánh thành công trình bãi đỗ xe cơ động, được đánh giá là bãi đỗ xe hiện đại nhất Hà Nội hiện nay. Cả hai sự kiện, một mới - một cũ; một nuối tiếc - một hoan hỉ này đều thu hút sự phản hồi của đông đảo bạn đọc TTO.

Ở sự kiện đầu, xót xa với những công trình mà các bậc tiền nhân đã dày công gìn giữ, KTS Lê Công Sĩ viết: “Hội Sơn là một trong những ngôi chùa cổ có giá trị về lịch sử, văn hóa và kiến trúc tại TP.HCM. Đề nghị chính quyền các cấp sớm có biện pháp khôi phục, tôn tạo ngôi cổ tự này”.

Trong khi đó, về bãi xe được xem là hiện đại nhất Hà Nội hiện nay, bạn đọc Vũ Hương Giang nhận xét: “Thế giới bây giờ thường dùng bãi đỗ xe ngầm, vừa tiết kiệm diện tích vừa không phải bảo trì sửa chữa, ít tốn kém, chỉ cần đầu tư một lần. Theo tôi, với công nghệ được xem là hiện đại nhất Hà Nội so ra đã là lạc hậu với thế giới”.

Còn bạn đọc tên Tuấn viết: “Hôm trước tôi dẫn một đoàn khách Nhật đến, họ nói rằng nước Nhật đã không dùng bãi đỗ loại này lâu rồi. Tốn điện, hay hỏng và khó sửa chữa”. Âu đây cũng là góp ý của người dân mà cơ quan chức năng cần tham khảo.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên