02/11/2014 09:09 GMT+7

​“Công chúa Trung Quốc” lừa đảo cả triệu USD

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhật Báo Trung Quốc ngày 1-11 cảnh báo các băng nhóm lừa đảo ở nước này đang tăng cường hoạt động, nhắm đến chủ yếu người cao tuổi, có tiền tiết kiệm và gia cảnh khá giả.

“Công chúa Xương Bình” Vương Lan Anh bị cảnh sát bắt cùng tang vật - Ảnh: hsw.cn
“Công chúa Xương Bình” Vương Lan Anh bị cảnh sát bắt cùng tang vật - Ảnh: hsw.cn

Đáng kể nhất là vụ lừa đảo của bà Vương Lan Anh, 48 tuổi, ở Tây An. Chưa học hết tiểu học nhưng bà Vương đã cầm đầu băng nhóm lừa đảo quy mô lớn ở Trung Quốc với chiêu thức giả là “công chúa của hoàng tộc Ái Tân Giác La” để chiếm đoạt gần 1 triệu USD của nhiều người cao tuổi trong hai năm qua.

Câu chuyện băng nhóm này dựng nên rất ly kỳ: bà Vương là hậu duệ dòng dõi nhà Thanh, nắm giữ khối tài sản khổng lồ hàng chục tỉ USD nhưng bị chính quyền Bắc Kinh đóng băng.

Lấy cớ đang rất cần tiền để “lót tay” giải tỏa khối tài sản này, chúng dụ dỗ nhiều người cao niên đóng góp, chiếm đoạt số tiền gần 1 triệu USD để tiêu xài.

Thủ đoạn “một lời ba”

Công khai tổ chức hội nghị tài trợ

Băng nhóm lừa đảo đã dám dùng danh nghĩa công ty do Vương Lan Anh đứng tên đăng ký để tổ chức hội nghị “Những nhà tài trợ giải ngân” tại một khách sạn 4 sao ở Tây An. Tại đây, Vương Lan Anh tiết lộ dòng tộc nhà Thanh có tám kho báu lớn ở khu vực miền núi của tỉnh Tứ Xuyên và Quý Châu. Các kho báu này chứa cả núi vàng thỏi và đôla Mỹ!

Sau hai tháng điều tra, hôm 17-10 cảnh sát thành phố Tây An (tỉnh Thiểm Tây) tuyên bố bắt giữ Vương Lan Anh cùng đồng bọn vì tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác với số tiền lên đến 5,72 triệu nhân dân tệ (khoảng 933.268 USD).

Thủ đoạn của băng nhóm Vương Lan Anh sử dụng rất cũ nhưng không ít người ở Trung Quốc đã sập bẫy.

Báo Tây An Buổi Tối cho biết Vương Lan Anh tự xưng “công chúa Xương Bình”, là công chúa thứ ba của gia tộc Ái Tân Giác La, lớn lên ở Mông Cổ và có huyết thống với dòng dõi nhà Thanh.

“Công chúa Xương Bình” cho biết đang nắm giữ kho báu của dòng tộc trị giá 175 tỉ nhân dân tệ (hơn 28,5 tỉ USD) và rất mong “các mạnh thường quân” giúp đỡ lấy lại số tài sản trên bằng cách đầu tư tài chính.

“Công chúa Xương Bình” úp mở số tiền các mạnh thường quân đóng góp sẽ được dùng “bôi trơn” giới chức chính phủ để họ trả tài sản cho bà.

Sau khi xong việc, “công chúa” hứa trả lãi gấp ba cho các nhà đầu tư hoặc gấp nhiều chục lần số đầu tư ban đầu.

Từ tháng 10-2012, Vương Lan Anh cùng đồng bọn đã chuẩn bị ấn quan triều đình, kim bài và tỏa đi khắp các tỉnh như Quý Châu, Tứ Xuyên và Hà Nam mua USD và dụng cụ ép vàng thỏi giả để làm “đạo cụ” cho vở kịch.

Băng nhóm này còn làm giả chứng từ của Quân ủy Trung ương Trung Quốc và nhiều nhân vật có tiếng tăm trong Chính phủ Trung Quốc nhằm tạo thêm lòng tin cho con mồi mà chúng nhắm đến.

Thậm chí, Vương cùng đồng bọn còn đưa con mồi đến một số khu núi gần quân khu Thành Đô ở tỉnh Tứ Xuyên, chỉ vào trong và khẳng định kho báu nằm trong ấy nhưng vì quân đội canh phòng cẩn mật nên không tiếp cận được.

Vì không đủ tiền nên Vương đành phải nhờ đến sự trợ giúp của “dân gian” để giải tỏa số tài sản này. Nhiều người đã tin vào lời của “công chúa” và sập bẫy.

Âm mưu bại lộ

Chân tướng của băng nhóm lừa đảo này bị phanh phui vào chiều 27-7-2014, khi con gái nuôi 13 tuổi của Vương Lan Anh hớt hải tới đồn cảnh sát quận Liên Hồ (thành phố Tây An) báo tin mẹ có khả năng bị bắt cóc vì đã rời khỏi nhà cả ngày nhưng chưa thấy về.

Cảnh sát ngay lập tức đến công ty của bà Vương ở đường số 2 Tây Bắc thì phát hiện “công chúa Xương Bình” Vương Lan Anh cùng đồng bọn Dương Đông An đang bị sáu người lạ mặt bắt trói tại văn phòng.

Ban đầu, cảnh sát nghi ngờ sáu người này bắt giữ Vương và Dương trái pháp luật nên đưa tất cả về đồn để điều tra thêm.

Đến đây vụ việc mới rõ ràng. Ông Vương Đức Quý, một trong sáu người khống chế Vương Lan Anh, khai với cảnh sát rằng họ bắt giữ người trái luật do căm phẫn vì bị lừa đảo.

Năm 2013, ông Vương Đức Quý vì nghe lời dụ dỗ của Dương Đông An đã gom góp 200.000 nhân dân tệ (hơn 32.000 USD) để đầu tư vào phi vụ “giải tỏa kho báu” nhằm kiếm tiền an dưỡng tuổi già.

Sau gần một năm đầu tư, ông Vương Đức Quý nhận lại được 500.000 USD tiền “phúc lợi” đầu tư từ băng nhóm Vương Lan Anh.

Tưởng nhận được món tiền lớn nhưng cuối cùng lại phát hiện toàn bộ số tiền đó là tiền giả, phẫn uất vì mất cả chì lẫn chài, ông Vương Đức Quý cùng người thân quyết định khống chế “công chúa” và đồng bọn để đòi lại tiền.

Cảnh sát Tây An cho biết hiện có 10 người dính líu tới vụ lừa đảo của “công chúa Xương Bình”, trong đó có chín nghi can ở Hàng Châu, Thượng Hải, Hà Nam và nhiều tỉnh thành khác đã bị bắt giữ.

Cảnh sát tịch thu một lượng lớn tiền vàng giả và hàng loạt khuôn làm vàng thỏi dỏm. Băng nhóm này dùng số tiền lừa được đi ăn nhậu, đi vũ trường suốt hai năm qua....

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên