06/09/2012 13:30 GMT+7

Công bố "bản đồ Google" bộ gen người

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà khoa học ngày 5-9 đã công bố bản đồ chi tiết nhất về bộ gen người. Nó được kỳ vọng giúp giới khoa học tìm hiểu sâu hơn nhiều loại bệnh, từ đó có hướng điều trị hiệu quả hơn.

QVBhBBa0.jpgPhóng to

Các nhà khoa học vừa lập được “bản đồ Google” bộ gen người - bản đồ được kỳ vọng giúp giới khoa học tìm hiểu sâu hơn nhiều loại bệnh - Ảnh: Stockphoto

Được xem là “bản đồ Google” bộ gen người, đây là công trình nghiên cứu chung của hơn 400 nhà khoa học tại 32 phòng thí nghiệm ở các nước: Anh, Mỹ, Tây Ban Nha, Singapore và Nhật Bản.

Có tên gọi “Bách khoa toàn thư về các phân tử DNA” (Encode), dự án bản đồ gen người được khởi động từ năm 2003, với mục tiêu xác định tất cả các yếu tố chức năng trong bộ gen người.

Vào năm 2007, các nhà khoa học đã công bố thí điểm 1% chi tiết bộ gen người. Hiện tại, nhóm tham gia dự án đã phân tích toàn bộ 3 tỉ cặp mã di truyền tạo nên DNA. Họ phát hiện 80% trong số gen của chúng ta thực hiện những chức năng riêng biệt, nhiều hơn so với lâu nay giới khoa học vẫn nghĩ.

Các nhà khoa học cũng xác định được 4 triệu gen “chuyển đổi” (gen có vai trò “đóng” hoặc “mở” các tế bào). TS Ewan Birney thuộc Viện tin sinh học châu Âu, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết điều này giúp các nhà khoa học hiểu thêm nhiều điều về sinh học người.

“Nhiều gen chuyển đổi được xác định có liên quan tới nguy cơ gây bệnh, từ bệnh tim, tiểu đường đến bệnh tâm thần. Việc xác định được chúng sẽ giúp mở ra các hướng điều trị bệnh mới và hiệu quả hơn”, Birney nói, BBC trích đăng.

Kết quả nghiên cứu được đăng tải trên ba tạp chí uy tín: Nature, Genome Biology Genome Research.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên