19/03/2016 10:13 GMT+7

Công an TP.HCM tung lực lượng truy bắt tội phạm

SƠN BÌNH - ĐỨC THANH (sonbinh@tuoitre.com.vn)
SƠN BÌNH - ĐỨC THANH (sonbinh@tuoitre.com.vn)

TT - Những ngày qua, Công an TP.HCM tung nhiều lực lượng phối hợp tuần tra truy bắt tội phạm trên các tuyến đường.

Công an P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM đưa đối tượng cướp giật bị bắt quả tang chiều 1-3 về công an phường để lập hồ sơ - Ảnh: Thanh Tùng
Công an P.Nguyễn Thái Bình, Q.1, TP.HCM đưa đối tượng cướp giật bị bắt quả tang chiều 1-3 về công an phường để lập hồ sơ - Ảnh: Thanh Tùng

Ghi nhận sau một tuần ra quân (từ ngày 5-3), trung đoàn cảnh sát cơ động Công an TP.HCM đã tung ra hơn 1.650 lượt cán bộ chiến sĩ tác nghiệp độc lập hoặc phối hợp với các lực lượng khác.

Kiểm tra hơn 200 trường hợp, chuyển cơ quan công an nhiều vụ liên quan các loại tội phạm như tàng trữ hung khí trái phép, tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản...

Ngày đêm săn lùng

Rạng sáng 11-3 tại giao lộ quốc lộ 1 - Lê Trọng Tấn (Q.Bình Tân), khi một thanh niên chạy xe máy có dấu hiệu khả nghi, tổ cảnh sát giao thông, cảnh sát cơ động đón lõng từ xa, ngăn chặn kiểm tra. Bị hỏi dồn dập, gã thanh niên “xanh mặt” không chứng minh được nguồn gốc chiếc xe.

Tổ tuần tra mở đèn chuyên dụng “cà” số khung, số sườn nghi xe gian, lập biên bản. Âm thanh từ bộ đàm tổ công tác luôn “nóng” các tin báo từ những đối tượng khả nghi bằng nhiều nguồn.

Hai xe đặc chủng lập tức đuổi theo một xe máy cách chốt khoảng 300m, người chạy xe là một thanh niên xăm trổ, lại không chứng minh rõ ràng nguồn gốc chiếc xe...

3g30 sáng 10-3, tổ công tác cảnh sát cơ động do trung úy Huỳnh Quốc Tuấn làm tổ trưởng tuần tra trên đường Nguyễn Chí Thanh.

Khi đến trước một căn nhà trên đường Nguyễn Thị Nhỏ (Q.11), phát hiện hai thanh niên dừng xe có dấu hiệu nghi vấn, kiểm tra, phát hiện trong túi nilông có 14 gói chứa tinh thể nghi ma túy, đã bắt giữ, giao tang vật cho công an phường.

Tại công an phường, hai thanh niên khai tên Bạch Tấn Hoàng và Diệp Trọng Hiếu (cùng 28 tuổi, ngụ TP.HCM). Cả hai khai nhận mua ma túy, trong cốp xe còn có hung khí.

Trước đó lúc 4g10 ngày 7-3, tổ tuần tra cảnh sát cơ động của thượng sĩ Nguyễn Ngô Hoàng Duy phát hiện một thanh niên có dấu hiệu khả nghi lái xe máy trước căn nhà trên đường Đỗ Ngọc Thạch (Q.11).

Kiểm tra, công an phát hiện thanh niên này mang theo sáu viên màu vàng dạng nén, một gói chứa bên trong chất bột màu trắng nghi ma túy.

Tại công an phường, thanh niên này khai tên Lê Minh Thuận (21 tuổi, ngụ TP.HCM), cho rằng các viên màu vàng chỉ là những viên kẹo “ăn chơi”, còn chất bột màu trắng trong tờ tiền không phải ma túy.

Tuy nhiên, kết quả giám định xác định chất bột màu trắng và những viên nén màu vàng đều là ma túy. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Q.11 ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Thuận...

Lực lượng công an bắt các đối tượng trong băng nhóm tàng trữ ma túy đá, hung khí tại khách sạn Tân Kim Sơn (H.Bình Chánh, TP.HCM) - ngày 18-3               Ảnh: A.X.
Lực lượng công an bắt các đối tượng trong băng nhóm tàng trữ ma túy đá, hung khí tại khách sạn Tân Kim Sơn (H.Bình Chánh, TP.HCM) - ngày 18-3 Ảnh: A.X.

 

Điều tra truy bắt

Lực lượng hình sự đặc nhiệm Công an TP.HCM mặc thường phục cũng len lỏi tuần tra khắp nơi.

Ngày 15-3, trên mạng YouTube và Facebook xuất hiện một đoạn clip cặp nam nữ cướp giật tài sản của một phụ nữ đi trên đường Hoàng Sa (Q.Tân Bình).

Trích xuất hình ảnh trên mạng, trinh sát hình sự đặc nhiệm tiến hành truy xét, đến chiều 15-3 đã bắt giữ được đối tượng gây án khi cả hai rảo quanh các tuyến đường Q.5 “săn mồi”.

Tại cơ quan điều tra, cả hai khai tên Nguyễn Hùng Cường (26 tuổi) và Nguyễn Ngọc Mỹ Linh (30 tuổi, cùng tạm trú TP.HCM).

Bước đầu chúng khai báo là hung thủ thực hiện vụ cướp giật như đoạn clip mô tả và đã bán tài sản cướp được lấy tiền mua ma túy. Mở rộng điều tra, các trinh sát đã tạm giữ thêm Lê Đình Long, chủ tiệm điện thoại di động tại Q.Bình Thạnh, mua tang vật vụ cướp giật.

Trước đó khoảng 10g ngày 10-3, tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm tuần tra trên quốc lộ 1 (đoạn gần cầu Bình Thuận, P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân) phát hiện một băng nhóm vừa dàn cảnh gây ra vụ va quẹt xe để lấy tiền của người dân.

Tổ đặc nhiệm phóng xe truy đuổi nhóm gây ra vụ dàn cảnh, đồng thời cử một người ở lại ghi nhận thông tin từ nạn nhân.

Cuộc truy đuổi nhóm dàn cảnh trên gần 20km đến gần cầu Kênh Tẻ (Q.4) thì khống chế được ba thanh niên, đây là những nhân vật thuộc dạng “số má” với tiền án trộm cướp, cố ý gây thương tích.

Mở rộng điều tra, các trinh sát chia nhiều mũi tấn công và truy bắt thêm nhiều dân “anh chị” trong đường dây dàn cảnh cướp giật.

Theo trung tướng Lê Đông Phong - giám đốc Công an TP.HCM, việc tăng cường nhiều lực lượng phối hợp thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm để tăng thêm hiệu quả việc răn đe và năng lực ngăn chặn kịp thời các loại tội phạm xảy ra trên đường phố, các địa bàn trọng điểm.

Để đảm bảo giảm được tội phạm bền vững thì phải thực hiện đầy đủ các biện pháp cơ bản.

Từ những giải pháp phòng ngừa, giải quyết những nguyên nhân phát sinh, phát triển tội phạm cũng như ngăn chặn giải quyết những điều kiện mà tội phạm có thể thực hiện.

Thống kê từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước - Đồ họa: Tấn Đạt
Thống kê từ đầu năm đến nay so với cùng kỳ năm trước - Đồ họa: Tấn Đạt

“Hiệp sĩ” cùng săn bắt cướp

Hiện trên địa bàn TP.HCM có bốn đội “hiệp sĩ” thường xuyên săn bắt cướp. Những ngày qua, họ cũng ngày đêm “ra quân” tuần tra bắt nóng những tên cướp.

Theo “hiệp sĩ” Nguyễn Văn Minh Tiến, từ ngày Công an TP.HCM ra quân trấn áp tội phạm, kinh nghiệm của anh cho biết số đối tượng nghi vấn rảo “ăn bay” trên đường phố có giảm và khả năng ra tay không táo bạo như trước.

Trong khi đó, các nhóm “hiệp sĩ” khác cũng “ra quân” rầm rộ, riêng nhóm “hiệp sĩ” của Lâm Hiếu Long ngoài săn bắt cướp trên đường phố còn mở hai trang Facebook “tương tác” thông tin với cộng đồng mạng, truy tìm thủ phạm.

Phát hiện băng nhóm tàng trữ ma túy, hung khí trong khách sạn

Chiều 18-3, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, trưởng phòng tham mưu Công an TP.HCM, cho biết phòng cảnh sát hình sự đang mở rộng điều tra băng nhóm tàng trữ ma túy đá, hung khí bị phát hiện trong khách sạn Tân Kim Sơn (H.Bình Chánh) sáng cùng ngày.

8g ngày 18-3, công an đã đột kích vào khách sạn trên. Kiểm tra 10 phòng trong khách sạn này, công an phát hiện nhiều người nghi vấn sử dụng chất ma túy.

Khi thấy có cảnh sát kiểm tra, những người này đã bỏ chạy, một số người nhảy qua lan can nhưng đều bị cảnh sát bố ráp quanh khách sạn bắt giữ.

Công an đã đưa 15 nghi can về trụ sở Công an xã Bình Hưng, H.Bình Chánh để làm rõ.

Công an xác định có 4 đối tượng tàng trữ chất ma túy, 2 đối tượng tình nghi cướp giật tài sản, các đối tượng còn lại tình nghi sử dụng ma túy.

Công an thu giữ 42 viên thuốc lắc, 3 bịch ma túy đá. Theo nhận định ban đầu của cơ quan điều tra, nhiều khả năng đây là một băng nhóm tội phạm chọn khách sạn này trú ngụ trước và sau khi gây án.

HOÀNG LỘC - ĐỨC THANH

SƠN BÌNH - ĐỨC THANH (sonbinh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên