19/02/2016 08:08 GMT+7

TP.HCM tăng thêm lực lượng để trấn áp tội phạm

TT - Một ngày sau buổi làm việc với thường trực Thành ủy TP.HCM, sáng 18-2, giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo lực lượng Công an TP triển khai ngay các biện pháp trấn áp tội phạm.

Ảnh: Tự Trung
Ảnh: Tự Trung

Trao đổi với Tuổi Trẻ, trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an TP.HCM nói:

- Để thực hiện kết luận chỉ đạo của thường trực Thành ủy TP, Công an TP tập trung triển khai ngay một số kế hoạch, phương án, trong đó tập trung vào ba loại tội phạm chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm, gây bức xúc trong dư luận, quần chúng nhân dân.

Đó là tội phạm cướp giật tài sản, cướp tài sản và trộm cắp tài sản (trong đó tập trung vào loại đối tượng đột nhập trộm tài sản).

Cụ thể, Công an TP sẽ tăng cường lực lượng tuần tra công khai kết hợp với lực lượng bí mật để ngăn chặn ngay lập tức các loại tội phạm trên.

Việc tuần tra công khai kết hợp với lực lượng mật phục này sẽ được thực hiện 24/24 giờ trên tất cả địa bàn “nóng”.

Như đề xuất và được sự nhất trí của thường trực Thành ủy cũng như cấp có thẩm quyền, thời gian tới lực lượng hình sự đặc nhiệm sẽ được tăng cường gấp đôi quân số. Bên cạnh đó, các phương án trang bị phương tiện chiến đấu, chế độ chính sách cho lực lượng này cũng sẽ được tăng cường.

Công an TP cũng có kế hoạch tăng cường phối hợp với lực lượng dân quân ở cơ sở để tuần tra kiểm soát cùng lực lượng cảnh sát khu vực và các lực lượng khác.

Trước đây lực lượng cảnh sát cơ động chỉ tuần tra sau 22g, nay được huy động tuần tra cả ban ngày theo phương án riêng, có sự hỗ trợ lẫn nhau giữa các lực lượng để phục vụ tốt nhất việc tấn công, trấn áp tội phạm.

Ngoài ra, Công an TP đã có kế hoạch xây dựng, củng cố và huấn luyện các nhóm, tổ phòng chống tội phạm trong quần chúng nhân dân.

Công an TP cũng sẽ phối hợp cùng công an các địa phương giáp ranh tấn công đồng loạt các loại tội phạm ở vùng ven, không để tình trạng tội phạm “chạy” về các địa phương khác, sau đó trở lại hoạt động

Trung tướng LÊ ĐÔNG PHONG

* Về giải pháp công nghệ, Công an TP có kế hoạch như thế nào?

- Trước mắt, Công an TP sẽ triển khai các biện pháp để đồng bộ hóa các hệ thống camera sẵn có của cả Nhà nước, tổ chức và cá nhân trên các tuyến giao thông. Từ đó Công an TP sẽ kết nối để thống nhất dữ liệu, theo dõi trên hệ thống các diễn biến về trật tự giao thông và an ninh trật tự.

Công an TP sẽ tham mưu cho UBND TP để xây dựng chương trình xã hội hóa, lắp đặt hệ thống camera giám sát tới từng ngõ ngách của TP nhằm phục vụ nhiều mục đích khác nhau, trong đó tập trung vào việc đảm bảo an ninh trật tự tốt nhất cho người dân cũng như du khách tới TP.

* Thưa ông, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ cũng như người đứng đầu trong việc đảm bảo an ninh trật tự như thế nào?

- Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đã khẳng định nếu để tội phạm gia tăng trên địa bàn, tụ điểm nóng mà không xử lý thì người đứng đầu (chính quyền, cấp ủy và ngành công an) phải chịu trách nhiệm, có thể chịu các hình thức kỷ luật theo quy định nếu không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trên địa bàn phụ trách.

Trưởng công an các đơn vị, quận, huyện thời gian tới nếu do thiếu trách nhiệm, tiếp tục để xảy ra diễn biến phức tạp về tội phạm trong lĩnh vực, địa bàn mình phụ trách chắc chắn sẽ phải kiểm điểm để xử lý.

Trường hợp trong thời gian dài không thể kéo giảm được hoạt động của tội phạm, ban giám đốc Công an TP sẽ xem xét điều chuyển, bố trí vị trí công tác khác, thậm chí có thể xem xét kỷ luật theo quy định của ngành công an.

GIA MINH - SƠN BÌNH thực hiện (giaminh@tuoitre.com.vn)

* Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong:

Tôi sẽ trực tiếp làm việc với  quận huyện

Liên quan đến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng trong buổi làm việc với Đảng ủy Công an TP.HCM, yêu cầu phải giảm rõ rệt tỉ lệ tội phạm trong ba tháng tới, ông Nguyễn Thành Phong - ủy viên Trung ương Đảng, chủ tịch UBND TP - cho biết ông sẽ trực tiếp làm việc với chủ tịch UBND, lãnh đạo công an các quận huyện để bàn giải pháp cụ thể thực hiện chỉ đạo này.

“Việc này sẽ làm gấp vì tội phạm trộm cắp, cướp giật chẳng những ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân TP mà còn làm xấu đi hình ảnh của TP, ảnh hưởng lớn đến môi trường đầu tư TP.

Chúng tôi sẽ sớm có giải pháp làm cho tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP được tốt hơn” - ông Phong nói.

MAI HƯƠNG ghi

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên