05/01/2013 08:00 GMT+7

Công an TP.HCM cam kết đảm bảo bình yên cho dân

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - “Thay mặt lực lượng công an TP.HCM, xin hứa trước UBND TP, năm 2013, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán sẽ ra quân 100% để đảm bảo cho được an ninh trật tự của TP, cho cuộc sống yên bình...”.

9f14YArc.jpgPhóng to

Thiếu tướng Lê Đông Phong, phó giám đốc Công an TP.HCM, trao tặng giấy khen cho các cán bộ - chiến sĩ trẻ có thành tích xuất sắc trong đợt kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng công an nhân dân - Ảnh: Minh Đức

Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành - giám đốc Công an TP.HCM - nhấn mạnh như vậy tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2013 ngày 4-1, do Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân chủ trì.

Phát biểu tại hội nghị, ông Thành đánh giá TP thu hút được nhiều nguồn lực về đầu tư, nhưng đồng thời cũng là nơi thu hút tất cả các loại tội phạm, kể cả tội phạm nước ngoài. Đề cập vụ án hình sự nóng hổi là một sinh viên bị đánh đến chết khi giúp người bị nạn ở quận Thủ Đức, ông Thành nói qua vụ này cho thấy cách hành xử của nhóm tội phạm hết sức hung bạo.

Quan tâm hơn “chiến tranh mạng”

Đề cập tình hình trật tự xã hội, theo ông Thành, TP đã cố gắng kéo giảm các loại tội phạm (năm 2012 kéo giảm hơn 7%). Tuy nhiên, ông nhìn nhận số lượng vụ án hình sự xảy ra ở TP vẫn cao, với hơn 5.000 vụ. Đáng lưu ý hơn, tội giết người, cướp của, cướp giật, trộm cắp vẫn chiếm tỉ lệ cao trong cơ cấu tội phạm.

“Dân kêu, ta bàng quan”

Phát biểu tại hội nghị, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín cho rằng tình trạng lấn chiếm trái phép đất đai, kênh rạch, xây dựng không phép rất bức xúc trong khi việc xử lý chưa đến nơi đến chốn. Tới đây, TP sẽ tập trung kiểm tra, xử lý. TP đang tập trung rà soát các dự án không khả thi, chậm triển khai... để xem xét, thậm chí phải hủy bỏ. Trách nhiệm này thuộc chủ tịch UBND 24 quận, huyện.

“Từ đây về sau không thể nói dự án này do trung ương cấp, dự án kia TP cấp nên chúng tôi (ở quận, huyện) không có trách nhiệm. Có thể các đồng chí không có trách nhiệm về xử lý nhưng các đồng chí không báo cáo thì đó là trách nhiệm của mình. Rất nhiều dự án khi hỏi đến các đồng chí không biết do không quan tâm theo dõi. Dân ở dưới kêu, ta thì bàng quan” - ông Tín nói.

Tội phạm cướp và cướp giật cũng diễn biến với một thực trạng đáng lo ngại. Theo đó, có những người phạm tội trước khi gây án đã sử dụng ma túy đá, ma túy tổng hợp và độ tuổi của người phạm tội ngày càng trẻ.

Ông Thành cho biết trong năm 2013 lực lượng an ninh chính trị vẫn tiếp tục duy trì các biện pháp đấu tranh, trong đó nổi lên vấn đề “chiến tranh mạng”. Theo đánh giá của ông, gần như lâu nay buông lỏng vấn đề này và trận địa này gần như bỏ trống hoàn toàn, trong khi đối phương sử dụng triệt để mạng để tấn công. Ông Thành cho biết thêm năm 2013, ngành công an xác định đây là công tác trọng tâm lớn, tuy nhiên không phải riêng ngành công an mà làm được.

Ông Thành khẳng định trong năm 2013 bằng mọi biện pháp phải thay đổi rõ nét tình hình trật tự xã hội, phải làm chuyển biến rõ nét ở mảng này. Công an TP đã đưa thêm lực lượng cảnh sát cơ động ra quân tuần tra, kiểm soát trên các tuyến trọng điểm. Đồng thời đã đề nghị Bộ Công an tăng cường cảnh sát cơ động chốt giữ ở một số địa bàn và sẵn sàng ra quân hỗ trợ TP. Theo ông Thành, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm. Công tác này trong thời gian qua chưa đủ liều, đặc biệt là những vấn đề nổi lên trên mạng Internet. “Nếu buông lỏng mặt trận này thì rõ ràng đã bị 1-0” - ông Thành nói.

Giảm thuế để khoan sức dân

Giám đốc Sở Tài chính TP Đào Thị Hương Lan cho biết để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, giải quyết hàng tồn kho, Bộ Tài chính dự kiến trình Chính phủ miễn, giảm, giãn một số khoản thuế. Tuy nhiên, bà Lan nói việc này sẽ tác động đến thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013.

Theo phó cục trưởng Cục Thuế TP Trần Thị Lệ Nga, tại dự thảo nghị quyết của Chính phủ đã đưa ra một số khoản miễn, giảm, gia hạn nộp thuế năm 2013. Cụ thể: gia hạn sáu tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp của quý 1 và ba tháng thời hạn nộp loại thuế này của quý 2 và 3-2013; gia hạn sáu tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng tháng 1, 2 và 3-2013.

Bà Nga cho biết sẽ hoàn lại tiền thuế bảo vệ môi trường đã nộp từ ngày 1-1-2012 đến hết 14-11-2012 đối với túi nilông làm bao bì đóng gói sẵn sản phẩm. Bà Nga giải thích theo quy định mới nhất, loại này không phải chịu thuế bảo vệ môi trường nữa, trong khi trước đây đã thu, nay phải hoàn lại cho người nộp thuế. Cũng theo bà Nga, sẽ thực hiện giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014.

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên