Thứ 4, ngày 29 tháng 6 năm 2022

Công an TP.HCM chỉ cách phòng chống lừa đảo qua ngân hàng

21/12/2021 19:51 GMT+7

TTO - Ngày 21-12, Công an TP.HCM thông tin cảnh báo tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hệ thống ngân hàng diễn ra phổ biến bằng một số thủ đoạn và cách phòng ngừa.

Công an TP.HCM chỉ cách phòng chống lừa đảo qua ngân hàng - Ảnh 1.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước tin nhắn lừa đảo mạo danh ngân hàng

Theo Công an TP.HCM, một trong những thủ đoạn phổ biến hiện nay là giả mạo SMS Brandname, chuyển nhầm tiền và mạo danh ngân hàng cho vay.

Giả mạo SMS Brandname

Tội phạm sử dụng các thiết bị viễn thông giả mạo tin nhắn SMS có tên thương hiệu các tổ chức ngân hàng, rồi gửi đến các thuê bao di động được lưu trữ cùng thư mục với các tin nhắn thương hiệu thật với nội dung cảnh báo giả mạo tạo tâm lý lo sợ, nhầm tưởng đây là thông báo chính thức.

Tin nhắn giả mạo có kèm đường link website tên miền gần giống tên ngân hàng để dẫn dụ nạn nhân nhập thông tin tài khoản ngân hàng trực tuyến (user và password đăng nhập), số điện thoại, mã OTP xác nhận tài khoản.

Những thông tin do nạn nhân cung cấp trên đường link được truyền về cho hacker và lập tức bị mất quyền sử dụng tài khoản ngân hàng, toàn bộ tiền bị chiếm đoạt.

Trước thủ đoạn này, người dân nên nhớ các trang web của tổ chức tài chính, ngân hàng thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn); các trang web đăng ký giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… đều là giả mạo.

Khi nhận tin nhắn từ phía ngân hàng mà có những dấu hiệu như thủ đoạn nói trên, người dân gọi tổng đài chính thức của ngân hàng kiểm tra lại thông tin mới nhận, phản ánh nội dung các tin nhắn vừa nhận được.

Không công khai thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản lên các trang mạng xã hội để tránh bị lợi dụng. Thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập Internet Banking, SmartBanking, tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai dưới bất kỳ hình thức nào...

Thủ đoạn chuyển tiền nhầm

Khi nạn nhân bị lộ, lọt thông tin tài khoản ngân hàng (do nạn nhân, hoặc bị mua lại thông tin) thì tội phạm cố tình chuyển một khoản tiền vào tài khoản ngân hàng của nạn nhân, sau đó thực hiện hai kịch bản chính sau:

Công an TP.HCM chỉ cách phòng chống lừa đảo qua ngân hàng - Ảnh 2.

Cơ quan chức năng kiểm tra hoạt động của các công ty tài chính cho vay ở TP.HCM - Ảnh: CACC

Mạo danh ngân hàng gọi điện hoặc gửi tin nhắn thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo hoặc có người chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng truy cập đường link website mạo danh ngân hàng để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền. Từ đây dẫn dụ lấy thông tin bảo mật (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP), chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tội phạm gọi điện xưng là người chuyển nhầm tiền vào tài khoản nạn nhân, để xin lại số tiền sẽ kết bạn Zalo, Facebook và gửi đường link mạo danh ngân hàng cho nạn nhân với lý do chuyển tiền nhanh. Sau đó dẫn dụ cung cấp thông tin bảo mật, khi nạn nhân thực hiện sẽ bị chiếm đoạt tiền.

Trước thủ đoạn trên, người dân không sử dụng số tiền "chuyển nhầm" vào mục đích chi tiêu cá nhân, mà gọi điện theo số hotline ngân hàng nơi mình mở tài khoản, trao đổi sự việc rồi yêu cầu nhân viên phong tỏa số tiền "chuyển nhầm" hoặc trực tiếp đến ngân hàng gần nhất.

Tuyệt đối không hoàn chuyển tiền cho người lạ khi không có bên thứ ba (đại diện ngân hàng hoặc công an). Không tự ý hoàn chuyển vào tài khoản khác với tài khoản ngân hàng đã "chuyển nhầm", phải chờ phía ngân hàng có phản hồi, giải quyết trước.

Khi nhận điện thoại lạ tự xưng ngân hàng hay tổ chức thì lấy lý do gọi lại sau và kiểm tra số điện thoại trên có đúng số điện thoại ngân hàng hay tổ chức đó. Để chắc chắn hơn, yêu cầu bên chuyển nhầm tiền cùng lên ngân hàng giải quyết.

Không bao giờ cung cấp thông tin tài khoản đăng nhập khi sử dụng dịch vụ Internet Banking, SmartBanking (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) cho người khác. Không truy cập vào các đường link giả mạo ngân hàng khi chưa kiểm chứng…

Mạo danh ngân hàng cho vay

Tội phạm sử dụng fangage, website, Zalo có hình ảnh logo, phòng giao dịch, hội thảo tư vấn của các ngân hàng, nhân viên ngân hàng, để liên hệ giới thiệu các gói vay hoặc tiền gửi hấp dẫn giải ngân nhanh, thủ tục gọn. Sau đó yêu cầu nộp một khoản phí chuyển Internet Banking vào tài khoản lừa đảo để được hưởng ưu đãi rồi chiếm đoạt.

Cách phòng ngừa là lưu ý mọi khoản vay người dân nên liên hệ chi nhánh ngân hàng gần nhất nơi mình cư trú làm thủ tục vay, tuyệt đối không làm việc với người tự xưng nhân viên ngân hàng thông qua fangage, website, Zalo.

Nhận tin nhắn lừa đảo về tiền hỗ trợ thất nghiệp, bị rút sạch tài khoản Nhận tin nhắn lừa đảo về tiền hỗ trợ thất nghiệp, bị rút sạch tài khoản

TTO - Theo thông tin từ Bảo hiểm xã hội Việt Nam, một người dân phản ảnh đã bị trừ mất 35 triệu đồng trong tài khoản sau khi nhận được một tin nhắn thông báo và hướng dẫn nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.

SƠN BÌNH
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận